Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lại lo giá cả 'té nước' theo xăng

Đầu tháng 8 xăng tăng 900 đồng/lít đẩy giá cả tăng nhẹ. Mức tăng 1.100 đồng/lít hiện nay, cùng với gas, điện "nhảy" giá trước đó đang khiến các bà nội trợ lo lắng.

Lại lo giá cả 'té nước' theo xăng

Đầu tháng 8 xăng tăng 900 đồng/lít đẩy giá cả tăng nhẹ. Mức tăng 1.100 đồng/lít hiện nay, cùng với gas, điện "nhảy" giá trước đó đang khiến các bà nội trợ lo lắng.

Cô Thu Xuân (Nguyễn Hoàng Tôn, Tây Hồ) nửa tháng nay đi chợ thấy sốt ruột vì giá cả từ mớ rau, lạng thịt thứ gì cũng tăng. Cô Xuân cho biết, trước giá rau muống 4.000 đồng/mớ thì nay lên 5.000 đồng. Thịt lợn vai từ 90.000 đồng/cân lên 100.000 đồng/cân, xương ống: 40.000 đồng/cân lên 45.000 đồng/cân. Bí xanh từ 8.000 đồng/cân lên 10.000 đồng/cân. Duy nhất gạo đang vào mùa nên không tăng và giảm nhẹ. “Dù các mặt hàng lương thực chỉ tăng từ 1.000 đồng - 2.000 đồng sau đợt tăng giá xăng từ 1/8 nhưng lần này xăng tăng nhiều hơn, chắc chắn giá cả đắt đỏ hơn”, cô Xuân nói.

Giá xăng tăng 1.100 đồng/lít sẽ có thể khiến cho giá cả nhiều mặt hàng nhích lên.

Tại chợ Xuân La (Tây Hồ, Hà Nội) nhiều tiểu thương lâu nay ế ẩm vì vắng khách nay lại càng thêm lo khi giá xăng dầu tiếp tục tăng. Chị Bích Nguyệt bán thịt lợn tại chợ chia sẻ: “Giá trung bình thịt lợn 100.000 đồng/cân (tăng 10.000 đồng/cân so với đầu tháng) nhưng khách hàng đi chợ hiếm người nào mua đến 1 cân thịt, mà chỉ tầm 3 - 5 lạng thịt cho cả gia đình. Tính ra khách hàng cũng chỉ mất thêm vài nghìn nhưng cũng khiến họ mua ít đi". Chị nói, nay giá xăng tăng, chi phí vận chuyển tăng nên buộc phải tăng giá thịt lợn. Vì thế lượng hàng bán cũng ít hơn, trước trung bình một ngày 2 con lợn móc hàm thì nay bán cả ngày không hết nửa con.

Tại hệ thống các siêu thị như: Fivimar, Coopmart... chưa có đợt điều chỉnh tăng từ 1/8, tuy nhiên sức mua tại siêu thị giảm từ 10 - 20% so với đầu năm.

Bà Vũ Thị Hậu - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhất Nam sở hữu chuỗi siêu thị Fivimart cho biết, từ đầu năm chưa tăng giá mặt hàng nào vì chưa nhận được thông tin tăng từ nhà cung cấp. Dù giá ổn định, khuyến mại nhiều nhưng sức mua của người dân cũng không tăng. "Đợt tăng giá xăng lần này tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào các mặt hàng. Nếu nhà cung cấp tăng giá, chúng tôi sẽ tăng theo, điều này sẽ càng làm sức mua suy giảm", bà Hậu nhận định.

Ông Đỗ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp Hội siêu thị Hà Nội cũng cho rằng, xăng là mặt hàng thiết yếu đầu vào cho các ngành, nên đợt tăng giá này, dưới sự cộng hưởng của nhiều yếu tố và tác động dây chuyền, một làn sóng tăng giá mới sẽ đến. Khi đó, người dân cắt giảm chi tiêu. "Điều này trái ngược với nỗ lực của Chính phủ đang ra sức giải phóng hàng tồn kho, kích cầu tiêu dùng. Hiện nay hàng tồn kho của các doanh nghiệp còn nhiều, nên việc tăng giá xăng dồn dập sẽ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế đang đứng trước nguy cơ thiểu phát", ông bổ sung.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế xã hội Hà Nội chia sẻ: “Mỗi khi xăng tăng giá mạnh, lại xuất hiện một vòng xoáy tăng giá mới. Thời điểm này, nếu xảy ra vòng xoáy đó sẽ rất nguy hiểm cho nền kinh tế, vì sản xuất đang tăng rất chậm, chỉ số hàng tồn kho cao, chỉ số tiêu thụ thì gần như không tăng, thậm chí có xu hướng giảm". Theo ông, điều này sẽ làm cho cung cầu hàng hóa mất cân đối, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, cản trở thực hiện những biện pháp giải cứu doanh nghiệp mà Chính phủ đang thực hiện.

Theo Tiền Phong

Theo Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm