Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Kỹ năng đặc biệt của Ibrahimovic và Haaland

Zlatan Ibrahimovic và Erling Haaland đều có khả năng đọc tình huống cũng như quan sát sân bóng rất tốt, yếu tố giúp họ trở thành những tiền đạo xuất sắc.

Bình luận

Zlatan Ibrahimovic anh 1

Ibrahimovic đang chơi thứ bóng đá không có tuổi, dù cho anh không còn trẻ. Ở hai trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022 gần đây, tiền đạo người Thụy Điển đều tỏa sáng với những pha kiến tạo.

Trong màu áo AC Milan, Ibra ghi 17 bàn trên mọi mặt trận từ đầu mùa 2020/21. Ngay cả khi đã 39 tuổi, cựu sao Barca và Man Utd chưa bao giờ bị nghi ngờ về những phẩm chất của một tiền đạo.

Ibra được cho là sở hữu nhãn quan chiến thuật tốt, nhạy bén trong việc đọc tình huống và luôn có những phản ứng nhanh trên sân. Điều này được thể hiện qua cách mũi nhọn Milan di chuyển không bóng cũng như thường xuyên đưa ra quyết định chóng vánh.

Giáo sư Geir Jordet thuộc trường Khoa học Thể thao Na Uy thực hiện nghiên cứu liên quan đến tâm lý và hiệu suất trong bóng đá. Ông tập trung vào phản ứng của cầu thủ khi đối mặt áp lực lớn.

Lúc này, giáo sư Jordet tin rằng Ibrahimovic là một trong những người giỏi nhất về xử lý tình huống trước áp lực cao.Tiền đạo người Thụy Điển sở hữu thống kê không thua các tiền vệ trung tâm xuất sắc.

Zlatan Ibrahimovic anh 2

Ibra vẫn chưa hết thời, dù đã 39 tuổi. Ảnh: Getty.

Nghiên cứu của giáo sư Jordet bắt đầu với Zinedine Zidane, bằng cách sử dụng 17 camera để theo dõi huyền thoại người Pháp trong một trận đấu. Kết quả chỉ ra "Zizou" có thể đảo mắt ba lần trong 2 giây cuối cùng trước khi nhận bóng.

Ibra cũng làm được điều này. Khả năng quan sát sân bóng của tiền đạo người Thụy Điển là 0,5 lần mỗi giây, trong khi mức trung bình cho một tiền đạo là 0,3 lần mỗi giây.

Những tiền vệ có khả năng quan sát sân bóng tốt là Xavi Hernandez (0,83 lần), Cesc Fabregas (0,76 lần), Frank Lampard (0,62 lần), Steven Gerrard (0,61 lần) và Andrea Pirlo (0,58 lần).

Giáo sư Jordet tin rằng khả năng đọc trận đấu thuộc về bẩm sinh. Tuy nhiên, nếu được hỗ trợ bằng những phương pháp hiện đại, một cầu thủ hoàn toàn có thể được rèn luyện yếu tố trên.

Hiện tại, Erling Haaland và Martin Odegaard là hai trong số những cầu thủ hàng đầu nếu xét về phương diện khả năng quan sát sân bóng. Họ được hỗ trợ tập luyện bởi các trang thiết bị hiện đại lẫn phương pháp tiên tiến.

"Haaland và Odegaard rất giỏi ở khả năng quan sát sân bóng. Odegaard bắt đầu với một bài tập đơn giản từ năm 8 tuổi cùng bố và anh trai. Đầu tiên, bố của Odegaard sẽ chuyền bóng cho cậu ấy. Tiếp theo, anh trai tiền vệ người Na Uy (đứng phía sau Odegaard - PV) sẽ di chuyển sang trái hoặc phải một cách linh hoạt. Lúc này, nhiệm vụ của Odegaard là phán đoán và đưa ra đường chuyền cho anh trai trước khi nhận bóng", giáo sư Jordet giải thích.

Zlatan Ibrahimovic anh 3

Haaland được cho là có phong cách chơi bóng giống Ibra. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, Haaland được rèn luyện kỹ năng quan sát bằng những bài tập trong phòng giả lập 360s (footbonault) trị giá 1,45 triệu euro ở đại bản doanh Borussia Dortmund. Không có nhiều CLB ở Bundesliga sở hữu phòng tập đắt tiền này, khi nó chỉ có Hoffenheim, RB Leipzig và Bayern Munich.

Tập luyện trong phòng 360s giúp cầu thủ rèn luyện kỹ năng quan sát, tập trung, phán đoán, kỹ thuật tiếp bóng, chuyền bóng, dứt điểm và chơi bóng một chạm. Cơ chế hoạt động phòng tập khá đơn giản.

Phòng có hệ thống bắn máy tự động ở các góc, cầu thủ đứng khu vực chính giữa để đón bóng và chuyền hoặc dứt điểm theo chỉ định bài tập. Phòng tập giả lập còn cho phép chương trình huấn luyện được thiết kế theo chủ đích HLV, động thái này giúp các cầu thủ không bị nhàm chán với các bài tập.

"Họ (cầu thủ) rất thông minh, có thể tìm ra cách thức hoạt động của cỗ máy, vì vậy chúng tôi phải thường xuyên tìm cải tiến giáo án", HLV Marvin Mainoo-Boakye giải thích với Zing.

Sau khi hoàn tất bài tập, một hệ thống tự động trích xuất dữ liệu tốc độ, sự nhanh nhẹn, chính xác, thời gian thực hiện các kỹ thuật, điểm tập trung... của cầu thủ và gửi đến màn hình máy tính điều khiển. Bằng cách này, HLV có thể hoàn thiện, cũng như nâng cao những điểm yếu và điểm mạnh cho họ.

Haaland đã nổi lên như một trong những trung phong xuất sắc của bóng đá thế giới từ 2 năm trước. Lúc khoác áo Dortmund, chân sút người Na Uy lại được nâng tầm đẳng cấp. Từ đầu mùa 2020/21, Haaland ghi 33 ban sau 31 trận trên mọi đấu trường.

Như Ibrahimovic, Haaland sở hữu khả năng quan sát rất ấn tượng. Chân sút sinh năm 2000 luôn biết cách chọn vị trí phù hợp cũng như di chuyển thông minh. Hễ tiền vệ có bóng, Haaland sẽ di chuyển và phán đoán đường chuyền tiếp theo của họ là gì.

Nhờ phẩm chất trên, Haaland đang trên đường trở thành tiền đạo hàng đầu chân Âu. Chân sút người Na Uy được nhiều CLB lớn theo đuổi, trong đó bao gồm Man Utd, Man City, Barca...

Ronaldo không có vị trí ở đội hình trong mơ của Ibrahimovic Zlatan Ibrahimovic lựa chọn đội hình hoàn hảo nhất theo quan điểm của cá nhân. Messi xuất hiện trên hàng công, trong khi Ronaldo vắng mặt vì Ibra dành vị trí cho chính mình.

Ibra đánh gót kiến tạo trong chiến thắng của Thụy Điển

Tiền đạo khoác áo AC Milan tiếp tục ghi dấu ấn sau khi trở lại tuyển quốc gia với pha kiến tạo trong chiến thắng 3-0 của Thụy Điển trước Kosovo rạng sáng 29/3 (giờ Hà Nội).

Ibra quay ngược thái độ với Lukaku

Ibrahimovic sẵn sàng chào đón Lukaku đến sự kiện âm nhạc tại Italy giữa tuần này.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm