Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký sự World Cup: Giải đấu được bảo vệ cẩn mật nhất hành tinh

Ở những nơi chúng tôi đặt chân đến, nhiều người dân không vui vì World Cup lấy đi của họ nhiều thứ. Nhưng một phần khác tự hào vì được tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đoàn cán bộ, phóng viên của Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV đã có mặt ở Brazil từ cuối tháng 5 để lên kế hoạch đưa tin World Cup từ nước chủ nhà. Ảnh: Phan Phan.

Ở World Cup 2010 tại Nam Phi mà chúng tôi từng góp mặt, người dân tự hào vì trở thành quốc gia đầu tiên tại châu Phi đăng cai sự kiện này. Thế nhưng ở Brazil năm nay, không phải ở đâu cũng bắt gặp được những người hạnh phúc với World Cup.

'Bão giá' mùa World Cup

Khách du lịch đến Brazil mùa hè này sẽ phải đối mặt với giá cả cao ngất của các loại hàng hóa, dịch vụ.

Rất nhiều người dân mà chúng tôi tiếp xúc tại Brasilia và Rio de Janeiro nói rằng họ không thích giải đấu này vì số tiền phải bỏ ra tổ chức quá lớn. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, người dân lo ngại tiền thuế của họ bị phung phí vào những thất thoát, tham nhũng trong quá trình xây dựng các công trình World Cup.

Nguồn thu dự kiến ở World Cup không đạt như dự kiến, trong khi số tiền bỏ ra để đăng cai ước tính lên tới hơn 11 tỷ USD. Điều này khiến nhiều người lo ngại đất nước sẽ khủng hoảng, trong khi nhu cầu đầu tư vào giáo dục, y tế là rất lớn.

Khung cảnh bên trong sân Estadio Nacional ở Brasilia. Ảnh: Phan Phan.

Tuy nhiên, không phải ai cũng phản đối World Cup. Khi đặt chân đến Rio de Janeiro, chúng tôi được anh tài xế vui tính Fernando giới thiệu rất nhiều về thành phố nơi mình sinh ra. Khi xe đi qua sân Maracana, anh này reo lên vui mừng và giới thiệu đầy tự hào về thánh địa lớn nhất của bóng đá Brazil.

Niềm vui và tự hào cũng phảng phất trên khuôn mặt của người dân khi chứng kiến đất nước có nhiều thay đổi để đón hàng triệu du khách trong vòng hơn 1 tháng sắp tới. Với những người bán hàng, đó sẽ là 1 tháng kiếm tiền với doanh thu gấp hàng chục lần so với những tháng trước đó.

Tất nhiên, không phải thay đổi nào do World Cup mang lại cũng là tích cực. Tài xế Fernando tự hào vì người dân Rio được sở hữu sân Maracana có sức chứa hơn 73.000 chỗ ngồi với những điều kiện hiện đại hàng đầu thế giới. Thế nhưng, Fernando vẫn phảng phất nỗi buồn vì hình ảnh sân vận động huyền thoại không còn như trước.

Đường phố ở Rio de Janeiro được trang hoàng để đón du khách đến dự ngày hội bóng đá.

Thời anh còn nhỏ, sân này có sức chứa gần 200.000 chỗ ngồi, cổ động viên vào sân không có ghế ngồi và nhảy múa tưng bừng trong suốt trận để cổ vũ đội nhà. Giờ đây, không khí đó không còn nữa khi toàn bộ sân bóng huyền thoại được lắp ghế để đảm bảo yêu cầu của FIFA.

Ở Brasilia, sân vận động mang tên huyền thoại Garrincha cũng bị đổi tên thành Estadio Nacional theo yêu cầu của FIFA. Điều này khiến người hâm mộ túc cầu giáo ở đất nước này rất giận dữ bởi Garrincha là cái tên rất được yêu mến ở quốc gia 5 lần vô địch thế giới này.

Giá vé vào sân ở World Cup 2014 cũng là một lý do nữa để những cổ động viên thực thụ của đội tuyển Brazil ghét World Cup. FIFA bán vé với nhiều mức từ 90 đến 990 USD mỗi chiếc nhưng phần lớn người hâm mộ không mua được vé với giá gốc. Fernando nói rằng những người hâm mộ như anh không thể mơ được vào sân một lần ở World Cup trên sân nhà bởi mức giá cuối cùng cho mỗi tấm vé có thể lên tới ít nhất 500 USD cho tới hàng nghìn USD.

Nếu đội tuyển Brazil thi đấu thành công ở World Cup thì những vấn đề gây tranh cãi trước thềm giải đấu sẽ nhanh chóng bị bỏ qua.

Trước khi đến Brazil, chúng tôi được nghe nhiều về điều kiện an ninh thiếu đảm bảo tại đây. Khi đến Brasilia, chúng tôi thấy máy bay trực thăng liên tục quần thảo trên trời, còn dưới mặt đất đâu đâu cũng thấy lực lượng an ninh túc trực. Ban tổ chức nước chủ nhà đã chi tới 900 triệu USD để nâng số lượng cảnh sát bảo vệ từ 100.000 lên 170.000, đồng thời biến World Cup 2014 trở thành giải đấu được bảo vệ cẩn mật nhất từ trước đến nay.

Tất nhiên, không vì thế mà mối lo an ninh bị gạt bỏ vì đi sâu vào những khu ổ chuột ở Rio de Janeiro mới thấy sự phức tạp. Ở đó có rất nhiều người nhập cư từ các quốc gia bên cạnh như Colombia, Paraguay, Peru, Bolivia… kiếm kế sinh nhai bằng đủ mọi nghề. Các phóng viên từ Việt Nam sang cũng được dặn dò những biện pháp để tránh bị trấn lột.

Không giống như những phản ánh của các đồng nghiệp đến Brazil trước đó, không khí bóng đá đã tràn ngập khắp các đường phố Rio de Janeiro và Brasilia. Dọc đường từ sân bay đến các sân vận động hay những điểm thu hút đông người khác đều có băng-rôn về giải đấu.

Công tác chuẩn bị ở sân Maracana đã hoàn tất để đón các đội bóng đến dự tranh. Ảnh: Phan Phan.

Ở các sân vận động quốc gia ở Brasilia hay Maracana tại Rio de Janeiro, công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Khi chúng tôi đến, ban tổ chức đang lắp đặt những thiết bị truyền hình cuối cùng để đảm bảo hình ảnh đẹp nhất sẽ được truyền đến khoảng 200 quốc gia trên thế giới. Tất cả đều sẵn sàng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Tuyển Brazil – Chủ nhà sẵn sàng chinh phục cúp vàng thứ 6

Thầy trò HLV Scolari có lợi thế rất lớn và cũng chịu nhiều áp lực khi thi đấu trên sân nhà ở World Cup 2014, và mục tiêu của Selecao là lập kỷ lục lần thứ 6 đoạt cúp vàng.

Hùng Minh (từ Brazil)

Bạn có thể quan tâm