Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

La Liga sẽ hoãn vô thời hạn

Theo thông báo từ Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF), các trận đấu ở La Liga và cúp nhà vua sẽ bị đình chỉ kể từ ngày 16/5.

Cơ quan quyền lực cao nhất của bóng đá xứ sở bò tót phản ứng mạnh mẽ sau những tranh chấp với chính phủ Tây Ban Nha về nhiều vấn đề. Trong đó, bất đồng về nguồn thu bản quyền truyền hình là chủ đề nóng nhất.

Cuộc đua giành chức vô địch La Liga mùa này giữa Barca và Real bị ảnh hưởng bởi quyết định của RFEF. Ảnh: Getty Images.

Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha cho biết không hài lòng khi nhận được 4,55% doanh thu từ việc bán sóng các trận thuộc đấu trường quốc nội gồm La Liga, cúp nhà vua, giải hạng hai, nên RFEF sẵn sàng mở cuộc đàm phán với chính phủ.

Các trận bóng đá ở Tây Ban Nha (thuộc quyền điều hành của RFEF) sẽ bị đình chỉ vô thời hạn sau ngày 16/5, trong đó có trận chung kết cúp nhà vua giữa Barcelona và Athletic Bilbao vào cuối tháng 5.

Trên bảng xếp hạng La Liga mùa này, khi giải đấu còn 3 vòng, Barca hiện dẫn đầu với hai điểm nhiều hơn kình địch Real (87 so với 85). Cuối tuần này, Barca sẽ tiếp đón Sociedad, trong khi Real Madrid chạm trán Valencia ở vòng 36.

Tuy nhiên, các trận đấu ở hai vòng 37 và 38 La Liga diễn ra sau ngày 16/5 bị đình chỉ vô thời hạn. RFEF hiện chưa vẫn đạt thỏa thuận trong cuộc đàm phán với chính phủ Tây Ban Nha.

Liên đoàn bóng đá nước này cho biết buộc phải hành động sau 3 tháng đàm phán với chính phủ, nhưng hai bên không giải quyết được bất đồng. Như vậy, có 600.000 cầu thủ và 30.000 trận đấu ở Tây Ban Nha sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định này.

Theo trang Goal, Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Tây Ban Nha (AFE) bày tỏ mong muốn những người tham gia các hoạt động bóng đá, nhưng không phải cầu thủ được hưởng nhiều hơn 1% từ các bản hợp đồng truyền hình. Họ muốn tỷ lệ chia bản quyền cho các đội bóng ở La Liga và các giải hạng dưới cân bằng hơn thay vì tỷ lệ 90 - 10. Trước đó, AFE thông báo ý định về việc kêu gọi một cuộc đình công ở vòng 37 La Liga ngày 17/5.

Tuần trước, chính phủ Tây Ban Nha thông qua đạo luật về việc chia sẻ bản quyền truyền hình bóng đá nhằm hướng đến sự công bằng cao hơn. Nếu được thông qua bởi quốc hội, đạo luật này sẽ điều hòa tiền thu từ bản quyền truyền hình và phân phối lại một cách hợp lý, tránh bất bình đẳng giữa các đội thuộc hai hạng đấu cao nhất Tây Ban Nha (La Liga và giải hạng 2).

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm