Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lai Châu xin giữ lại hơn 130 tỷ đồng vượt thu để tăng lương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý để khoản tiền hơn 130 tỷ đồng vượt thu lại cho lãnh đạo tỉnh Lai Châu cải cách tiền lương…

Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các Bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Lai Châu.

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu đã “xin” Thủ tướng cho phép tỉnh sử dụng tiền vượt thu để cải cách tiền lương, xây dựng nông thôn mới…

“Về nguồn tăng thu, theo nguyên tắc 50% là để làm lương. Địa phương hiện đang thực hiện rất nghiêm túc, nhưng chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép tỉnh tiếp tục sử dụng 50% đó để cải cách tiền lương và đầu tư xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu ngành nông nghiệp”, ông Chử đề xuất.

CAI CACH TIEN LUONG O LAI CHAU anh 1

Ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu. 

Ảnh: Kiều Vui.

Ông Chử thông tin thêm, trong những năm qua, ngoài chính sách chung, Lai Châu vẫn có chính sách riêng hỗ trợ vùng lúa, vùng chè của tỉnh.

Trả lời lãnh đạo tỉnh Lai Châu về việc này, bà Vũ Thị Mai – Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, Bộ đã nhận được đề xuất xin 131,7 tỷ đồng tiền tăng thu ngân sách địa phương năm 2014 để thực hiện cải cách tiền lương năm 2015, xây dựng nông thôn mới và các công trình cấp bách thuộc địa bàn những xã đặc biệt khó khăn của Lai Châu.

Về chủ trương, bà Mai cho biết, Bộ cũng từng kiến nghị để lại một phần tăng thu ngân sách địa phương năm 2014 để thực hiện cải cách tiền lương năm 2015 và thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách của các địa phương trong đó có Lai Châu.

Thứ trưởng Bộ Tài chính thông tin, ngày 5/4, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh là giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ liên quan như Bộ Kế hoạch và Đầu tư xác định rõ nội dung sử dụng nguồn tăng thu ngân sách địa phương nêu trên. Trường hợp bố trí cho các dự án đầu tư cần phải có dự án cụ thể và đảm bảo đầy đủ hồ sơ theo quy định.

“Bộ Tài Chính sẽ phối hợp chặt chẽ với Lai Châu trong việc này, nhưng đề nghị Lai Châu có báo cáo cụ thể, thuyết minh cho rõ như chỉ đạo của Phó Thủ tướng. Bộ Tài chính sẽ tập hợp để trình Thủ tướng nội dung này”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nói.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Tôi đồng ý để hơn 131 tỷ đồng này lại cho Lai Châu. Bộ Kế hoạch – Đầu tư tổng hợp để báo cáo Thường vụ Quốc hội. Với số tiền này, các đồng chí thấy cái gì cần thiết thì hãy làm, quy trình phải chặt chẽ và phải thông qua Thường vụ Quốc hội”.

 

Xin tạm nhập tái xuất hàng hóa ở cửa khẩu phụ

Cũng tại cuộc họp này, lãnh đạo Lai Châu kiến nghị Chính phủ cho phép tỉnh được tạm nhập tái xuất hàng hóa ở cửa khẩu phụ và lối mở của khu kinh tế cửa khẩu.

Về việc này, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay hiện các Bộ chưa thống nhất.

Bà Mai thông tin, vừa qua, Tổng cục Hải quan Trung Quốc có công hàm gửi cho Tổng cục Hải quan Việt Nam. Họ phản ứng là trong khi hai bên vẫn chưa có trao đổi và đạt được thỏa thuận chung, phía Việt Nam đã thành lập một số điểm xuất hàng ở khu vực biên giới và cho một số lượng lớn hàng hóa chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp, đông lạnh chuyển khẩu qua cửa khẩu Việt Nam, lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất này để chuyển khẩu vào Trung Quốc.

Ngày 21/1, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, yêu cầu UBND các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc, các Bộ ngành liên quan không đơn phương mở mới các cửa khẩu phụ.

Việc mở cửa khẩu phụ phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Nói cách khác, muốn mở cửa khẩu phụ phải được sự đồng ý của Chính phủ hai nước và 2 tỉnh biên giới và phải thực hiện theo trình tự.

“Bộ Tài chính cho rằng cần có tổng kết, đánh giá về hiệu quả của các điểm tạm nhập tái xuất tại 4 tỉnh đã mở. Nếu có hiệu quả và cần thiết mở thì chúng tôi đồng tình, nhưng cũng phải làm sao để có được sự đồng thuận của hai nước”, bà Mai nêu quan điểm.

Lai Châu lại xin xây sân bay 8.000 tỷ đồng

Trước đề xuất xây sân bay của Lai Châu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Quốc phòng có báo cáo về sự cần thiết của sân bay cho máy bay nhỏ ở tỉnh này.


Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm