Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ vọng phát triển thành phố thông minh tại Bình Dương

Với hệ thống giao thông đồng bộ, trang bị nhiều tiện ích hiện đại và quy tụ nhiều dự án nhà ở lớn, Bình Dương kỳ vọng phát triển thành phố thông minh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bình Dương là tỉnh duy nhất ở Việt Nam vừa được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) bình chọn là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu thế giới. Một trong những tiêu chí quan trọng mà IFC vinh danh là sự phồn vinh, hiện đại, thông minh của Thành phố mới tại Bình Dương.

Những nỗ lực đổi mới

Giờ đây đến Bình Dương, chúng ta có thể thấy những con đường thênh thang thẳng tắp. Nhà cửa được quy hoạch quy củ với không gian cây xanh phủ kín khắp nơi. Nhiều công trình được áp dụng tiện ích, phương tiện thông minh, hiện đại để phát triển cộng đồng.

Là người thường xuyên bắt tuyến xe buýt KAZE để di chuyển, anh Trần Toại (ngụ tại Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một) cho biết: “Trên xe được trang bị camera với Wi-Fi miễn phí, tôi có thể vừa giải trí vừa làm việc trên đường đi”.

Becamex Tokyu,  Sora Gardens II anh 1

Cộng đồng cư dân đông đúc đang hình thành ở các đô thị mới tại Bình Dương. Ảnh phối cảnh.

Năm 2006, Thành phố mới Bình Dương vẫn là vùng đầm lầy hoang vắng, dân cư thưa thớt, đường xá đi lại khó khăn. Sau hơn 10 năm tập trung đầu tư xây dựng, thành phố đã “thay da đổi thịt”, trở thành đô thị thông minh hiện đại với hạ tầng giao thông đồng bộ, các khu thương mại - dịch vụ sầm uất. Đáng chú ý, vùng đô thị này trở thành nơi an cư của nhiều cư dân năng động và sáng tạo.

Có thể thấy, những hình ảnh ở Thành phố mới Bình Dương gợi nhớ những khu đô thị nổi tiếng trên thế giới về quy hoạch và có chiến lược phát triển đi trước thời đại. Với tầm nhìn xa, Bình Dương đã học hỏi mô hình thành phố thông minh Eindhoven (Hà Lan). Cùng sự tư vấn của Đại học quốc gia Singapore (NUS), thành phố được quy thành đô thị năng động, sáng tạo và kết nối.

Becamex Tokyu,  Sora Gardens II anh 2

Mảng xanh tiện ích nội khu tại dự án Sora Gardens II. Ảnh phối cảnh.

Không ngừng đổi mới sáng tạo chính là trụ cột quan trọng của một thành phố thông minh. Cụ thể, một trong những thành quả của Bình Dương đạt được đầu năm nay là khánh thành Trung tâm Triển lãm quốc tế Thành phố mới Bình Dương - WTC EXPO, sẵn sàng tổ chức các hoạt động triển lãm, thương mại, hội thảo lớn.

Thành công còn thể hiện qua chỉ số PCI 2021, khi Bình Dương đạt vị trí thứ 4 cả nước với 70,16/100 điểm, thuộc nhóm "Rất tốt", tăng 9 bậc so với năm 2019. Tính riêng trong hai tháng đầu năm, tỉnh đã thu hút 396 triệu USD vốn FDI, đạt 28% kế hoạch năm, duy trì vị thế top đầu các địa phương thu hút vốn nước ngoài.

Hiện Bình Dương có hơn 1,2 triệu chuyên gia, kỹ sư, công nhân lành nghề đến sinh sống và làm việc, trong đó 85% là người nhập cư. Đây là nhóm đối tượng có nhu cầu an cư rất lớn, ước tính cao gấp 8 lần so với người dân địa phương. Những năm tới, khi quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tại tỉnh càng được đẩy mạnh, nhu cầu nhà ở được dự đoán tăng cao.

Thu hút nhà đầu tư lớn

Ngoài những định hướng quy hoạch phát triển đúng đắn, việc trải thảm đỏ mời những nhà đầu tư uy tín quốc tế cũng là một trong những chính sách thành công của Bình Dương.

Đơn cử, vào năm 2011, Tập đoàn Tokyu hợp tác với Becamex IDC thành lập Công ty liên doanh Becamex Tokyu, nỗ lực xây dựng thành phố thông minh ở Bình Dương. Với hơn 100 năm kinh nghiệm phát triển đô thị tại Nhật Bản, Becamex Tokyu là một trong những doanh nghiệp tiên phong xây dựng khu đô thị 1.000 ha Tokyu Garden City, góp phần thay đổi diện mạo Thành phố mới Bình Dương. Đây là một đô thị được quy hoạch bài bản, đồng bộ với các dự án nhà ở, căn hộ hiện đại, mang dấu ấn Nhật Bản.

Becamex Tokyu,  Sora Gardens II anh 3

Sora Gardens II sẽ được bàn giao vào quý II năm nay.

Với lợi thế pháp lý rõ ràng, minh bạch, Sora Gardens II là cái tên nối dài danh sách dự án nổi bật của Becamex Tokyu. Nhiều dự án lớn chuẩn mực Nhật Bản của liên doanh đã hoàn thành như tòa nhà Sora Garden I-II, Midori Park The View, trung tâm thương mại (TTTM) Hikari tại Tokyu Garden City. Các thương hiệu nổi tiếng cũng dần hiện diện như Sushi Bar, Coffee House, Highland Coffee, Pizza 4P…

Mới đây, Tập đoàn Tokyu đã giới thiệu dự án Sora Garden SC hơn 120.000 m2 - một trong những TTTM lớn nhất khu vực miền Nam. AEON là khách thuê chính, sẽ triển khai mô hình "Compact GMS - siêu thị bách hóa tổng hợp" lần đầu tại Việt Nam.

Becamex Tokyu

Website: soragardens.com

Email: info@becamex-tokyu.com | Hotline: 0942119109

Fanpage: Sora Gardens

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm