Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hành trình đầy bất trắc của những người vượt biên sang Mỹ

Tại một thị trấn nhỏ gần biên giới Mexico, các cửa hiệu chỉ bán đồ ngụy trang cho người muốn vượt qua sa mạc để tới Mỹ, thiên đường trong giấc mơ của họ.

Hàng rào biên giới Mexico - Mỹ. Ảnh: BBC
Hàng rào biên giới Mexico - Mỹ. Ảnh: BBC

Từ sáng sớm, mọi người bắt đầu tập trung tại quảng trường chính tại thành phố Altar, Mexico. Hàng nhóm người ngồi uống chung một tách cà phê, ăn chiếc bánh ngô hay hút thuốc lá. Thoạt nhìn, những người này không khác nhiều so với người dân lao động tại khu vực phía bắc Mexico. Họ đều đội mũ, mặc quần jeans và đi giày. Phụ nữ mặc giống như đàn ông. Tuy nhiên, nhóm người đến thành phố Altar này với mục đích khác với mọi người đang định cư trên khắp Mexico.

Giữa những cuộc nói chuyện và cái nhìn lén lút, mục đích chính của đám người này là di chuyển về hướng bắc, vượt qua sa mạc Sonoran, nhập cư trái phép vào Mỹ. Họ đến từ mọi vùng miền thuộc Mexico, Trung Mỹ và thường phải đối mặt với những khó khăn lớn để tới khu vực biên giới xa xôi. Nhóm người nhập cư trái phép đang đứng thành các nhóm nhỏ và cách đích đến cuối cùng của họ - biên giới giữa Mexico và Mỹ - khoảng 100 km. Họ tìm người giàu kinh nghiệm để dẫn dắt trong hành trình nguy hiểm qua sa mạc.

Ông Padre Prisciliano Peraza, thầy tu địa phương từng một lần băng qua sa mạc cùng với các con chiên vô gia cư với tư cách là người bảo vệ quyền lợi cho họ.

“Altar trở thành một điểm tụ họp của những người vượt biên trái phép. Chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn họ chịu cảnh khổ cực như vậy. Chúng ta nên biết ơn và bảo vệ người nhập cư bởi 90% kinh tế đất nước phụ thuộc vào việc chi tiêu của họ”, ông nói. 

Các cửa hiệu nằm tại quảng trường bán mọi thứ mà những người nhập cư trái phép cần như áo phông, quần dài, áo dài tay. Thậm chí họ còn bán các túi ngụy trang có chức năng chứa đồ như chăn mỏng hay dụng cụ mở đồ ăn đóng hộp. Ngoài ra, đám người nhập cư trái phép cũng sơn đen bên ngoài những chai nước để chúng không phản chiếu ánh nắng mặt trời. Mẹo này giúp họ thoát khỏi sự phát hiện của lực lượng tuần tra khi họ sử dụng ống nhòm. Loại hàng đặc biệt nhất là những đôi dép bọc vải với mục đích không để lại dấu vết khi người nhập cư trái phép đi trên cát. 

“Đây không phải là vật xỏ chân thích hợp nhất cho chuyến đi 5 ngày qua sa mạc nhưng bạn phải chấp nhận nó. Ngay từ đầu, hành trình đã đầy rẫy những khó khăn, thử thách chứ không đơn thuần là một chuyến du lịch. Túi ngụy trang và dép bọc vải là hai vật dụng bán chạy nhất của cửa hàng chúng tôi”, Victor, chủ một cửa hàng, nói.

Đồ ngụy trang bày bán tại các cửa hàng tại thành phố Altar, Mexico. Ảnh: BBC
Đồ ngụy trang trong các cửa hàng tại thành phố Altar, Mexico. Ảnh: BBC

Mờ sáng hôm sau, ông Padre đưa đám người nhập cư tới hàng rào biên giới.

Chúng tôi phải đi hơn 3 giờ, qua các con đường bụi bặm. Ông Padre dẫn mọi người lần theo dấu vết của nhóm buôn thuốc phiện Sinaloa để lại trên một chiếc lều. Họ phải vượt qua rất nhiều chốt kiểm tra do các tay súng của nhóm Sinaloa hoặc những kẻ buôn người kiểm soát. May thay, uy tín của ông Padre tại khu vực này giúp nhóm nhập cư vượt qua các chốt một cách dễ dàng.

Đến biên giới, họ leo qua một dải đất nhỏ để sang phía bên kia, nơi những người nhập cư khác đang chờ để vượt biên. Những người vượt biên khốn khổ từ thành phố Altar giờ đây vẫn mặc đồ ngụy trang. Họ nghỉ ngơi trên những tấm nilon nhựa, bên dưới những tán cây xương rồng để tránh cái nắng và gió gay gắt của sa mạc.

Mỗi người trong nhóm đều có hoàn cảnh đặc biệt tương tự nhau. Vài người muốn vượt biên để thoát cuộc sống quá khó khăn, một số người cố gắng đoàn tụ với gia đình tại Mỹ sau khi bị trục xuất. Nhiều thành viên trong đoàn là phụ nữ và trẻ em.

Họ lặng nhìn về nước Mỹ, về miền đất hứa khi tất cả đều đã kiệt sức, khát và bẩn thỉu. Sa mạc khắc nghiệt vẫn ở phía trước và những người vượt biên hiểu rằng phần khó khăn nhất với họ trong hành trình vẫn chưa xảy ra.

http://www.bbc.com/news/magazine-26870723

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm