Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Là ủy viên HĐBA, Việt Nam có nhiều kinh nghiệm để chia sẻ với quốc tế

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung khẳng định Việt Nam có nhiều kinh nghiệm và sẵn sàng phối hợp với các đối tác nhằm thúc đẩy hòa bình và an ninh quốc tế.

Sau khi Việt Nam chính thức được bầu làm ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu kỷ lục 192/193, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung đã có bài phát biểu ngắn trước báo giới tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ hôm 7/6.

"Trước tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn trân trọng đến tất cả các quốc gia thành viên về sự hỗ trợ quý báu của các vị. Chúng tôi tin rằng sự ủng hộ rộng rãi đó cho thấy các quốc gia trân trọng truyền thống coi trọng độc lập và thừa nhận thành quả của quá trình đổi mới của chúng tôi và cả chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập và hợp tác của Việt Nam", Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết.

Uy vien khong thuong truc HDBA anh 1
Thứ trưởng Lê Hoài Trung phát biểu trước báo giới. Ảnh: Liên Hợp Quốc.

Theo Thứ trưởng, kết quả bỏ phiếu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 7/6 phản ánh sự tin tưởng vào vai trò tích cực của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế đa phương, trong đó có Liên Hợp Quốc. Thứ trưởng cho biết Việt Nam sẽ nỗ lực để tiếp tục phát huy vai trò trên trong thời gian tới.

Năm đầu tiên trong nhiệm kỳ ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an của Việt Nam trùng với thời gian Việt Nam đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN, là cơ hội giúp Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò cầu nối giữa Liên Hợp Quốc với các cơ chế khu vực tại châu Á.

"Việt Nam đã trải qua hàng thập kỷ chiến tranh, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến Hội đồng Bảo an kinh nghiệm của mình, một đất nước đã tái thiết thành công sau chiến tranh và vẫn đang phải xử lý các vấn đề hậu chiến như bom mìn sót lại. Việt Nam cũng sẽ thúc đẩy quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và vai trò của họ trong chống chiến tranh và xây dựng hòa bình", Thứ trưởng Lê Hoài Trung cho biết.

Uy vien khong thuong truc HDBA anh 2
Thứ trưởng Lê Hoài Trung (phải), Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý (giữa), Vụ trưởng Vụ Các Tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt (trái) sau khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc công bố kết quả bỏ phiếu của Việt Nam. Ảnh: Liên Hợp Quốc.

Khi được hỏi về khả năng đóng vai trò tích cực hơn trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, Thứ trưởng cho biết Việt Nam luôn duy trì quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan, đồng thời có kinh nghiệm về bình thường hóa quan hệ với phương Tây, cũng như cải cách nền kinh tế.

"Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với cả Mỹ và Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng có thể chia sẻ kinh nghiệm với các đối tác trong Hội đồng Bảo an và các bên có lợi ích liên quan, cùng nhau làm việc để thúc đẩy hòa bình và giải quyết các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, nhằm bảo đảm lợi ích hợp pháp của tất cả các bên cũng như lợi ích của khu vực và cộng đồng quốc tế", Thứ trưởng cho biết.

Thông điệp của Tổng bí thư nhân Việt Nam trở lại Hội đồng Bảo an LHQ

Tổng bí thư, Chủ tịch nước cho rằng việc Việt Nam đắc cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an cho thấy sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với đóng góp của Việt Nam.

Việt Nam đắc cử ủy viên không thường trực HĐBA LHQ với 192/193 phiếu

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 7/6 tổ chức phiên bỏ phiếu chọn ủy viên không thường trực cho Hội đồng Bảo an, Việt Nam được tín nhiệm với kết quả 192/193 phiếu bầu ủng hộ.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm