Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Lai Bâng: 'Đừng nghĩ thành công đến với tôi dễ dàng'

"Thần rừng" Saigon Phantom, Lai Bâng, tin rằng nỗ lực cải thiện bản thân từng ngày là điều quan trọng với một game thủ chuyên nghiệp.

Lai Bang anh 1

Lai Bâng cùng Saigon Phantom (SGP) không thể lên ngôi vương Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2021 (giải Liên Quân Việt Nam). Dẫu vậy, "Thần rừng" SGP vẫn lạc quan và đặt niềm tin ở giải AWC 2021 (giải LQ thế giới) sắp tới.

Zing có buổi trò chuyện cùng Lai Bâng. Tại đây, ngôi sao 20 tuổi trải lòng về chặng đường trở thành tuyển thủ chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, anh cũng thể hiện quan điểm về cuộc chiến danh hiệu trong giới eSports.

Không thành công nào đến dễ dàng

Lai Bang anh 2

Lai Bâng luôn nỗ lực tập luyện từng ngày.

- Chỉ sau hơn 1 năm, bạn đã gây được tiếng vang lớn ở cả quốc nội lẫn quốc tế. Bạn có cho rằng sự nổi tiếng, những thành quả đến với mình quá dễ dàng?

- Một năm là thời gian tôi bắt đầu bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp. Còn trước đó, tôi trải qua nhiều năm khổ luyện để giành suất đánh chính trong đội hình Saigon Phantom.

Mọi người đều nghĩ rằng tôi nổi tiếng dễ dàng, bước lên sân khấu đánh vài trận là gây tiếng vang. Nhưng không ai thấy được nỗ lực từng ngày, sự trả giá của tôi. Tôi thường xuyên đối mặt với tình trạng mất ngủ, sức khỏe báo động vì làm việc quá nhiều.

Từng có thời điểm, tôi nản chí, muốn buông xuôi tất cả. Tôi không chịu đựng được áp lực tập luyện. Tôi khẳng định không thành công nào đến dễ dàng và tôi phải đánh đổi mồ hôi, nước mắt để có được hiện tại.

- Các game thủ thường chịu áp lực lớn từ cổ động viên. Bạn có nghĩ họ là “kẻ thủ” lớn nhất mà các game thủ phải vượt qua trên con đường thi đấu chuyên nghiệp?

- Lúc mới ra mắt Đấu Trường Danh Vọng, tôi không tiếp nhận được những dè bỉu, chỉ trích từ cổ động viên. Nhưng sau hơn một năm, tôi hiểu đây là điều bình thường với mọi game thủ chuyên nghiệp.

Với tôi, khi không thể trốn chạy, tôi sẽ dũng cảm đối mặt. Và tôi nghĩ áp lực dư luận cũng phần nào đó giúp tôi trưởng thành, tốt hơn từng ngày.

- Bạn có nghĩ bản thân là người may mắn khi thi đấu trong một đội mạnh, sự nghiệp trên đà phát triển, có người yêu xinh, gia đình ủng hộ?

- Tôi thừa nhận bản thân khá may mắn với mọi thứ có được ở hiện tại. Nhưng tôi chưa bao giờ trông chờ vào yếu tố may mắn. Tôi luôn cố gắng làm việc chăm chỉ, cải thiện điểm yếu, điểm dở và hướng mình đến phiên bản hoàn hảo hơn.

- Bạn thích ứng như thế nào với sự nổi tiếng?

- Sau kha khá thành tích giành được cùng Saigon Phantom, tôi ý thức mọi người dần biết về tôi. Nhưng điều này không ảnh hưởng hay khiến cuộc sống tôi thay đổi. Hay đúng hơn, tôi không quá coi trọng sự nổi tiếng.

Tôi xem việc được nhiều người quan tâm là một phần của công việc. Bên cạnh đó, quản lý Yamate luôn cố gắng chỉ dạy cho tôi điều đúng, điều sai và tránh né những cám dỗ.

- Tới nay, bạn đã tự tin bản thân là "Thần rừng" hàng đầu Liên Quân Việt Nam?

- Tới bây giờ, tôi vẫn thấy danh xưng "Thần rừng" là quá đề cao bản thân. Tôi chỉ nghĩ rằng mình may mắn vì có được đồng đội xuất sắc, HLV giỏi. Họ sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ tôi trong mọi hoàn cảnh.

Danh hiệu không phải là tất cả

- Bạn có nghĩ với một tuyển thủ chuyên nghiệp, giành danh hiệu (chức vô địch) là đủ?

- Bất cứ game thủ nào bước vào con đường thi đấu chuyên nghiệp đều mơ về danh hiệu cá nhân lẫn tập thể. Khi thi đấu, tôi cũng mong mỏi giành chức vô địch. Nhưng với cá nhân tôi, đó không phải tất cả.

Lai Bang anh 3

Lai Bâng sẽ cố gắng thi đấu tốt ở AWC 2021.

- Ngoài câu chuyện thắng thua, điều gì đáng giá nhất bạn học được suốt thời gian thi đấu chuyên nghiệp?

- Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì trở thành game thủ chuyên nghiệp. Đôi lúc, thất bại, áp lực dư luận, danh hiệu khiến tôi mệt mỏi. Nhưng từ đó, tôi lại hiểu thêm về bản thân, về sự cạnh tranh và về giới eSports.

Quan trọng, tôi biết ơn những tiền bối đã nỗ lực xây dựng nền thể thao điện tử phát triển như hiện tại. Ngoài ra, tôi càng thương anh Yamate, các anh em ở SGP vì hết lòng giúp đỡ và che chở tôi những năm qua.

- Bạn thường làm gì để vượt qua những thất bại?

- Tôi không thích thất bại nhưng cũng không quá cực đoan khi rơi vào hoàn cảnh đó. Tôi thường sẽ ngủ để lấy lại tinh thần, sức khỏe. Tôi nghĩ như vậy mới có thể tiếp tục nỗ lực, cố gắng cho chặng đường tương lai.

- Bạn từng đưa ra quan điểm chiến thắng hay giành chức vô địch còn tùy thuộc vào “duyên”. Bạn có thể chia sẻ đôi chút về quan điểm này của bản thân.

- Sau nhiều lần vấp ngã, tôi nhận ra không phải cứ cố gắng sẽ đem về thành quả. Đôi khi, chức vô địch ở một giải đấu còn tùy thuộc vào may mắn và nhiều yếu tố khách quan khác.

Chưa kể, Liên Quân Mobile là tựa game đòi hỏi tinh thần tập thể. Các đồng đội hiểu ý nhau, nỗ lực xây dựng đội thì mới đủ sức cạnh tranh chức vô địch. Có duyên mọi người sẽ gắn bó với nhau lâu dài, cùng tạo nên kỳ tích. Ở trường hợp ngược lại, một mình tôi nỗ lực cũng bằng không.

- Bạn kỳ vọng gì ở bản thân tại những giải đấu sắp tới?

- Ở mỗi giải đấu, tôi đều kỳ vọng bản thân trình diễn bộ mặt tốt hơn. Quan trọng, tôi sẽ cố gắng không tái phạm những sai lầm. Sắp tới, tôi và SGP sẽ tham dự AWC 2021. Tôi không dám hứa mang về chức vô địch nhưng sẽ vì Liên Quân Việt Nam chiến đấu đến cùng.

Streamer hàng đầu LMHT tiếp tục đạt rank Thách đấu

Streamer nổi tiếng Tyler Steinkamp (Tyler1) chinh phục thành công rank cao nhất của tựa game Liên Minh Huyền Thoại ở mùa 11.

Game thủ gốc Việt gây ấn tượng ở giải Valorant toàn cầu

Game thủ gốc Việt Tyson "TenZ" Ngo chứng minh đẳng cấp siêu sao khi dẫn dắt Sentinels vô địch Valorant Champions Tour (VTC) 2021 Masters Stage 2.

Tiểu Bạch

Ảnh: Garena.

Bạn có thể quan tâm