Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cung đường buôn lậu thuốc lá ở miền Tây

Thuốc lá là mặt hàng luôn nóng nhất ở các cửa khẩu biên giới miền Tây. Mỗi ngày, hàng ngàn gói thuốc lá ngoại từ Campuchia được nhập lậu vào Việt Nam qua khu vực này.

Tại các cửa khẩu biên giới miền Tây,  tình trạng buôn lậu thuốc lá diễn ra quanh năm. "Đường" đi của thuốc lậu vào Việt Nam ở khu vực này thường nóng nhất là Long An, Đồng Tháp, An Giang và Kiên Giang.
Đa phần thuốc lá lậu từ Campuchia vào Việt Nam đều do các đầu nậu thuê người dân đai (vác) hàng.
Bình quân một chuyến đai hàng, dân đai sẽ được đầu nậu trả từ 50.000 -200.0000 đồng (tùy theo đường xa gần).

Thuốc lá lậu được tập kết trong kho trên đất Campuchia, cách cửa khẩu Tịnh Biên – An Giang khoảng 1,5km.

Xe máy Campuchia công khai vận chuyển thuốc lá lậu trên đường chuẩn bị vào Việt Nam. 

Kể cả xe tải chở đầy thuốc lá cũng chờ cơ hội nhập vào Việt Nam. 

Một chuyến hàng, một đai người Campuchia có thể chở gần 10 thùng thuốc lá để giao cho các đầu nậu Việt Nam. 

Các đai thuốc lá lậu người Campuchia đang ngồi nghỉ mệt tại nơi tiếp giáp biên giới giữa An Giang và tỉnh Kandal (Campuchia).

Đến điểm tập kết sát biên giới, những bao thuốc lá lậu được đai vác bằng đường đồng ruộng để vào Việt Nam.

Nhiều năm qua, ngành chức năng các tỉnh giáp biên giới luôn đặt việc chống buôn lậu lên hàng đầu, nhưng vẫn không triệt để.

Mặc dù liên tục bị các lực lượng chức năng bắt giữ, xử lý, nhưng tình trạng vận chuyển thuốc lá lậu dọc quốc lộ 91 từ Châu Đốc về Long Xuyên (An Giang) luôn nóng. Mỗi ngày, trên tuyến quốc lộ này có hàng chục chiếc xe gắn máy lao như tên bắn, vận chuyển thuốc lá lậu từ Campuchia về Việt Nam. 

Tại các tỉnh Tây Ninh, An Giang, Long An, Đồng Tháp và Kiên Giang thuốc lá ngoại đang nhập lậu vào Việt Nam với lượng lớn trên cả đường bộ lẫn đường thủy.

Thông thường, các tay chở thuốc lá thuê đều có người dẫn đường, khi gặp công an sẽ thông báo với nhau qua điện thoại di động. 

Theo Chi cục Quản lý thị trường An Giang, 5 tháng đầu năm 2014, các lực lượng chức năng tỉnh này đã bắt và xử lý 11 vụ buôn lậu thuốc lá, tạm giữ 1.644 bao thuốc các loại. 

Ông Phan Lợi, Phó Giám đốc Sở Công thương - cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 127 tỉnh An Giang, cho biết: “Thời gian gần đây, các lực lượng chống buôn lậu liên tục bắt giữ nhiều vận chuyển, tập kết thuốc lá với số lượng rất lớn. Có những vụ lực lượng công an bắt giữ trên 56.000 gói, trị giá hơn 650 triệu đồng, điều đó cho thấy quy mô buôn lậu thuốc lá ngày càng lớn và gia tăng”. 

Các xe “dù” chở khách tuyến Châu Đốc – Cần Thơ cũng tham gia vận chuyển thuốc lá lậu. Đây là những xe vi phạm đã bị ngành chức năng bắt giữ.

Sau khi thuốc lá tập kết sát biên giới, các đai vác mướn và giới buôn lậu sẽ vận chuyển thuốc vào Việt Nam bằng đường bộ, xe gắn máy hoặc xuồng, len lỏi theo mương, rạch qua biên giới. Trong ảnh là một vụ bắt giữ với số lượng lớn thuốc lá lậu tập kết gần biên giới An Giang.

Còn ở khu vực chợ gò Tà- Mâu (Campuchia), thuốc lá lậu thường được vận chuyển bằng các tàu, mỗi chiếc chở từ 500 -700 thùng (mỗi thùng 500 gói). Mỗi ngày thường có khoảng 2 tàu chở thuốc lậu, sau đó chuyển qua xe gắn máy.

Thông thường buôn lậu thuốc lá nhiều nhất vào những các dịp lễ, Tết, thời điểm này, số lượng tăng lên 3-4 lần ngày thường. 

Theo Ban Chỉ đạo 127 trung ương, năm 2013, các lực lượng chức năng của 37/63 tỉnh, thành đã bắt giữ trên 13 triệu gói thuốc lá lậu. Tuy nhiên, con số này chỉ mới chiếm khoảng 1,5% so với tổng số thuốc lá nhập lậu vào thị trường Việt Nam. Cũng theo thống kê của Ban Chỉ đạo 127, nếu năm 2010, số lượng thuốc lá nhập lậu vào Việt Nam khoảng 600 triệu gói thì năm 2013 tăng lên đến 850 triệu gói. 

Ngọc Trinh - Vũ Hà

Bạn có thể quan tâm