Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ký giả Anh: Công Phượng là mồi nhử, Xuân Trường sẽ tạo đột biến

Công Phượng chắc chắn trở thành gương mặt nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ hàng thủ U23 Hàn Quốc. Lúc này, HLV Park Hang-seo nên để cậu học trò đóng vai mồi nhử.

Cây bút người Anh Scott Sommerville đã sinh sống tại Việt Nam 12 năm. Ông rất quan tâm đến bóng đá trong nước, từng viết phóng sự dài trên hai chuyên trang TheseFootballTimes InbedwithMaradona về môn túc cầu ở quốc gia hình chữ S.

Chia sẻ với Zing.vn trước trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc tại vòng bảng giải U23 châu Á diễn ra ngày 11/1, ký giả xứ sương mù đánh giá cao Lương Xuân Trường, theo đó dự đoán tiền vệ này có thể tạo ra tính đột biến.

- Theo ông, cầu thủ nào sẽ tạo ra sự khác biệt trận đấu?

 Tôi nghĩ đó là Lương Xuân Trường. Mẫu cầu thủ như anh ta có thể phát động những đường phản công rất nhanh thông qua các đường chuyền đạt độ chính xác cao. 

Ky gia nuoc ngoai: De Cong Phuong la 'moi nhu',  Xuan Truong se tao dot bien anh 1
Xuân Trường có thể là nhân tố tạo ra sự khác biệt trước U23 Hàn Quốc.

Còn về Công Phượng, hàng thủ U23 Hàn Quốc chắc chắn phong tỏa tối đa tầm hoạt động của tiền đạo này. Do đó, đội tuyển U23 Việt Nam nên để Công Phượng sắm vai "mồi nhử, cho phép đá rộng và lùi ngay phía sau tiền đạo cắm như Đức Chinh.

- HLV Park Hang-seo có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại Hàn Quốc trước đây, vậy ông có nghĩ điều này sẽ mang đến lợi thế cho U23 Việt Nam?

Dĩ nhiên rồi. Ông Park rất hiểu các cầu thủ và lối chơi những đội bóng Hàn Quốc. Tuy nhiên, điều quan trọng nằm ở màn trình diễn hai đội sắp tới. Vì vậy, chuyện ông Park là người Hàn Quốc không phải vấn đề quá to tát ở đây.

- Theo ông, đâu là điểm mạnh và yếu của tuyển U23 Việt Nam?

Ky gia nuoc ngoai: De Cong Phuong la 'moi nhu',  Xuan Truong se tao dot bien anh 2
ĐT U23 Việt Nam cần có niềm tin vào HLV Park Hang-seo.

ĐT U23 Việt Nam đang sở hữu những cầu thủ đá ở vị trí trung tâm rất giỏi và trải đều các tuyến như Bùi Tiến Dũng, Đỗ Duy Mạnh, Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng... Tất cả đều sở hữu kinh nghiệm trận mạc khi chơi từ 15 đến 25 trận trở lại. Đó là điểm mạnh của U23 Việt Nam.

Song, nhiều thành viên của U23 Việt Nam gần đây phạm quá nhiều sai lầm. Ngoài ra, các cầu thủ đôi lúc tỏ ra vội vã, thích sử dụng những đường chuyền mang tính mạo hiểm cao, thay vì bình tĩnh chờ đợi thời cơ. Họ cần kiên nhẫn, chơi đúng với chiến thuật HLV đề ra và tuân thủ tính kỷ luật.

- Mặt sân nơi diễn ra trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Hàn Quốc được mô tả không tốt, điều này có ảnh hưởng đến lối chơi các học trò ông Park?

Tôi lại nghĩ đó là lợi thế cho U23 Việt Nam, dù lối chơi của họ dựa vào khả năng kiểm soát bóng, sử dụng những đường chuyền ngắn. Theo tìm hiểu của tôi, các cầu thủ và những đội bóng Hàn Quốc vốn quen với việc được chơi trên những mặt sân tốt. Vì vậy, điều kiện sân bãi hôm nay có thể khiến họ gặp khó khăn.

U23 Việt Nam tập làm quen sân chính trước trận gặp U23 Hàn Quốc

Tối qua (9/1), U23 Việt Nam đã có buổi tập làm quen mặt sân thi đấu Kunshan Sport Center. Đội sẽ gặp U23 Hàn Quốc lúc 18h30 ngày 11/1 tại VCK U23 châu Á 2018.

Còn với U23 Việt Nam, họ không lạ gì việc phải chơi trên mặt sân xấu. Do đó, tôi nghĩ yếu tố sân bãi sẽ có lợi cho U23 Việt Nam.

- Theo ông, U23 Việt Nam nên chọn lối chơi thế nào trước U23 Hàn Quốc?

Phòng ngự phản công và phát tối đa những đường lên bóng tốc độ. Hãy nhìn lại trận đấu của hai đội trên sân Thống Nhất vào tháng 7/2017, trung vệ U23 Hàn Quốc có thể hình cao to, nhưng xoay trở rất chậm.

Theo tôi, U23 Việt Nam nên chơi lùi sâu, giăng bẫy để U23 Hàn Quốc đẩy cao đội hình, sau đó sử dụng những pha phản công chớp nhoáng.

Các cầu thủ tấn công của U23 Việt Nam có thể tìm cách di chuyển luồng ra phía sau bộ đôi trung vệ U23 Hàn Quốc, những người rất chậm chạp. Ở trận này, tôi nghĩ những pha treo bóng vào khu vực cấm địa khó mang đến tính hiệu quả, thay vào đó, cầu thủ U23 Việt Nam nên chọn lối chơi đánh trực diện.

Ngoài ra, những tiền vệ cánh có thể di chuyển cắt ngang hàng thủ đối phương rồi tung ra cú sút hoặc chọc khe cho tiền đạo thoát xuống ghi bàn.

- Theo ông, điều gì sẽ quyết định trận đấu?

Các cầu thủ phải có niềm tin vào HLV. Nếu bị thủng lưới sớm, họ cần giữ sự bình tĩnh, đừng để tâm lý ảnh hưởng đến toàn đội. Tôi nghĩ U23 Việt Nam phải tuân thủ theo đúng kế hoạch HLV đề ra, "nhử" các vị trí U23 Hàn Quốc dâng cao để từ đó sử dụng những đường phản công.

Một điều nữa chắc chắn là họ phải hạn chế tối đa sai lầm. Làm được như vậy, U23 Việt Nam có thể trừng phạt đối thủ.

- HLV Park gần đây đang thử nghiệm sơ đồ gồm 3 tiền đạo, ông có nghĩ đây là ý tưởng phù hợp cho trận gặp U23 Hàn Quốc?

Tôi đồng ý với quan điểm HLV. Hầu hết đội bóng hiện nay đều chơi với 3 tiền đạo, gồm 1 trung phong cắm và 2 cầu thủ hoạt động hai biên. Nhưng với trận gặp U23 Hàn Quốc, đây sẽ là cuộc chiến ở khu trung tuyến. Nếu U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 5-4-1 như khi đá giao hữu với Palestine, họ sẽ bị U23 Hàn Quốc áp đảo quân số ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Còn nếu Việt Nam sử dụng sơ đồ 4-5-1 hay 4-3-3, lực lượng tuyến giữa của hai đội sẽ trở nên cân bằng.

- Xin cám ơn ông về cuộc chia sẻ này.

Xuân Trường tức giận vì bị đối thủ U23 Hàn Quốc khiêu khích

“Khi Lee giơ tấm hình tuyển Việt Nam bị Hàn Quốc đánh bại với tỷ số 0-6, tôi ước gì mình có thể đấm anh ta”, Xuân Trường tuyên bố đầy quyết tâm trước cuộc đối đầu U23 Hàn Quốc.


Nguyên Trí (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm