Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kỷ nguyên ‘giỏ hàng cảm xúc’ của người tiêu dùng Việt

Không đơn thuần mua sắm hàng hóa, nhiều người tiêu dùng Việt còn mong muốn có thêm trải nghiệm và cảm xúc thú vị khác trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT).

Lazada anh 1

Theo ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), việc nâng cao trải nghiệm, quan tâm đến cảm xúc của khách hàng là lợi thế cạnh tranh ngày càng lớn của các sàn TMĐT. Điều này cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của TMĐT ở Việt Nam nói chung.

Lazada trên hành trình thêm nghìn cảm xúc cho người tiêu dùng

Tháng 6 vừa qua, Lazada công bố định vị thương hiệu mới “Thêm vào giỏ hàng, thêm ngàn cảm xúc”. Định vị mới phản ánh niềm tin của nền tảng này vào việc TMĐT có thể nâng cao trải nghiệm sống của người dùng thông qua những cảm xúc đáng nhớ đằng sau mỗi đơn hàng.

Định vị thương hiệu mới bắt nguồn từ việc Lazada tìm hiểu và nhận ra với người tiêu dùng, mua sắm online có ý nghĩa vượt ngoài phạm vi của một đơn hàng. Đó là sự phấn khích khi đếm ngược từng giây đến thời điểm giảm giá “khủng” để mua sắm những món hàng mình yêu thích; sự hồi hộp khi nhận và mở thùng hàng; cảm giác trọn vẹn khi tận tay lựa chọn, sắm sửa và chăm sóc người thân ở xa; cảm giác hứng khởi khi nghĩ về cơ hội “mở khóa” món đồ vừa mua.

Lazada anh 2

Lazada công bố định vị thương hiệu mới “Thêm vào giỏ hàng, thêm ngàn cảm xúc”, đẩy mạnh chiến lược shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí). Ảnh chụp từ website Lazada.

Vượt trên các giá trị về khuyến mại hay ưu đãi, định vị mới “Thêm vào giỏ hàng, thêm ngàn cảm xúc” cho thấy Lazada tập trung tạo ra trải nghiệm mua sắm thú vị, nâng niu cảm xúc người dùng tại mỗi “điểm chạm” xuyên suốt hành trình. Cụ thể, nền tảng này tích cực triển khai các nội dung livestream, đại nhạc hội, trò chơi với phần thưởng là voucher khấu trừ trực tiếp trong đơn hàng hay cơ hội kết nối và tương tác với người nổi tiếng…

“Khác mua sắm truyền thống, trải nghiệm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ chân khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng online. Vì vậy, chúng tôi luôn không ngừng cải tiến các hoạt động, để mỗi lần khách hàng mua sắm trên ứng dụng Lazada đều có niềm vui, nhiều thông tin hữu ích và ưu đãi gia tăng”, bà Trần Thanh Huyền - Giám đốc Thương hiệu Lazada Việt Nam - chia sẻ.

Lazada anh 3

Không chỉ đơn thuần mua sắm hàng hóa, nhiều người tiêu dùng tìm đến các nền tảng TMĐT để “mua” trải nghiệm và cảm xúc.

Vị giám đốc thương hiệu cũng chia sẻ Lazada đang đầu tư rất mạnh về công nghệ với mong muốn mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng. “Mục tiêu của chúng tôi là mỗi khách hàng khi mua 1 sản phẩm sẽ nhận về nhiều giá trị cộng thêm. Đó có thể là niềm vui, những lời khuyên/mẹo vặt hữu ích, trải nghiệm và cơ hội mới trong cuộc sống khi sử dụng sản phẩm hàng ngày. Chúng tôi cũng triển khai chiến lược đầu tư dài hạn cho shoppertainment trong 3-5 năm. Hy vọng thời gian tới, Lazada sẽ mang đến thêm nhiều trải nghiệm mới lạ và thú vị cho người dùng”, bà Huyền chia sẻ.

Nâng niu cảm xúc người dùng tạo lợi thế cạnh tranh cho sàn TMĐT

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn giải trí trên các ứng dụng số, nền tảng nào tăng trải nghiệm tại mỗi “điểm chạm” sẽ có ưu thế nổi trội hơn.

"Có rất nhiều yếu tố kích thích mua hàng, nhưng trải nghiệm khác biệt mới tạo cho khách hàng nhiều động lực nhất. Các sàn TMĐT cần tích cực áp dụng sáng kiến, cách làm mới để giúp thị trường TMĐT thêm sôi động và hấp dẫn người dùng”,ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch VECOM, chia sẻ.

Kỷ nguyên ‘giỏ hàng cảm xúc’ của người tiêu dùng Việt Không đơn thuần mua sắm hàng hóa, nhiều người tiêu dùng Việt còn mong muốn có thêm trải nghiệm và cảm xúc thú vị khác trên các nền tảng TMĐT.

Ông Dũng đề cao các sàn TMĐT như Lazada luôn nỗ lực tạo ra trải nghiệm mua hàng tốt cho người tiêu dùng như chương trình tặng quà, vui chơi có thưởng, mua sắm trước - trả tiền sau, ưu đãi khi thanh toán không dùng tiền mặt...

"Khi tham gia các chương trình như vậy, khách hàng lại được khuyến mãi, trải nghiệm mua hàng thú vị. Ngoài ra, các KOC, chương trình livestream đóng góp nhiều cho sự phát triển của TMĐT", ông Dũng nhận định.

Bên cạnh đó, chủ tịch VECOM đánh giá cao chiến lược shoppertainment và định vị mới “Thêm vào giỏ hàng, thêm ngàn cảm xúc” của Lazada. "Lazada là thành viên của hiệp hội VECOM. Chúng tôi ủng hộ và khuyến khích những doanh nghiệp TMĐT như Lazada đưa ra nhiều sáng kiến, chương trình hơn cho cộng đồng, từ đó tạo hứng thú cho người dùng, kích cầu mua sắm. Điều này cũng tạo tiền đề kích thích nhà bán hàng trên Lazada mang đến nhiều trải nghiệm thu hút, đẩy mạnh việc mua hàng trên TMĐT", ông Dũng chia sẻ.

Định vị thương hiệu mới “Thêm vào giỏ hàng, thêm ngàn cảm xúc” một lần nữa khẳng định cam kết của Lazada không ngừng cải tiến dịch vụ, đầu tư nâng cao trải nghiệm khách hàng. Từ đó, nền tảng này góp phần đưa TMĐT tiến vào kỷ nguyên “giỏ hàng cảm xúc” - nơi người dùng không chỉ mua những sản phẩm ưng ý, mà bước vào cánh cổng với hàng nghìn trải nghiệm và dư vị cảm xúc.

Minh San - Giang Ngân Nhi

Bạn có thể quan tâm