Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký ức về tuổi trẻ mãi là ‘những hạnh phúc rực rỡ’

“Những hạnh phúc rực rỡ” khơi gợi hồi ức về tuổi trẻ đầy xôn xao, với những nỗi buồn vu vơ đầu đời, những rung động thơ ngây, sự nổi loạn để khẳng định bản thân.

Tập truyện ngắn Những hạnh phúc rực rỡ tập hợp những truyện ngắn đặc sắc của bốn tác giả trẻ đang được yêu thích trên tạp chí Văn học trẻ: Raxu Nguyễn, Jathy, Bảo Châu, Huy Hải.

Bốn tác giả với bốn cá tính khác nhau đã tạo nên một bức tranh tuổi trẻ nhiều màu sắc và xúc cảm.

Nhung hanh phuc ruc ro anh 1
Bìa sách Những hạnh phúc rực rỡ, xuất bản cuối năm 2018.

Raxu Nguyễn mang tông màu trầm với những cuộc gặp gỡ trong mưa, hay chút nuối tiếc của gặp gỡ rồi trượt qua nhau trong Một giây mùa hạ, Nụ hôn trên má. Hay đó cũng là sự trầm xám của mùa đông lạnh buốt, khi ở bên cạnh cô bạn gái dịu dàng nhưng lại nhiều tâm tư, vụn vỡ trong Vỡ tan bên hồ.

Màu sắc tuổi trẻ của Jathy có lẽ mang màu xanh, luôn tươi tắn, yên bình và cũng ắp đầy hương vị thiên nhiên.

Ấy là cuộc gặp gỡ tình cờ của hai người trẻ cùng yêu sách, yêu bầu trời, và sự hoang dã trong Cây móng bò nở hoa, hay là mối đồng cảm nồng đượm được thể hiện bằng nhiều lặng im tinh tế trong Hương Quế, hay đó là màu xanh vô cùng yên dịu của đô thị trong hình ảnh cô gái mang tên Đặng Dung.

Màu sắc bao phủ trong không khí tuổi trẻ của Bảo Châu có lẽ chính là màu vàng rực rỡ của ánh nắng mặt trời.

Dẫu đó là bối cảnh bệnh viện, khi mỗi nhân vật đều đang đối diện với nỗi đau đớn, sợ hãi của bệnh tật, nhưng họ luôn hướng về phía mặt trời rực rỡ, với nụ cười, và sự can đảm (Đừng bao giờ bỏ cuộc); hay chuyện một cô gái thích ăn đến nỗi bị bạn bè chê cười, hoặc bị nỗi ám ảnh về sự béo, nhưng mọi nỗi buồn sẽ tan đi ngay khi được ăn món ăn thật ngon, gợi lên nhiều nét vui vẻ, rộn ràng của tuổi học trò (Hội cuồng ăn hạnh phúc); hoặc ấy là việc luôn sống chân thật với chính bản thân mình, không bị những gièm pha của người ngoài, sẽ khiến bạn tìm kiếm được những người bạn thân thực sự (Kẻ ngốc hạnh phúc)… Niềm vui ấy thật chất nhiều hồn nhiên.

Với Huy Hải, tuổi trẻ lại mang màu sắc tím êm dịu. Trong truyện ngắn Ngày về, với những tình cảm chớm nở len lỏi, nhưng không phải ai cũng can đảm chấp nhận đối diện để lựa chọn giữa tình yêu và tình bạn. Cách ứng xử của các nhân vật trong câu chuyện khiến độc giả cảm nhận được thật nhiều chân thành.

Hay đó là nụ cười ấm áp còn lưu lại mãi trong ký ức (Bước chung một nhịp), hoặc nụ cười chân tình nhất có thể khiến đối phương cảm động mà mở cửa trái tim mình (Chỉ cần ai đó mỉm cười), đã khiến những câu chuyện của Huy Hải lưu dấu trong tâm trí người đọc bởi sự đồng cảm ngọt ngào.

Nhung hanh phuc ruc ro anh 2
Hãy luôn lưu giữ những kỷ niệm tuổi trẻ bằng nụ cười rạng rỡ.

Viết về tuổi trẻ, các tác giả không chỉ đi theo lối mòn về nỗi đau, sự cô đơn, lạc lõng mà ngược lại, mỗi câu chuyện trong Những hạnh phúc rực rỡ, dù viết theo hướng nào cũng đều lấp lánh một nụ cười của niềm hạnh phúc. Nụ cười ấy ở trong mưa, trong nắng, hay trong giá rét, cũng cảm thấy được sự ấm áp xốn xang.

Bốn màu sắc ấy cùng hòa điệu với nhau, tạo nên những xúc cảm đa dạng của tuổi trẻ. Mỗi truyện ngắn dẫu chưa có nhiều đổi mới trong cách viết, nhưng xúc cảm chân thật kết hợp cùng ngôn ngữ trau chuốt, lối kể chuyện nhẹ nhàng, tinh tế, pha chút hóm hỉnh đã chạm được đến tâm tư của những người trẻ và cả những gì đã đi qua tuổi trẻ một đoạn đường xa.

Đọc cuốn sách có lẽ nhiều độc giả trẻ cũng có những cảm xúc giống như ngồi nghe bản nhạc thanh xuân của Ngọt Band, trẻ trung, ngạo nghễ, đôi chút biếng lười nhưng cũng đầy vẻ tinh tế, ngậm ngùi, suy tư.

Thủy Nguyệt

Bạn có thể quan tâm