Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

KTS Võ Trọng Nghĩa nói gì về Nhà Việt Nam ở Expo 2015?

Phản biện thông tin mức 2 triệu USD đầu tư dựng Nhà triển lãm Việt Nam tham dự Expo 2015 tại Milan (Italia) là đắt đỏ, KTS Võ Trọng Nghĩa cho rằng, khoản ngân sách quá hạn hẹp.

Lễ trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) cho các tập thể và cá nhân có đóng góp xuất sắc cho Nhà triển lãm Việt Nam tại triển lãm quốc tế Expo 2015 Milan Italy diễn ra chiều 12/11. Trước khi phát biểu, chủ trì buổi lễ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Khánh Hải nhường lời chia sẻ cho kiến trúc sư (KTS) Võ Trọng Nghĩa.

Cùng dự sự kiện và nhận bằng khen với nhóm đồng nghiệp, ông Nghĩa chủ động nói về mức chi phí 2 triệu USD cho công trình do mình chủ trì thiết kế.

Không phải ​ngẫu nhiên vị kiến trúc sư nổi tiếng của Việt Nam đề cập tới chuyện tiền nong. Trước đó, khoản đầu tư hơn 2 triệu USD cho việc dựng Nhà Việt Nam ở Expo 2015 gây tranh cãi và bị coi là quá đắt đỏ, chất lượng công trình không tương xứng với số tiền. 

Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ VHTTDL về công trình Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO Milan 2015. Ảnh: Lê Hiếu.

Sau sự kiện, trao đổi với Zing.vn, KTS Võ Trọng Nghĩa nói:

So với những lần nhận giải thưởng kiến trúc quốc tế, cảm giác của tôi lần này khá lạ. 

Chúng tôi đã mất một thời gian dài cùng với nhiều nỗ lực để thực hiện công trình. Thật sự, khoản chi phí 2 triệu USD để thực hiện dự án Nhà triển lãm Việt Nam trên đất Italy là khoản tiền rất rất rất nhỏ chứ không đơn thuần là nhỏ so với quy mô công trình đòi hỏi và so với những dự án cùng tham gia triển lãm của bạn bè quốc tế.

Vì vậy, ngay cả khi công trình nhận được nhiều khen ngợi từ giới kiến trúc, ban tổ chức và thậm chí là cả Thủ tướng và Tổng thống Italy nhưng dường như còn nhiều người không hiểu điều đó.

- Tại sao ông lại nói khoản chi phí đầu tư lên tới cả triệu đô là nhỏ

Nhóm của tôi có 3-4 người, thời gian cho thiết kế là 6 tháng, cả thực hiện và hoàn thiện nữa phải mất tới một năm. Khó khăn lớn nhất, như tôi đã nói, vẫn là vấn đề tài chính. Nếu không phải là người bắt tay vào thực hiện, khó ai có thể hiểu được vì sao tôi nói 2 triệu USD là khoản ngân sách quá nhỏ.

Gần 3 triệu USD là tổng ngân sách bao gồm 2 khoản lớn là phí thực hiện công trình Nhà triển lãm và chi phí ăn ở cho cả đoàn Việt Nam. Thực tế, phí cho công trình chỉ là 2 triệu lẻ 80 USD.  ​

Chúng tôi dựng Nhà Việt Nam tại Italy, chứ không phải ở Việt Nam. Ở đó, mọi thứ đều đắt đỏ. Thật sự, tôi nghĩ, đối tác tại Italy hỗ trợ chúng tôi thực hiện công trình này chắc chắn là lỗ chứ không thể có lãi. Và bản thân tôi cùng nhóm đồng nghiệp cũng làm việc trên tinh thần vì tình cảm, thương hiệu chứ không phải là lợi nhuận.

Ông Võ Trọng Nghĩa cho rằng, mức đầu tư 2 triệu USD cho công trình Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO Milan 2015 quá hạn hẹp. Ảnh: Lê Hiếu.

So với các công trình lọt top 15 do CNTraveler bình chọn thì chi phí dựng Nhà Việt Nam, theo tôi biết, gần như là rẻ nhất. Các công trình khác thường mất khoảng 8-10 triệu USD. Cá biệt, có công trình của nước chủ nhà Italy, chi phí lên tới 92 triệu USD.

- Ông nghĩ gì khi công trình mình chủ trì thiết kế bị coi là đắt đỏ?

Tôi tôn trọng những quan điểm đó. Tuy nhiên, tôi mong rằng, bằng góc nhìn nhiều trải nghiệm hơn, mọi người sẽ đánh giá thành quả của chúng tôi khách quan và sát thực hơn. 

Nhà Việt Nam tại Expo 2015 (Italy) tạo ra nhiều tranh cãi trong đó có câu chuyện chi phí đắt đỏ khi du khách Nguyễn Thị Kiều Oanh đến đây và đăng trên trang cá nhân là "thất vọng và xấu hổ" vì gian hàng "giống như gian hàng xén". Thậm chí du khách này còn cho rằng, Nhà Việt Nam nhếch nhác, không xứng với khoản đầu tư gần 3 triệu USD

Nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Expo 2015: Chi phí có đắt?

Các công trình cùng lọt Top 15 thiết kế ấn tượng tại Expo 2015 có chi phí trung bình từ 10 triệu USD đến 92 triệu USD thì Nhà Việt Nam là 3 triệu USD.

Diệp Sa (thực hiện)

Bạn có thể quan tâm