Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỹ thuật viên máy bay xuống làm thợ điện vì buôn thuốc lá

“Nhờ” tiếp viên trưởng Vietnam Airlines mua hộ 38 cây thuốc lá ngoại cao cấp cho anh chị em gần nhà, một kỹ thuật viên máy bay đã bị điều xuống làm nhiệm vụ sửa chữa điện.

Chia sẻ về việc kỷ luật nhân viên kỹ thuật Nguyễn Văn Lũy và nhân viên lái xe Mai Ngọc Vỹ - người có hành vi cùng với tiếp viên trưởng của Vietnam Airlines buôn lậu thuốc lá theo hình thức xách hàng từ Hàn Quốc về trên chuyến bay VN415 (hành trình Incheon - Nội Bài), lãnh đạo Công ty Kỹ thuật hàng không (VAECO) cho biết đã xử lý nghiêm theo quy định.

Số thuốc lá mà tiếp viên VNA xách về từ Hàn Quốc đã bị lực lượng chức năng tiêu hủy ngày 28/8
Số thuốc lá tiếp viên VNA xách về từ Hàn Quốc đã bị lực lượng chức năng tiêu hủy ngày 28/8

Trong đó, nhân viên kỹ thuật Nguyễn Văn Lũy bị điều chuyển từ vị trí làm việc trực tiếp ngoài sân đỗ máy bay xuống làm nhiệm vụ điện, nước trong văn phòng công ty vô thời hạn. 

Như vậy từ vị trí công tác nhận mức thu nhập tới 20 triệu đồng/tháng, ông Nguyễn Văn Lũy chỉ nhận được thu nhập không đến một nửa. “Đây là trường hợp rất đáng tiếc vì anh Lũy đã có chứng chỉ CRS - một chứng chỉ phải phấn đấu rất khó khăn mới đạt được. 

Mặc dù VAECO đang thiếu nhân lực trầm trọng nhưng vẫn phải điều chuyển cá nhân vi phạm để giữ kỷ luật” - vị lãnh đạo này nói.

Tiếp viên trưởng VNA xách tay 345 bao thuốc lá cao cấp

Sáng nay, Cảng vụ Hàng không Miền Bắc tiến hành tiêu hủy 345 bao thuốc lá do 3 nhân viên hàng không vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam.

VAECO cho biết để đào tạo một sinh viên kỹ thuật mới ra trường thành kỹ thuật viên máy bay(CRS) có chứng chỉ CRS level A thông thường cần ít nhất 3 năm. Còn từ nhân viên mức A lên mức B hạn chế thì phải mất thêm 4 đến 5 năm nữa. 

Ông Nguyễn Văn Lũy sinh năm 1986, đã có thâm niên công tác gần 10 năm. Với chứng chỉ đã đạt được, ông Lũy đủ thẩm quyền cho phép kiểm tra kỹ thuật, nạp nhiên liệu và ký nhận cho máy bay cất cánh. 

Hiện nay, đội ngũ nhân viên có chứng chỉ CRS chỉ chiếm khoảng 25% nhân sự của VAECO nhưng là nguồn nhân lực chính để đảm bảo bay an toàn. VAECO từng có chính sách yêu cầu bồi thường 1 tỉ đồng nếu thợ kỹ thuật nghỉ việc.

Đối với nhân viên lái xe Mai Ngọc Vỹ, Hội đồng kỷ luật quyết định điều chuyển công tác ra khu vực ngoài sân bay, mức thu nhập chỉ giảm khoảng 1-2 triệu đồng/tháng. Lý do vì nhân viên lái xe có nhiệm vụ đưa đón các nhân viên kỹ thuật phục vụ chuyến bay trong khu vực công vụ, không có quyền xét hỏi hàng hóa, hành lý đem theo.

Trước đó, ngày 25/7, tại vị trí sân đỗ máy bay số 19, nhân viên an ninh hàng không phát hiện ông Mai Ngọc Vỹ lái xe ô tô BKS 80H-1306 chở ông Nguyễn Văn Lũy qua bốt kiểm soát an ninh N4, trên xe có 38 cây thuốc lá không có hóa đơn chứng từ kèm theo.

Tại cơ quan chức năng, ông Lũy khai nhận anh chị em gần nhà nhờ mua thuốc lá ngoại nên nhờ tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Thu Hoài mua hộ do có quen biết từ trước. 

Khi chuyến bay VN415 đáp xuống, bà Hoài là tiếp viên trưởng, gọi điện cho ông Lũy đến lấy thuốc lá và chỉ dẫn là số hàng này để trong ngăn chứa đồ khoang hạng C trên máy bay. 

Hàng lậu được chứa trong 2 túi vải chuyên dụng của Vietnam Airlines dùng để đựng các vật phẩm phục vụ hành khách trên chuyến bay, bao gồm 38 cây thuốc lá cao cấp của Hàn Quốc với 3 loại: Parlimen (24 cây), Caster5 (7 cây) và Esse (7 cây), tất cả đều không có hóa đơn chứng từ kèm theo. 

Bà Hoài khai nhận mua thuốc lá hộ ông Lũy. Riêng nhân viên lái xe Mai Ngọc Vỹ cho biết đến đón ông Lũy, thấy ông này xách thêm 2 túi để vào xe, qua bốt kiểm soát an ninh thì bị kiểm tra, phát hiện là thuốc lá lậu.

http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/ky-thuat-vien-may-bay-xuong-lam-tho-dien-vi-buon-lau-thuoc-la-2014082917351404.htm

Theo T.Hà/Người Lao Động

Bạn có thể quan tâm