Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kỳ tích Sevilla và nghệ thuật của con nhà nghèo vượt khó

Với một chiến lược khôn ngoan cộng với sự khiêm tốn và luôn giữ đôi chân trên mặt đất, Sevilla là niềm cảm hứng lớn cho các đội bóng nhà nghèo trên thế giới.

Năm 2001, Sevilla còn chơi tại giải hạng Hai Tây Ban Nha. Gần hai thập niên sau, họ đã trở thành một trong những đội bóng giàu thành tích nhất các cúp châu Âu.

Chiến dịch Europa League mùa này tiếp tục chứng kiến nghệ thuật liệu cơm gắp mắm của Sevilla, đội bóng khiến nhiều ông lớn trong ngành công nghiệp bóng đá phải ngả mũ thán phục.

Sevilla anh 1

Kỳ tích Sevilla

Cuối tuần này, Sevilla sẽ bước vào trận chung kết Europa League/UEFA Cup thứ 6 trong lịch sử CLB trong hai thập niên qua. Đó là một kỷ lục của giải đấu.

Dù Europa League vẫn bị coi là đấu trường hạng hai của bóng đá châu Âu, người ta cần nhớ rằng ba nhà vô địch gần nhất của giải đấu gồm Chelsea (2019), Atletico Madrid (2018) và Manchester United (2017) đều là những đại gia của lục địa già.

Inter Milan, đội sẽ đối đầu với Sevilla ở chung kết đã không vô địch nổi cúp châu Âu nào kể từ năm 2010. Một trong những CLB giàu nhất thế giới, MU đã thi đấu hết sức để vào tới bán kết, trước khi bị Sevilla đánh bại.

Chính vì thế, những gì CLB Sevilla làm được trong hai thập niên qua tại sân chơi này xứng đáng được tôn trọng.

Sevilla anh 2

Sevilla đã 5 lần vô địch Europa League, một kỷ lục của giải đấu này. Ảnh: Getty.

Năm 2019, Sevilla được công ty kiểm toán KPMG xếp thứ 27 trong số các CLB bóng đá giàu có nhất châu Âu.

Họ kém cả Crystal Palace, Southampton hay Everton, các CLB tầm trung của Premier League. Trước đó vài năm, đội bóng xứ Andalusia còn nằm ngoài top 30. Sevilla đã 5 lần vô địch Europa League/UEFA Cup trong 14 năm qua.

Họ đang tiến gần đến chức vô địch thứ 6. Nếu vượt qua Inter, Sevilla sẽ có danh hiệu Europa League/UEFA Cup gấp đôi Liverpool, Juventus, Inter Milan hay Atletico Madrid (mỗi đội nói trên đều có 3 lần vô địch).

Nếu các đại gia đã biến Champions League thành mồ chôn của sự bất ngờ khi thay phiên nhau thống trị thì ở Europa League, Sevilla lại tạo nên kỳ tích theo một cách rất riêng.

Khi Luuk de Jong đệm bóng tung lưới De Gea ở khoảng thời gian cuối trận bán kết, các cổ động viên Newcastle không tin nổi vào mắt mình.

Họ không tin nổi một trong những bản hợp đồng thảm họa nhất lịch sử Newcastle giờ lại trở thành người hùng ở đấu trường châu Âu.

Nửa thập niên trước, De Jong bị coi là kẻ hết thời. Bây giờ thì chân sút 29 tuổi đang làm lại sự nghiệp ở Sevilla.

Sevilla chỉ mất khoảng 12,5 triệu euro để mua De Jong về từ PSV. Lucas Ocampos, trụ cột đang khiến nhiều ông lớn châu Âu để mắt được Sevilla mua về với giá 15 triệu euro. Bản hợp đồng đắt nhất mà CLB này từng mua về trong lịch sử có giá 25 triệu euro.

Trong số những đội bóng chiếu dưới tại châu Âu, Sevilla chắc chắn là CLB thành công nhất về mặt danh hiệu. 5 chức vô địch châu Âu không khác gì một kỳ tích, trong thời buổi mà những ông lớn như Inter, MU, Chelsea hay Arsenal,… luôn sẵn sàng gặt mọi danh hiệu khi lâm vào cảnh sa cơ thất thế.

Sevilla anh 3

De Jong chỉ là một trong rất nhiều ví dụ cho cách làm bóng đá thông minh của Sevilla. Ảnh: Getty.

‘Phù thủy Monchi’

Tháng 3/2017, người ta nói rằng một triều đại ở thành Seville sắp kết thúc. Ramon Rodriguez Verdejo, hay còn được biết đến với cái tên “Monchi” kết thúc 16 năm tại Sevilla để đến AS Roma.

Một con người với gần hai thập niên thay đổi một CLB có lịch sử gần 200 năm, đã đi tìm bến đỗ mới. Monchi coi việc sang Italy là một thử thách và trải nghiệm mới ông, người được giới chuyên môn coi là bộ óc quản lý và chuyển nhượng tài ba hàng đầu thế giới bóng đá.

Sau gần hai năm, Monchi về lại Sevilla khi nhận ra rằng ông và CLB xứ Andalusia chỉ sinh ra để dành cho nhau.

Monchi trở thành giám đốc thể thao Sevilla vào năm 2000. Nếu nói cựu thủ môn này là “phù thủy” giúp Sevilla trỗi dậy và lột xác cũng không sai.

Các CĐV Sevilla nên cảm thấy may mắn vì họ đã có sự phục vụ tận tụy của người đàn ông này, kể từ lúc còn là cầu thủ đến khi giải nghệ.

Vào năm 2000, Sevilla không là gì nếu so với Valencia hay Deportivo La Coruna, chứ chưa nói đến Real hay Barca.

Valencia từng vô địch La Liga. Deportivo thì gây ấn tượng mạnh tại UEFA Champions League và trước đó cũng vô địch La Liga.

Giờ thì các cổ động viên Valencia đang khóc ròng với tay tỷ phú Singapore Peter Lim, người bị tố đang phá hoại đội bóng. Deportivo vừa rớt xuống giải hạng Ba Tây Ban Nha.

Trong khi đó, Sevilla về đích La Liga mùa 2019/20 với vị trí thứ 4 (giành quyền dự Champions League) và lọt vào trận chung kết Europa League.

Monchi đã xây dựng cho Sevilla một mô hình mua rẻ - bán đắt độc đáo trên thị trường chuyển nhượng.

Người ta gọi Monchi là “El Lobo de Sevilla” - “Con sói của thành Seville” bởi sự lọc lõi và thông minh trong việc mua sắm cầu thủ.

Ông tái thiết hệ thống đào tạo trẻ của CLB, xây dựng một mạng lưới hơn 700 tuyển trạch viên trên khắp thế giới. Có thời điểm, giám đốc thể thao này được coi là người đàn ông mua bán cầu thủ nhiều nhất bóng đá thế giới.

Năm 2017, Monchi giúp Sevilla tạo ra một thống kê mua sắm hết sức ấn tượng. Họ chi tổng cộng 36 triệu euro để mua 22 cầu thủ, sau đó bán ra với giá 229 triệu euro.

Cùng với những Benfica, Lyon, hay Dortmund, Sevilla nằm trong số những đội bóng giỏi nhất trong việc kiếm lời từ bán cầu thủ ở châu Âu.

Nhưng khác với các CLB kể trên, dù liên tục bán trụ cột và mua mới, Sevilla vẫn cứ vô địch châu Âu.

Những hiệu ứng mà Monchi tạo ra tại Sevilla quá nổi bật. Trước năm 2006, đội bóng này lọt vào tổng cộng 5 trận chung kết trong lịch sử CLB. Kể từ đó đến nay, họ đã góp mặt trong 17 trận chung kết.

Bóng đá là một ngành công nghiệp đầy thách thức và cạnh tranh. Để duy trì thành công ổn định và luôn giữ đôi chân trên mặt đất là điều không dễ dàng với các CLB nhỏ và vừa.

Kể từ sau khi Sevilla vô địch Europa League 3 năm liên tiếp (từ 2014 đến 2016), nhiều CLB đã bắt đầu sao chép cách làm của Monchi. Các viên ngọc thô từ Nam Mỹ hay châu Phi trở nên khó kiếm và đắt giá hơn, tình hình tài chính của CLB cũng yếu thế hơn so với Barca, Real hay các CLB ở Ngoại hạng Anh.

Việc luôn bán trụ cột khi được giá khiến Sevilla có giai đoạn dài bị đánh bật khỏi top 4 La Liga. Hai mùa 2017/18 và 2018/19, Sevilla lần lượt kết thúc La Liga ở các vị trí thứ 7 và thứ 6.

Điều đó khiến Sevilla và Monchi nhận ra rằng mô hình cũ có vẻ đã lỗi thời. Mùa hè 2019, Sevilla bán tổng cộng 15 cầu thủ, đưa về 13 người mới.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, Sevilla chi nhiều hơn thu trên thị trường chuyển nhượng. Họ tiêu 142 triệu euro mua người mới, trong khi chỉ bán được tổng cộng 101 triệu euro trong mùa hè năm ngoái.

Nhưng đó là một quyết định đúng đắn. Để thu được những món lời lớn trong tương lai, Sevilla phải chấp nhận đánh bạc.

Sevilla anh 4

Monchi chính là người hùng trong sự trỗi dậy của Sevilla 20 năm qua. Ảnh: Getty.

Ngoài Ocampos, Sevilla mùa này có những tân binh mới đầy chất lượng như Jules Kounde (20 triệu euro từ Bordeaux), Fernando (4 triệu euro từ Galatasaray) hay Diego Carlos (10 triệu euro từ Nantes).

Tất cả những cái tên kể trên có thể tăng giá nhiều lần trong vài năm nữa. Ocampos đang là mục tiêu của MU, trong khi Diego Carlo khiến nhiều CLB Premier League sẵn sàng trả tới 40 triệu euro.

Sau những gì Monchi và Sevilla đã thể hiện, có thể thấy CLB này đang đi một con đường dài và bền vững như thế nào. Giá trị trên thị trường của Sevilla đã tăng 11% trong hai năm qua, từ 316 triệu euro lên 352 triệu euro (KPMG).

Monchi hay kể một câu chuyện với Diego Maradona mà ông nhớ mãi. Một buổi sáng nọ, huyền thoại người Argentina đến sân tập và há hốc mồm khi chứng kiến đồng hồ trên tay Monchi là đồ giả.

Ngày hôm sau, Maradona tặng tay thủ môn này một chiếc đồ xịn với giá cả nghìn USD. “Là bạn của Maradona này thì không được đeo đồ giả”, “Cậu bé vàng” nói.

Đó có vẻ là một câu chuyện kỳ lạ trong giới bóng đá đỉnh cao, nơi tiền bạc và hào nhoáng thường phủ lên trên mọi thứ. Nhưng câu chuyện ấy không bất ngờ với những người hiểu Monchi.

Chính cái cách hành xử như thể bản thân là "con nhà nghèo" của Monchi đã góp phần tạo nên diện mạo Sevilla ngày hôm nay.

Một Sevilla khiêm tốn đánh bại hai gã nhà giàu bậc nhất Anh và Italy để lên ngôi vô địch Europa League, đó sẽ là kịch bản đẹp cho mùa giải kỳ lạ của bóng đá châu Âu.

Cầu thủ Sevilla đập bàn ăn mừng sau trận thắng MU CLB của La Liga có màn ăn mừng cuồng nhiệt trong phòng thay đồ, sau khi đội nhà vượt qua MU để vào chung kết Europa League 2019/20.

MU thua và cơn mộng mị chưa hồi kết

Thất bại trước Sevilla trả các cổ động viên MU về đúng với những lời cảnh báo mà Solskjaer đã chỉ ra trước trận về việc đội bóng này còn một chặng đường dài để trở lại đỉnh cao.

Man Utd chia tay Europa League sau trận thua ngược

MU làm chủ thế trận, tạo ra nhiều cơ hội nhưng vẫn phải nhận thất bại 1-2 trước Sevilla ở bán kết Europa League diễn ra rạng sáng 17/8 (giờ Hà Nội).

Hồng An

Bạn có thể quan tâm