Tháng 2/2019, Samsung giới thiệu Galaxy Fold thế hệ đầu tiên. Chiếc điện thoại màn hình gập nhanh chóng chiếm trọn sự chú ý cũng như chờ đợi của người hâm mộ.
Tuy nhiên, giống như mọi thiết bị tiên phong, Galaxy Fold chưa lập tức trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường như nhiều dòng điện thoại khác của Samsung. Hãng điện thoại Hàn Quốc có lẽ cũng hiểu rõ người dùng cần một thời gian để thực sự cảm thấy thuyết phục trước dòng sản phẩm mới.
Sau 2 năm, có lẽ Samsung cảm thấy đây là thời điểm đúng cho một chu kỳ mới. Đó là lý do hãng đưa ra một chiến lược sản phẩm rất cạnh tranh ở thế hệ thứ ba, với hai mẫu điện thoại Galaxy Z Fold3 và Flip3.
Sức hút của thế hệ thứ ba
Thông tin từ thị trường Hàn Quốc cho thấy bộ đôi Galaxy Z thế hệ 3 đã đạt được những con số rất khả quan. Theo Korea Herald, sau 10 ngày mở đặt trước, bộ đôi smartphone này đã có 450.000 đơn đặt hàng tại xứ sở kim chi.
Đây chưa phải là những con số cuối cùng. Các nhà phân tích thị trường dự đoán 2 mẫu điện thoại sẽ chạm mốc 600.000 thiết bị đặt trước trong giai đoạn tiền ra mắt ở Hàn Quốc. Thông số này đo lường số máy bán theo nhà mạng. Nếu tính cả những máy bán lẻ, không khóa hợp đồng nhà mạng thì lượng đặt trước của bộ đôi Galaxy Z thế hệ 3 có thể lên đến 800.000 máy.
Những thông tin về đặt trước cho thấy Z Fold3 và Z Flip3 đều đang phá vỡ những kỷ lục trước đó. Ảnh: The Verge. |
So với thế hệ Galaxy Z thứ 2, lượng đặt trước của bộ đôi Samsung mới đã cao gấp vài lần. Khi so sánh với những dòng điện thoại cao cấp của Samsung ở tầm giá thấp hơn như Galaxy S21 hay Note20, dòng Galaxy Z mới vẫn đạt số lượng đặt trước cao hơn nhiều.
Một thông số đáng chú ý khác là đối tượng khách hàng đặt trước. Theo Korea Herald, có tới 49% khách hàng đặt trước Z Fold3 ở độ tuổi 20-30. Chiếc Z Flip3 còn được khách hàng trẻ ưa chuộng hơn, với 57% người đặt trước trong độ tuổi này.
Không riêng Hàn Quốc, Galaxy Z thế hệ 3 cũng đang gây sốt ở nhiều thị trường lớn khác như Mỹ, Anh hay châu Âu. Ở Mỹ, lượng đặt trước của bộ đôi đã vượt quá số lượng bán ra của cả 2 thế hệ trước. Ngay tại Ấn Độ, thị trường rất nhạy cảm về giá, 2 chiếc smartphone màn hình gập chưa tới tay khách hàng đã vượt qua số lượng bán ra của dòng Galaxy Note cuối năm 2020.
Bộ đôi Galaxy Z thế hệ thứ ba hứa hẹn mở ra nhiều thành công cho Samsung. Ảnh: Cnet. |
Sức hút của bộ đôi thể hiện rõ khi “hàng chờ” để nhận máy ngày càng dài. Theo Phone Arena, nhiều người dùng ở Đức, Pháp và Anh cho biết họ nhận thông tin phải chờ khá lâu do chậm chân khi đặt trước Z Fold3.
“Với nhu cầu đang tăng rất cao, bộ đôi smartphone màn hình gập của Samsung sẽ sớm vượt qua những thế hệ trước về độ thông dụng”, Korea Herald dẫn lời nhận định của một chuyên gia trong ngành điện thoại.
Công thức cũ vẫn hiệu quả
Sức hút của thế hệ Galaxy Z mới nhất có phần đi ngược lại những khó khăn chung của thị trường smartphone toàn cầu. Khi đại dịch lan ra khắp thế giới, nhiều nhà phân tích tin rằng người dùng sẽ phải thắt chặt hầu bao, và những sản phẩm cao cấp sẽ ảnh hưởng trước tiên.
Tuy nhiên, Samsung vẫn đạt được những kỷ lục mới nhờ công thức quen thuộc của mình: Đem những tính năng tốt nhất đến với khách hàng. Không khó để nhận ra bộ đôi Galaxy Z Fold3 và Flip3 đang được trang bị những công nghệ mới nhất của gã khổng lồ Hàn Quốc.
Màn hình vẫn là điểm nhấn đáng chú ý nhất trên thế hệ Z mới. Nhờ công nghệ sản xuất màn OLED dẻo, Samsung mang tới không gian hiển thị lớn gấp đôi trong kích thước nhỏ bé của những chiếc điện thoại gập. Việc tích hợp camera ẩn dưới màn hình, hay tần số làm mới 120 Hz càng khiến trải nghiệm sử dụng trọn vẹn và mượt mà hơn.
Về mặt hiệu năng, bộ đôi Galaxy Z thế hệ 3 được trang bị cấu hình “đụng nóc” của những smartphone Android hiện tại, với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 888, RAM 12 GB, bộ nhớ tới 512 GB và hỗ trợ 5G. Với sức mạnh này, Z Fold3 và Z Flip3 hoàn toàn đáp ứng được mọi nhu cầu sử dụng của người dùng.
Samsung đã cải thiện độ bền, vấn đề được người dùng quan tâm nhất trên thế hệ Galaxy Z thứ ba. Ảnh: The Verge. |
Bên cạnh đó, Samsung cũng đưa ra một nâng cấp rất đáng giá cho dòng điện thoại gập, đó là độ bền. Bộ đôi đều được trang bị khả năng chống nước tốt hơn, đáp ứng tiêu chuẩn IPX8. Cơ cấu gập cũng được cải thiện, giúp loại bỏ bụi bên trong bản lề hiệu quả hơn.
Màn hình, hiệu năng và độ bền đều là những nhu cầu thiết yếu nhất của người dùng smartphone gập. Samsung tiếp tục thể hiện khả năng hiểu khách hàng của mình.
“Tôi cho rằng Samsung đã cải thiện những vấn đề mà người dùng thực sự quan tâm như độ bền, kích thước, cân nặng, và với Z Flip3 còn là kích thước màn hình nữa”, Bob O’Donnell, Chủ tịch công ty phân tích TECHnalysis, nhận định.
Nét mới lạ tạo nên sức hút với người trẻ
Tuy nhiên, công thức cũ chưa đủ để giải thích sức hút của Galaxy Z Fold3 và Flip3 đối với khách hàng trẻ. Với đối tượng này, nét mới lạ mà Samsung đem đến mới là những gì đáng giá nhất.
Sau Galaxy S21, Z Fold3 là mẫu điện thoại thứ hai ngoài dòng Note hỗ trợ bút S Pen. Không gian màn hình tới 7,6 inch của Z Fold3 rất phù hợp với khả năng ghi chú chi tiết của S Pen. Đây là điểm mà thế hệ tiền nhiệm của chiếc điện thoại này chưa làm được. Trong bài đánh giá của mình, Cnet nhận định đây chính là nâng cấp đáng giá nhất với Z Fold3.
Sự kết hợp giữa kiểu dáng gập cùng màu sắc lạ mắt tạo ra sự khác biệt, yếu tố thu hút khách hàng trẻ. Ảnh: Cnet. |
Màu sắc đa dạng đối với cả 2 mẫu máy cũng đem lại nhiều lựa chọn hơn cho người trẻ, đặc biệt là chiếc Z Flip3. Những màu sắc như tím hoặc vàng càng khiến chiếc điện thoại gập trở nên khác biệt và nổi bật. Với người trẻ, sự khác biệt luôn là yếu tố được đánh giá cao. Kết hợp giữa kiểu dáng gập và màu sắc nổi bật, bộ đôi Galaxy Z thế hệ 3 là lựa chọn hoàn hảo để họ thể hiện cá tính.
Sở hữu một loạt nâng cấp, nhưng Samsung vẫn đưa ra mức giá rất cạnh tranh cho bộ đôi điện thoại gập. Mức giá tại Việt Nam là từ 24,99 triệu cho Z Flip3, và 41,99 triệu cho Z Fold3, thấp hơn thế hệ trước. Đây chắc chắn là yếu tố cuối cùng khiến nhiều khách hàng không ngần ngại “chốt đơn” bộ đôi Galaxy Z thế hệ 3.
Với Z Fold3 và Z Flip3, Samsung tiếp tục thể hiện vị thế tiên phong trên thị trường điện thoại. Không chỉ đi đầu về công nghệ màn hình gập, những chiến lược cạnh tranh và khôn ngoan của hãng điện thoại Hàn Quốc cho phép họ chiếm lĩnh thị phần của dòng sản phẩm được dự báo là tương lai của smartphone. “Quá tam ba bận”, dường như Samsung đã tìm ra công thức hoàn hảo cho thế hệ thứ 3 của dòng smartphone gập.