Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký ức kinh hoàng sau 9 ngày lạc ở sa mạc Sahara

Uống nước tiểu của bản thân, ăn thịt rắn, thằn lằn, đối mặt với bão cát là những thử thách mà vận động viên marathon Italy trải qua khi ông lạc ở sa mạc Sahara trong 9 ngày.

Mauro Prosperi, một cựu vận động viên Olympic, trải qua nhiều thử thách trong hơn 9 ngày lạc tại sa mạc lớn nhất thế giới, Sahara. Ảnh: Independent

"The Marathon des Sables" là giải đấu vô cùng khó khăn khi nó diễn ra trong 6 ngày trên chặng đường đua dài gần 250 km tại sa mạc lớn nhất thế giới, Sahara. Do vậy, Mauro Prosperi, một cựu vận động viên Olympic, phải ký vào mẫu đơn xác nhận nơi ông muốn "yên giấc ngàn thu" nếu khả năng xấu nhất xảy ra trong quá trình chạy đua. 

Thời điểm Prosperi đăng ký, ông là người thứ 80 tham gia giải chạy "The Marathon des Sables". Cựu vận động viên Olympic cho biết, phong cảnh ở Morocco khiến ông cảm thấy phấn khích. Sau 4 ngày, ông đạt thành tích khá tốt khi giữ vị trí thứ 4. Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười với Prosperi khi ông phải đối mặt với cơn bão cát kinh hoàng kéo dài 8 giờ. "Cát quất vào mặt tôi tới tấp. Nó giống như một trận bão của những chiếc kim khâu vậy", BBC World Service dẫn lời Prosperi. 

Sau đó, ông lạc mất đoàn chạy và chỉ còn trơ trọi giữa sa mạc mênh mông. Trong gần 10 ngày tiếp theo, Prosperi phải vật lộn để tồn tại nơi sa mạc khắc nghiệt với chỉ một con dao, một la bàn, một túi ngủ và chút đồ ăn khô trong ba lô. Bản năng sống còn của cựu vận động viên marathon giúp ông nhớ rõ, nước tiểu đã qua xử lý có thể uống khi khát. Vì vậy ông buộc phải đi tiểu vào trong chai để giữ lại dùng khi cần. Thậm chí, ông còn sử dụng chúng để nấu ăn. 

Vận động viên người Italy tham gia giải chạy đường dài qua sa mạc năm 1994. Ảnh: Independent

Ngày thứ hai sau khi lạc, hy vọng về nhà của Prosperi cũng vụt tắt nhanh như ngọn lửa ông dùng để thu hút sự chú ý của một chiếc trực thăng cứu hộ nhưng vô ích. 

Sau hai ngày, ông phát hiện một đền thờ Hồi giáo, nơi những người du mục Bedouin nghỉ chân khi băng qua sa mạc, và ở đó trong 3 ngày. Prosperi trèo lên nóc đền thờ để cắm cờ Italy vì ông nghĩ nó là dấu hiệu rõ nhất giúp những người tìm kiếm biết vị trí của ông. Cùng lúc ấy, người đàn ông Italy phát hiện một đàn dơi trên nóc đền. "Tôi bắt khoảng 20 con dơi, cắt đầu, uống máu và ăn thịt chúng", Prosperi chia sẻ. 

Khó khăn dường như vẫn chưa chấm dứt khi Prosperi thất bại trong việc thu hút sự chú ý của trực thăng lần hai. Trong giây phút tuyệt vọng, ông đã quyết định tự tử. Ông hy vọng mọi người sẽ phát hiện thi thể của ông tại ngôi đền và khi đó, vợ ông sẽ được hưởng một khoản tiền trợ cấp. Nhưng một lần nữa, ý định tự sát của vận động viên người Italy không thành. Ông như bừng tỉnh và tìm lại mục đích sống. Vận động viên nhớ lại lời khuyên ông nhận được trước lúc tham gia cuộc đua và tiếp tục hành trình tìm đường về. Trong suốt chuyến đi gian nan này, Prosperi đã ăn rắn, thằn lằn và những loài thực vật nhỏ ở lòng sông cạn trên sa mạc. 

Trong khi đó, ban tổ chức giải chạy cùng người thân của Prosperi mở các cuộc tìm kiếm khắp sa mạc Sahara. Họ tìm thấy một vài dấu vết của vận động viên người Italy để lại và nghĩ rằng ông đã hết hy vọng sống. 

Prosperi kịp lấy lại niềm tin và mục đích sống sau lần tự tử không thành. Ảnh: Independent

Nhưng trong ngày thứ 8, tình trạng của Prosperi đã cải thiện khi ông phát hiện một ốc đảo có nước. Ngày tiếp theo, ông gặp một nhóm phụ nữ trong một ngôi lều lớn. Họ giúp ông cầu cứu cảnh sát. Những người phụ nữ cho Prosperi biết ông đang ở lãnh thổ của Algeria sau hành trình lang thang 219 km. Các bác sĩ tại bệnh viện thuộc tỉnh Tindouf, Algeria, cho biết, vận động viên Italy đã giảm 16 kg chỉ trong vòng 9 ngày tại sa mạc. Hiện tại, cơ thể của Prosperi chỉ tiếp nhận thức ăn dạng lỏng và nó cần khoảng hai năm để hồi phục hoàn toàn. 

Bốn năm sau, Prosperi đã trở lại và chinh phục chặng đường mà suýt chút nữa chôn vùi ông. Kể từ đó, vận động viên người Italy đã tham gia 8 cuộc chạy đua đường dài trên sa mạc. Kế hoạch trong năm tới của Prosperi là chinh phục chặng đường chạy dài 7.000 km qua các khu vực Sahara, Agadir, Đại Tây Dương, Hurghada, Ai Cập và Biển Đỏ.

Hành trình đầy bất trắc của những người vượt biên sang Mỹ

Tại một thị trấn nhỏ gần biên giới Mexico, các cửa hiệu chỉ bán đồ ngụy trang cho người muốn vượt qua sa mạc để tới Mỹ, thiên đường trong giấc mơ của họ.

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm