Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãi suất điều hành có thể tiếp tục tăng

Các chuyên gia cho rằng với bối cảnh kinh tế quốc tế và trong nước hiện nay, NHNN có thể tiếp tục tăng lãi suất điều hành thêm một lần nữa.

Nhiều tổ chức phân tích dự báo lãi suất điều hành có thể tăng ít nhất một lần nữa trong năm nay và nửa đầu năm 2023. Ảnh: Hoàng Hà.

Ghi nhận trong báo cáo mới nhất, các chuyên gia phân tích tại Bộ phận nghiên cứu toàn cầu Ngân hàng UOB cho rằng trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có lập trường tiếp tục tăng mạnh lãi suất để kìm lạm phát, đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá và Đồng Việt Nam sẽ mất giá thêm.

Trong nước, với tỷ lệ lạm phát gần mức mục tiêu (không quá 4%), các chuyên gia tại đây cho rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có khả năng điều chỉnh tăng thêm 1 điểm % đối với lãi suất tái cấp vốn trong vòng 2 quý tới. Điều này sẽ đưa lãi suất tái cấp vốn lên mức 5,5%/năm vào cuối năm nay và sau đó tăng lên 6%/năm vào cuối quý I/2023, bằng với mức lãi suất trước thời điểm Covid-19 được tuyên bố là đại dịch toàn cầu vào tháng 3/2020.

Thực tế, UOB không phải tổ chức tài chính duy nhất đưa ra quan điểm NHNN có thể tăng thêm lãi suất điều hành trong thời gian tới.

Trước đó, các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán SSI cũng cho rằng trước sức ép ngày một gia tăng của tỷ giá hối đoái (giá USD ngân hàng đã tăng gần 5%), trong khi khả năng NHNN tiếp tục bán USD để can thiệp thị trường ngoại hối là khá hạn chế khi dự trữ ngoại tệ đã giảm xuống dưới mức khuyến nghị của IMF. Vì vậy, không loại trừ khả năng cơ quan quản lý tiền tệ sẽ tiếp tục tăng lãi suất điều hành trong những tháng còn lại của năm 2022 để giảm áp lực lên tỷ giá.

Tương tự, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng việc nâng lãi suất 1 điểm % vào cuối tháng 9 vừa qua là hành động mang tính phòng thủ của NHNN để chuẩn bị cho đợt tăng lãi suất sắp tới của Fed.

Theo đó, mặt bằng lãi suất điều hành của NHNN hiện đã tương đương thời điểm đại dịch Covid-19 mới diễn ra (tháng 3/2020). VDSC cho rằng mức lãi suất này tương đối an toàn với diễn biến lạm phát trong nước hiện nay.

Tuy nhiên, nếu bám sát kịch bản tăng lãi suất của Fed trong năm 2023, các chuyên gia phân tích tại đây dự báo lãi suất điều hành có thể tăng thêm 0,5-1 điểm % trong năm sau, đưa mặt bằng các mức lãi suất này về thời điểm trước đại dịch.

Dù vậy, VDSC lưu ý nếu việc tăng lãi suất thời gian qua và dự kiến tháng 11 tới khiến nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, cũng như tốc độ phục hồi của kinh tế Việt Nam chậm lại đáng kể trong quý IV năm nay, triển vọng nâng lãi suất điều hành của cả Fed và NHNN trong thời gian tới đều sẽ bị ảnh hưởng.

Cũng đưa quan điểm tương tự, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng ngân hàng trung ương các nước đang hy vọng rằng việc tăng lãi suất nhanh hơn có thể đảm bảo lạm phát cao sẽ không kéo dài. Tuy nhiên, tốc độ tăng lãi suất nhanh chóng có thể gây ra một cú sốc tăng trưởng, làm tăng nguy cơ suy thoái.

Tương tự các ngân hàng trung ương trên thế giới, NHNN cũng nhắm tới các mục tiêu định hướng rõ ràng trong chính sách tiền tệ, từ đó tiến hành thay đổi lãi suất, tỷ giá theo từng bước, tránh giật cục, gây cú sốc trên thị trường.

VCBS cho rằng trong thời gian tới, các bước điều chỉnh chính sách tiền tệ, lãi suất của NHNN sẽ tiếp tục được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng, tránh có khoảng cách khác biệt quá lớn đối với phần đông ngân hàng trung ương khác trên thế giới.

Các chuyên gia phân tích tại VNDirect thì cho rằng lãi suất điều hành có thể không tăng thêm trong năm nay do mức tăng 1 điểm % vừa qua của NHNN là đã chuẩn bị cho việc Fed tăng lãi suất điều hành thêm 1,25-1,5 điểm % vào cuối năm nay. Tuy nhiên, trong năm 2023, NHNN có thể phải tăng lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm % trong nửa đầu năm để kiểm soát lạm phát và hỗ trợ ổn định tỷ giá.

Trước đó, ông Trần Ngọc Báu, CEO WiGroup, cũng nhận định các chính sách tiền tệ hiện tại của NHNN đều nhắm tới mục tiêu ổn định tỷ giá. Tuy nhiên, trong bối cảnh tỷ giá USD/VNĐ vẫn đang căng thẳng, dự trữ ngoại hối chạm ngưỡng cẩn trọng và Fed vẫn kiên quyết với lộ trình tăng lãi suất, cơ quan quản lý tiền tệ Việt Nam có thể phải tiếp tục nâng lãi suất điều hành thêm ít nhất một lần nữa vào quý cuối năm nay.

UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 8,2%

Đây là lần thứ hai liên tiếp Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2022.

Loạt ngân hàng đẩy lãi suất huy động vượt 8%/năm

Không dừng lại ở các sản phẩm tiền gửi tiết kiệm thông thường, các ngân hàng đang đẩy lãi suất huy động lên mức cao mới thông qua chứng chỉ tiền gửi.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm