Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Neymar, Brazil và World Cup: Vũ công thời suy thoái

Qua rồi cái thời Brazil sở hữu một dàn sao thượng thặng được quy tụ từ những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu. Giờ đây trong cơn suy thoái tài năng, Neymar chính là niềm hi vọng số 1.

Nhắc đến Brazil, người ta nghĩ ngay đến lối chơi tấn công ngẫu hứng đã trở thành thương hiệu. Năm 2002, Brazil lên ngôi lần thứ năm trong lịch sử với "bộ ba R" (Rivaldo, Ronaldinho và Ronaldo) trên hàng công. Và xét rộng hơn trong những kỳ World Cup trước đây, chưa bao giờ người ta thấy Brazil thiếu thốn những ngôi sao tấn công cả. Nhưng đến World Cup 2014, mọi thứ đã có sự chuyển dịch.

ĐT Brazil tại kì World Cup lần này không có nhiều gương mặt nổi trội trên hàng công như trước kia. Ảnh: AP

Theo ước tính, Brazil chính là đội tuyển có giá trị cao nhất tại kỳ World Cup lần này khi rơi vào khoảng 524,23 triệu euro. Nhưng nếu nhìn vào danh sách sơ bộ, có thể thấy hàng thủ mới là nơi người Brazil được đánh giá cao với một loạt cái tên đang thi đấu cho những câu lạc bộ hàng đầu châu Âu như David Luiz và Thiago Silva (PSG), Dante (Bayern Munich), Dani Alves (Barcelona) hay Marcelo (Real Madrid)... Ngay cả ở hàng tiền vệ, cũng chỉ có Oscar được đánh giá là ngôi sao tấn công xuất sắc nhất bên cạnh những cái tên không phải dạng "đỉnh" như Hernanes, Willian hay Bernard.

Hàng tiền đạo bốn người nhưng cũng chỉ Hulk và Neymar là đang chinh chiến tại châu Âu. Nhưng cũng chỉ mình Neymar là được thi đấu cho một đội bóng lớn là Barcelona. Còn Zenit, nơi Hulk đang đầu quân chỉ được coi là một câu lạc bộ tầm trung.

Oscar đã kể rằng nền tảng cho những tài năng Brazil là bóng đá đường phố, nơi gần như không tồn tại những luật lệ hay sơ đồ chiến thuật cứng nhắc nào cả. Các cầu thủ ở đó có thể phát huy hết sự sáng tạo cũng như khả năng xử lý trong phạm vi hẹp. Cũng nhờ thế mà Brazil sản sinh ra nhiều tài năng tấn công với lối chơi đầy ngẫu hứng, tạo nên những "cơn gió lạ" tại châu Âu, nơi đều cao yếu tố kỷ luật cũng như chiến thuật.

Vậy nên khi những trung tâm bóng đá mọc ra như nấm tại Brazil thời gian gần đây nhờ sự đầu tư của người châu Âu, những tài năng tấn công của xứ sở Samba đã thui chột dần. Rất nhiều trẻ em tại Brazil bắt đầu theo học các lớp đào tạo ở trung tâm và vô tình, điều đó đã khiến người Brazil đánh mất đi sự đặc biệt của mình.

Nhìn lại hàng công của Brazil mùa này có thể thấy cả Hulk, Fred lẫn Jo đều là những mẫu tiền đạo hiện đại có nhiều điểm giống lối chơi của người châu Âu. Chỉ có Neymar là mang những nét đặc trưng của ngôi sao tấn công người Brazil.

Neymar được người Brazil kì vọng rất lớn tại World Cup lần này
Neymar được người Brazil kỳ vọng rất lớn tại World Cup lần này. Ảnh: FIFA

Neymar sở hữu tất cả những gì đặc trưng nhất của một tiền đạo Brazil điển hình: kỹ thuật, tốc độ, kỹ năng dứt điểm, sự tinh quái và cả chất ngẫu hứng. Ngay từ khi thành danh, Neymar đã là "ngôi sao internet" khi rất nhiều người thích thú nhìn những pha xử lý của tiền đạo này qua Youtube. Khi mà Brazil lần này không sở hữu nhiều ngôi sao tấn công giỏi cộng với việc HLV Scolari gạt cả Kaka lẫn Ronaldinho ra rìa, Neymar là niềm hy vọng duy nhất của xứ sở Samba.

Tại Confederations Cup 2013 với chức vô địch của ĐT Brazil, Neymar đã được trao giải thưởng "Quả bóng vàng" vì màn trình diễn tuyệt vời trong suốt giải đấu. Vậy nên trách nhiệm cũng như áp lực đặt lên vai cầu thủ mới 22 tuổi này sẽ càng lớn hơn. Trong bối cảnh Brazil đang náo loạn vì những cuộc biểu tình chống World Cup, ĐT Brazil buộc phải thành công để tránh những phản ứng tiêu cực từ trong nước.

"Hãy đối mặt với khó khăn theo cách vui vẻ nhất", Dani Alves đã nói thế sau vụ "ăn chuối" trong scandal phân biệt chủng tộc mới đây. Neymar cũng thế, "tiểu Pele" luôn nở nụ cười thường trực trên môi dù đối mặt với những khó khăn. Và hè này, Neymar sẽ bước trên con đường giống Pele tại World Cup 1958 với nụ cười và những áp lực lớn hơn tiền bối rất nhiều...


Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm