Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kỷ lục gia Ousmane Dembele là viên ngọc Barcelona khao khát

Phá hàng loạt kỷ lục ở tuổi 18 và hội tụ nhiều phẩm chất để trở thành ngôi sao, tài năng sáng giá của bóng đá Pháp đang được hàng loạt đội bóng lớn theo dõi, trong đó có Barcelona.

Chủ nhật tuần trước, Giám đốc thể thao Roberto Fernandez của Barcelona bí mật bay đến Rennes để theo dõi mục tiêu mới nhất của đội bóng xứ Catalan. Cầu thủ đó là kỷ lục gia 18 tuổi Ousmane Dembele.

Các quan chức Barcelona từ Tây Ban Nha hẳn sẽ cầu chúc cho ông Roberto đến sân đúng giờ. Trong ngày diễn ra trận "Derby de la Bretagne" giữa Rennes và Nantes, xe cộ nhích từng mét trên con đường chật như nêm. Không đến trước vài tiếng, muốn vào sân đúng giờ là bất khả thi.

Nếu ông Roberto vắng mặt khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu, gần như chắc chắn ông đã bỏ lỡ bàn thắng ngay giây thứ 56 của Ousmane Dembele. Từ cú đá phạt của đồng đội, bóng bật ra đúng vị trí của Dembele. Chàng trai 18 tuổi thực hiện cú chạm bước một tinh tế sát mép khu vực 16,5 m, vung chân sục trái bóng bay nhẹ nhưng đầy hiểm hóc găm thẳng vào góc cao khung thành, không cho thủ môn Remy Riou của Nantes lấy một cơ hội để cản phá.

Sau khi đồng đội Kamil Grosicki nhân đôi cách biệt, Ousmane Dembele ghi tên lên bảng tỷ số 2 lần nữa. Nantes thua 0-4 sau hiệp một, nhiều CĐV của đội chẳng còn lý do để nán lại. Họ lục tục rời sân ngay trong giờ nghỉ để hoàn thành hơn 100 km quãng đường quay về.

Ousmane Dembele la ai anh 1
Ousmane Dembele chơi tốt cả hai chân. Ảnh: Getty.

Ngồi trên khán đài, Giám đốc Roberto Fernandez có lẽ đã lạnh cả sống lưng khi lần đầu “mục sở thị” chân cẳng của Dembele và biết anh chàng này phá một loạt kỷ lục.

Ở mốc 18 tuổi 9 tháng, Dembele trở thành cầu thủ trẻ nhất lập hat-trick trong vòng 11 năm trở lại đây. Trước đó vào tháng 1/2005, Jeremy Menez – gương mặt tiêu biểu của thế hệ 1987 nước Pháp, ghi 3 bàn khi 17 tuổi 8 tháng.

Ngoài ra, Dembele là cầu thủ Rennes đầu tiên ghi 3 bàn trong một trận derby với Nantes, đồng thời cũng chấm dứt luôn cơn “khô hạn” hat-trick của cả đội Rennes suốt từ năm 2008.

Nếu chưa đủ thuyết phục, cùng xem thêm các thống kê ấn tượng khác: Dembele là cầu thủ dưới 20 tuổi ghi được nhiều bàn nhất trong 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. Anh chàng mới ra mắt từ tháng 11 năm ngoái, đá tổng cộng 1203 phút và đã ghi được 9 bàn thắng.

Nếu gộp thêm 3 pha kiến tạo của chàng trai trẻ, chúng ta sẽ có thời gian bình quân tham gia vào bàn thắng khó tin: 100 phút trên mỗi bàn thắng.

Các con số là rất ấn tượng. Barcelona chẳng còn lý do để không nhanh tay kéo ngôi sao sáng giá này về, trong bối cảnh họ không dám mua sao lớn do quỹ lương phình to.

Nếu chậm chân, Barca sẽ phải nuối tiếc. Hè năm ngoái, Benfica, Porto và Red Bull Salzburg đã xếp hàng chờ cái gật đầu của Rennes và Dembele.

Nhưng các trạm trung chuyển cầu thủ hàng đầu châu Âu kể trên chỉ nhận được cái lắc đầu của Rennes. Họ không muốn mất viên ngọc quý tự tay mài giũa. Dembele là ngôi sao tiếp nối truyền thống của Rennes, sau các tiền bối Sylvain Wiltord, Yoann Gourcuff, Yann M’Vila, Mikael Silvestre.

Năm 13 tuổi, Dembele đã ăn tập ở đội trẻ Rennes và đạt những bước tiến thần tốc. Mùa trước, ở tuổi 17, Dembele ghi 13 bàn sau 18 trận đấu của đội B.

Ousmane Dembele la ai anh 2
Dembele có vóc dáng mảnh khảnh giống hệt thần tượng Neymar của anh.

Để bảo vệ Dembele trước những lời dụ dỗ, đầu mùa này, HLV Philippe Montainer đã nhấc thẳng Dembele lên đội 1 kèm lời hứa về suất đá chính. Ngày 13/11/2015, Dembele có màn ra mắt NHM trong trận đấu với Bordeaux và lập tức ghi bàn chào sân.

7 vòng gần đây, cầu thủ mang áo số 23 đều đá chính và ghi 5 bàn. Các chuyên gia bóng đá Pháp bắt đầu nghĩ ra cụm từ “Dembele-dependent” (Hội chứng phụ thuộc Dembele) khi phân tích Rennes.

Đánh giá về Dembele, cựu hậu vệ MU và ĐT Pháp Mikael Silvestre nói: “Cậu ấy sở hữu sự tự tin hiếm có trước khung thành đối phương". HLV Yannick Menu của đội trẻ Rennes thì quả quyết: “Dembele sinh ra để đá ở Champions League”.

Dembele rất khéo léo và xử lý tinh tế trong phạm vi hẹp vì hay chơi futsal. Ở Ligue 1, tỷ lệ rê bóng thành công của anh chỉ kém mỗi Lassana Diarra của Marseille. Trong 5 giải hàng đầu, Dembele đứng thứ 4 với trung bình 4,41 pha rê bóng thành công mỗi trận.

Từ những màn trình diễn ấn tượng, Dembele được miêu tả là mang phẩm chất của Ronaldo và Neymar. Anh chàng đá tốt cả hai chân, sở hữu tốc độ và khả năng dứt điểm hoàn hảo của siêu sao người Bồ cùng kỹ năng qua người chỉ bằng một cú lắc hông của siêu sao Brazil.

Dembele thổ lộ giấc mơ của anh là khoác lên mình màu áo đỏ xanh của Barcelona. Dembele khẳng định hình mẫu duy nhất anh hướng đến là Neymar. Vậy thì khi Barcelona mang theo ma lực của thần tượng Neymar gõ cửa, Dembele sẽ từ biệt Rennes mà đi.

Điều kỳ diệu ẩn trong nụ cười Messi

Messi xuất sắc đến nỗi tờ báo AS thân Real Madrid đã đăng bài viết ca ngợi anh và sức lan tỏa kỳ diệu trong nụ cười của anh.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm