Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ lục gia SEA Games Lò Thị Hoàng sợ đối thủ thấy vết thương

Lò Thị Hoàng gây ấn tượng sâu sắc khi trở thành nữ vận động viên ném lao đầu tiên trong lịch sử điền kinh Việt Nam giành HCV SEA Games.

Sau cú ném lao thứ 2 của Lò Thị Hoàng đạt thành tích 56,37 m, cổ động viên trên sân Mỹ Đình đã trầm trồ thán phục và không ngừng vỗ tay chúc mừng nữ vận động Việt Nam. Đó cũng là cú ném tốt nhất của Hoàng sau 6 lượt để đem về tấm HCV lịch sử, đồng thời phá kỷ lục SEA Games tồn tại 15 năm.

Lo Thi Hoang SEA Games anh 1

Hoàng mặc quần dài thi đấu để tránh lộ bó 2 gối. Ảnh: Duy Hiệu.

Nén đau thi đấu

Trước khi SEA Games 31 khởi tranh, rất ít người tin Lò Thị Hoàng sẽ giành HCV nội dung ném lao nữ, bởi đây là thế mạnh của các vận động viên Thái Lan, còn Việt Nam chưa từng giành HCV bao giờ.

Nỗi lo đó càng có cơ sở khi Hoàng vẫn đang chấn thương. "Tôi đã nhiều lần chấn thương, từ khuỷu tay, lưng và hiện tại là 2 gối. Lúc thi đấu, tôi phải mặc quần dài vì bó 2 gối, sợ để đối thủ nhìn thấy vết thương. Khi ra sân thi đấu, tôi quên hết những vết đau, mệt mỏi, chỉ tập trung tinh thần cho những cú ném", Hoàng chia sẻ với Zing.

Chính Hoàng cũng bất ngờ với tấm HCV giành được, bởi nữ vận động viên sinh năm 1997 nhận định 2 đối thủ Thái Lan rất mạnh. Tuy nhiên, Hoàng đã có cú ném xuất thần, bên cạnh vận động viên Thái Lan bị chấn thương vai và bỏ dở phần thi.

"Ở các kỳ trước, ném lao nữ Việt Nam chỉ có được HCB hoặc HCĐ và luôn đứng sau Thái Lan. Đến lúc này, tôi vẫn không ngờ là có thể giành HCV. Tôi hài lòng với kết quả. Năm 2021, tôi bị chấn thương và thành tích không tốt. Năm nay, dịch bệnh nên giải quốc gia không tổ chức, không kiểm tra được thành tích", cô gái quê Sơn La chia sẻ.

Lo Thi Hoang SEA Games anh 2

Nước mắt Hoàng luôn trực trào dâng mỗi khi chia sẻ về những khó khăn. Ảnh: Duy Hiệu.

Hoàng tiết lộ bản thân gặp nhiều áp lực trước ngày thi đấu, bởi các đồng nghiệp đã liên tiếp giành vàng về cho đoàn Việt Nam. Cô bị mất ngủ vì tâm lý. Tuy vậy, nhờ sự cổ vũ của người hâm mộ, sự chỉ đạo sát sao của huấn luyện viên trên khán đài, Hoàng đã đem về tấm HCV lịch sử.

"Những chỉ đạo của huấn luyện viên kịp thời. Đà của tôi chưa được tốt, lực tay ra chưa được hết. Rất may có thầy tôi ở bên cạnh, chỉ đạo đúng lúc để tôi có thể ném được lần thứ 2 tốt như vậy", Hoàng nói.

Cô gái Thái vượt khó

Sau khi giành HCV, Hoàng đã chạy lên khán đài tìm bố mẹ và người thân. Tuy vậy, phải một lúc sau, cô mới gặp được mẹ để ăn mừng trong hạnh phúc. Trước khi bố mẹ xuống Hà Nội, Hoàng đã dặn dò mẹ phải mặc trang phục của người Thái để xem con gái thi đấu.

Bố mẹ luôn là chỗ dựa tinh thần cho Hoàng trong những lúc mệt mỏi nhất. "Những lúc mệt mỏi, áp lực quá, tôi chỉ biết gọi về cho mẹ. Mẹ bảo tôi phải luôn cố gắng, hiếm có người được đi học và dự SEA Games. Tôi rất vui vì bố mẹ xuống đây xem tôi thi đấu, bởi việc xuống Hà Nội không phải là dễ".

"Những lúc vết thương trở đau, không thể nào ra sân tập luyện được, tôi đã nghĩ đến việc từ bỏ. Tuy nhiên, bố mẹ, thầy cô cho tôi lời động viên, cùng tôi vượt qua những lúc đó, để có thành công như hôm nay", Hoàng xúc động nói.

Khi được hỏi về gia đình, cô gái quê Sơn La trào dâng nước mắt. Nhà vô địch SEA Games cho biết thêm em gái là động lực lớn để cô nỗ lực phấn đấu. Em gái Hoàng từng là vận động viên, nhưng đã phải từ bỏ vì chấn thương.

Lo Thi Hoang SEA Games anh 3

Hoàng bật khóc khi gặp được mẹ trên sân. Ảnh: Duy Hiệu.

Cô gái sinh năm 1997 đã lập gia đình vào năm ngoái và luôn nhận được sự ủng hộ theo nghiệp thể thao từ gia đình chồng.

"Tôi đã có gia đình, nhưng chưa có kế hoạch sinh em bé. Thực sự tôi rất thương và cảm ơn chồng cũng như bố mẹ chồng. Chồng tôi lúc nào cũng ủng hộ tôi đi tiếp con đường thể thao này, nên tôi mới có ý chí đến hôm nay. Bố mẹ chồng hiểu tôi, coi tôi như con gái nên được tạo mọi điều kiện. Tôi là người dân tộc, ở trên đó khắt khe về chuyện lấy chồng, sinh con", Hoàng cho biết.

Thể thao đã thay đổi cuộc sống của Hoàng, dù cô đến với bộ môn này khá muộn khi học lớp 9.

"Từ người con gái dân tộc ở vùng sâu vùng xa, ở chỗ tôi rất khó khăn, lúc này vẫn còn đường đất, nhưng theo thể thao, tôi còn được học cấp 3, đại học. Ở xã tôi, rất ít người được đi học. Tôi đã tự thay đổi bản thân nhờ theo thể thao, có bằng đại học ngành huấn luyện Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh", Hoàng tiết lộ.

Hoàng cho biết chưa chắc chắn về tương lai, bởi chấn thương vẫn đang hoành hành. Sau Đại hội Thể dục Thể thao Toàn quốc 2022 vào cuối năm, Hoàng sẽ cân nhắc về quyết định sự nghiệp.

Nữ VĐV chạy lên khán đài tìm mẹ sau khi phá kỷ lục SEA Games

Lò Thị Hoàng không tin mình đã giành HCV ném lao nữ, cô chạy lên khán đài dáo dác tìm mẹ để ăn mừng.

Cô gái dân tộc Thái khóc khi phá kỷ lục SEA Games

Lò Thị Hoàng gây bất ngờ khi vượt qua nhiều ứng viên nặng ký để giành tấm HCV lịch sử cho điền kinh Việt Nam ở nội dung ném lao nữ chiều 18/5.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm