Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lại 'mở đường' cho dịch vụ giữ hộ vàng?

Trong văn bản mới phát đi về việc cấm các nhà băng giữ hộ vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, nếu muốn kinh doanh dịch vụ này, các ngân hàng phải gửi hồ sơ và được phê duyệt.

Lại 'mở đường' cho dịch vụ giữ hộ vàng?

Trong văn bản mới phát đi về việc cấm các nhà băng giữ hộ vàng, Ngân hàng Nhà nước cho biết, nếu muốn kinh doanh dịch vụ này, các ngân hàng phải gửi hồ sơ và được phê duyệt.

Khép lại những lời đồn đoán, một lần nữa, Ngân hàng Nhà nước chính thức yêu cầu các nhà băng dừng dịch vụ giữ hộ vàng cho khách hàng, sau khi đã gia hạn ít nhất 2 lần đối với dịch vụ này. Theo văn bản Ngân hàng Nhà nước phát đi, các nhà băng chưa được cấp phép nhưng từ trước đến nay vẫn triển khai dịch vụ giữ hộ vàng cần phải chấm dứt ngay nghiệp vụ này.

Cụ thể, những khoản vàng gửi trước thời điểm 5/7, các ngân hàng vẫn tiếp tục được giữ đến khi đến hạn tất toán. Ngược lại, nhà băng không được nhận giữ hộ những khoản gửi mới của khách hàng. Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu tất cả các nhà băng không sử dụng vàng giữ hộ của khách hàng trái với quy định của pháp luật.

 

Dịch vụ giữ hộ vàng trong ngân hàng đã từng trải qua nhiều nấc thăng trầm.

Dù thế, cơ quan này vẫn một lần nữa “mở đường” cho các đơn vị muốn kinh doanh các dịch vụ như quản lý, bảo quản tài sản, cho thuê tủ, két an toàn trong đó bao gồm cả dịch vụ giữ hộ vàng. Cụ thể, nếu muốn kinh doanh những dịch vụ trên, các nhà băng có thể làm thủ tục, hồ sơ đề nghị Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, kể từ năm 2011, hàng loạt các quy định của Ngân hàng Nhà nước về vàng được ban hành. Trong đó, việc cấm các ngân hàng giữ hộ vàng cho người dân không phải lần đầu được áp dụng. Có thời gian, các ngân hàng ngừng huy động, cho vay bằng vàng nhưng lách luật bằng cách giữ hộ vàng và… trả lãi suất cho khách hàng, mức cao nhất có lúc lên tới xấp xỉ 4%/năm, cao gấp đôi so với lãi suất tiết kiệm USD.

Một thời gian sau, Ngân hàng Nhà nước cấm các nhà băng trả phí cho khách nhờ giữ vàng, đồng thời phải công khai biểu phí cũng như các thông tin về địa điểm thực hiện hoạt động giữ vàng trên website. Khi các nhà băng cứ liên tục không hoàn thành tất toán, một nghi án đặt ra là chính những đơn vị này đã “dùng tạm” vàng của người gửi tiết kiệm, giữ hộ để kiếm lợi nhuận.

Đó cũng là lý do Ngân hàng Nhà nước phải tiến hành đấu thầu để giải quyết nhu cầu. Đồng thời, việc yêu cầu “các ngân hàng không sử dụng vàng giữ hộ của khách hàng trái với quy định của pháp luật” trong văn bản vừa ban hành cũng được xem như lời cảnh cáo của cơ quan điều hành cao nhất.

Theo lời một chuyên gia về tài chính, dịch vụ giữ hộ tại các nước khác yêu cầu người gửi bắt buộc phải trả phí, nhưng ở Việt Nam, vì không được kiểm soát chặt, vô hình trung, một số đơn vị có thể "lách luật", lợi dụng kẽ hở của văn bản quy phạm pháp luật để thu lời trái phép. Do đó, với hoạt động liên quan đến vàng, các cơ quan điều hành, trong đó có Ngân hàng Nhà nước cần đặc biệt cẩn trọng.

Lan Anh

Theo Infonet
 

Lan Anh

Theo Infonet
 

Bạn có thể quan tâm