Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ lục gia Việt Nam mong Cờ Bóng đá được phổ biến thế giới

Tiến sĩ Trần Việt Dũng trở thành kỷ lục gia Việt Nam khi là người sáng tạo ra nhiều loại cờ trí tuệ nhất.

Sáng 9/1 tại Hà Nội, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao chứng nhận cho Tiến sĩ Trần Việt Dũng, giảng viên Khoa Lý luận Chính trí, Đại học Hàng hải Việt Nam, là người sáng tạo nhiều loại cờ trò chơi trí tuệ nhất.

Ông Hoàng Thái Tuấn Anh, Phó tổng thư ký Tổ chức kỷ lục Việt Nam, đã đọc quyết định, trao bằng chứng nhận và huy chương kỷ lục gia Việt Nam cho TS Dũng.

Ky luc co viet Nam anh 1

Tiến sĩ Dũng (giữa) nhận giấy chứng nhận và huy chương kỷ lục. Ảnh: BTC.

Trong hai năm 2019 và 2020, tác giả đã suy nghĩ, sáng chế 10 loại cờ khác nhau gồm Cờ Tri thức, Cờ Hình, Cờ Số, Cờ Bóng đá, Cờ Bóng rổ, Cờ Sao, Cờ Hợp, Cờ Động vật, Cờ Trận và Cờ Bình. Trong đó, Cờ Tri thức, Cờ Hình và Cờ Số được nhiều người yêu thích và thường xuyên luyện tập, thi đấu.

"10 loại cờ trí tuệ này được tôi sáng tạo trong vòng hai năm. Các loại cờ này được hình thành trên cơ sở yếu tố thực tế, tư duy. Mỗi loại cờ đều có những tính chất, triết lý nhất định. Các loại cờ trải rộng ra nhiều khía cạnh của cuộc sống. Mỗi loại cờ đều có một điểm riêng. Tôi mong các bộ cờ được phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới", TS Dũng chia sẻ.

TS Dũng nhận thấy lợi ích to lớn của môn cờ để rèn luyện tư duy và giải trí. Trước đó ở Việt Nam, Đại tá, nhà văn Nguyễn Quý Hải đã sáng tạo Cờ Tư lệnh, nghệ nhân Vũ Văn Bảy sáng tạo Cờ Toán. Sự sáng tạo hai loại cờ trên là nguồn động lực để TS Dũng phát huy khả năng cá nhân, tạo ra một số loại cờ mới.

Ky luc co viet Nam anh 2

Cờ Bóng đá nhận được sự quan tâm của người hâm mộ. Ảnh: BTC.

Tại buổi trao chứng nhận, người hâm mộ tỏ ra thích thú với Cờ Bóng đá. TS Dũng cho biết: "Bóng đá là môn thể thao rất phổ biến trên toàn thế giới. Cờ Bóng đá được hình thành dựa trên cơ sở, tính chất của môn thể thao này, gồm chuyền bóng, lấy bóng và đưa bóng vào gôn. Dựa vào tính chất của cờ và loại hình bóng đá, tôi xây dựng nên loại cờ này với sự liên kết giữa các quân, đảm bảo được tính nghệ thuật, hấp dẫn và logic chặt chẽ của cờ".

Theo TS Dũng, trong 10 loại cờ, Cờ Hình, Cờ Số và Cờ Tri thức có thể phục vụ cho mục đích giáo dục. Ông Dũng hy vọng phổ biến rộng hơn các loại cờ của mình ra thế giới.

Quang Liêm thua kỳ thủ gốc Philippines tại bán kết Banter Series

Lê Quang Liêm, kỳ thủ số một Việt Nam, không thể tiếp tục tạo nên bất ngờ khi thua 3-6 trước Wesley So tại bán kết Banter Series rạng sáng 27/9.

Quang Liêm hạ kỳ thủ số 2 thế giới để vào bán kết

Trước đối thủ Fabiano Caruana hơn 126 elo, Lê Quang Liêm thi đấu bản lĩnh để giành chiến thắng với tỷ số 5,5-3,5 sau 9 ván, qua đó vào bán kết Banter Series 2020.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm