Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỳ tích may mắn của HLV Park Hang-seo

Việc cho các học trò gây sức ép nhiều ở hiệp 1 khiến U23 Việt Nam xuống sức ở cuối hiệp 2. Nếu các tiền đạo của U23 Syria không quá vô duyên, thầy trò HLV Park Hang-seo đã bị loại.

U23 Việt Nam bị đuối sức trong nửa cuối hiệp 2, giúp Syria gia tăng áp lực.

HLV người Hàn Quốc nép sau cabin ở những phút cuối. Ông thậm chí không dám nhìn vào những diễn biến trên sân, bởi khi đó Syria ép sân liên tục. Họ tạo ra hàng loạt pha hãm thành nhưng Ahmad al Ahamd, Naji đặc biệt là Al Muhtadi dứt điểm quá kém. Họ đưa bóng ra ngoài tư thế rất thuận lợi.

U23 Việt Nam vào tứ kết dù cả trận đấu CĐV như đi dây tử thần. Thống kê từ Liên đoàn bóng đá châu Á cho thấy, U23 Syria có đến 16 cú dứt điểm trong trận, trong đó có 3 lần trúng mục tiêu. Chưa khi nào ở vòng bảng, U23 Việt Nam chịu sức ép lớn đến như thế. Điều này có một phần lớn từ lựa chọn có phần mạo hiểm của HLV Park Hang-seo.

U23 Viet Nam 0-0 U23 Syria anh 1
Thống kê sau trận đấu U23 Việt Nam 0-0 U23 Syria.

So với các trận đấu trước, HLV người Hàn Quốc thay đổi 1 vị trí trong đội hình xuất phát. Nguyễn Văn Toàn thay Đức Chinh để đá cặp cùng Quang Hải và Công Phượng trên hàng công. Đây là lần đầu tiên kể từ trận gặp U23 Thái Lan ở M-150 Cup, bộ ba này mới cùng thi đấu ngay từ đầu.

Cách bố trí này giúp gia tăng tốc độ các đường bóng tấn công của Việt Nam. Công Phượng được chơi tự do chứ không bị gò như 2 trận trước. Kết quả, anh có được pha sút cầu môn nguy hiểm ở phút 15 sau pha chọc khe của Quang Hải. Nên nhớ 2 trận trước, tiền đạo của HAGL không có được pha bóng nào thuận lợi như thế.

U23 Viet Nam 0-0 U23 Syria anh 2
Thủ môn Bùi Tiến Dũng đã trải qua 3 trận đấu rất vất vất vả. Đồ họa: Quý Sáng.

Nhận thấy U23 Syria không mạo hiểm dâng cao tấn công, HLV Park Hang-seo đã cho các học trò gây sức ép ngay bên phần sân đối phương. Điều này giúp U23 Việt Nam kiểm soát bóng không quá kém đối thủ trong hiệp 1 với 41,3%. Hai trận trước, không khi nào đội giữ bóng tới 30%.

U23 Viet Nam 0-0 U23 Syria anh 3
Bản đồ nhiệt cho thấy U23 Syria tấn công rất nhiều bên cánh phải của U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam vất vả cầm hòa Syria, giành vé vào tứ kết

Trận hòa 0-0 với Syria cùng với việc Australia thua Hàn Quốc 2-3 đã đưa U23 Việt Nam vào tứ kết U23 châu Á. Đây là thành tích lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Cách chơi này tiếp tục được duy trì ở đầu hiệp 2, khiến Syria vô cùng khó khăn khi lên bóng. Nhưng sau pha đối mặt hỏng ăn của Công Phượng phút 65, tình thế đã đổi chiều. Lúc này, thể lực của U23 Việt Nam đã xuống, đặc biệt chỗ vị trí hậu vệ cánh phải của Văn Thanh. HLV Park Hang-seo đã có phần chậm chạp khi đưa Phạm Xuân Mạnh vào sân, giảm bớt sức ép cho người đồng đội.

Ahmad al Ahmad và Moumen Naji liên tục khuấy đảo bằng những pha tạt bóng chính xác, đột phá táo bạo. Tất cả cơ hội tốt nhất của Syria đều được tạo ra từ những pha bóng xuất phát từ đây. Hiệp 1, đội bóng Tây Á chỉ dứt điểm 6 lần, 0 lần trúng mục tiêu. Nhưng trong hiệp 2, họ đưa bóng trúng đích 3 lần đều từ cự ly gần.

U23 Viet Nam 0-0 U23 Syria anh 4
Thống kê chuyên môn trận U23 Syria vs U23 Việt Nam. Đồ họa: Quý Sáng.

Trung vệ Bùi Tiến Dũng cứu thua 1 bàn trên vạch vôi, Đỗ Duy Mạnh 2 lần lăn xả ngăn cản đối thủ sút bóng. Còn thủ môn Bùi Tiến Dũng thậm chí phải câu giờ để giảm sức ép của đối thủ.

Giới hạn chịu đựng của U23 Việt Nam bị đẩy đến tận cùng. Chỉ có may mắn mới giúp U23 Việt Nam tránh khỏi một trận thua trước Syria. Đội bóng Tây Á chỉ có thể tự trách mình khi phung phí cơ hội.

HLV Park Hang-seo đã có vận may ở đúng trận đấu quan trọng nhất. Điều quan trọng dưới sự dẫn dắt của ông, U23 Việt Nam đã thi đấu tự tin, ít mắc sai lầm và tìm ra giải pháp hợp lý khi thi đấu với các đội mạnh hơn. Hy vọng, ông sẽ tiếp tục tạo nên điều “đặc biệt” của bóng đá Việt Nam ở chặng đường kế tiếp.

HLV Park-Hang Seo đứng nép sau cabin chỉ đạo học trò Quá hồi hộp ở những diễn biến cuối trận đấu, HLV Park-Hang Seo đã lùi ra sau phía cabin để chỉ đạo các học trò chơi thật bình tĩnh nhằm bảo toàn tỷ số.






Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm