Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Việt Nam 3 triệu USD tại Expo 2015: Chi phí có đắt?

Các công trình cùng lọt Top 15 thiết kế ấn tượng tại Expo 2015 có chi phí trung bình từ 10 triệu USD đến 92 triệu USD thì Nhà Việt Nam là 3 triệu USD.

Là triển lãm với sự góp mặt của nhiều quốc gia nhất trong lịch sử, Expo 2015 tại Milan cũng đánh dấu là một trong những dự án tốn kém nhất của Italy trong năm nay. Tổng chi phí mà nước chủ nhà bỏ ra (chưa kể giá trị Nhà Italy được thiết kế) là khoảng 13 tỷ euro. Theo Guardian, đây là con số gây tranh cãi lớn trong hoàn cảnh các nước thuộc liên minh châu Âu dang phải đối mặt với khó khăn về nợ công.

Tờ Telegraph cho biết, Expo 2015 quy tụ tới 145 quốc gia, trong đó 54 nước có gian hàng riêng, thu hút khoảng 20 triệu lượt khách tham quan trong 6 tháng mở cửa. Đến với triển lãm lần này, nhiều quốc gia đã mạnh tay chi hàng chục triệu USD để thiết kế và xây dựng gian hàng của mình. 

Cụ thể, thống kê của Telegraph, The Guardian, Archdaily, và website quảng bá của từng quốc gia cho biết, Anh đã chi khoảng 6 triệu bảng, tương đương hơn 9 triệu USD cho thiết kế nhà tổ ong bằng thép trên diện tích 2.000 m2. Con số tương ứng của Hà Lan, Thụy Sỹ, Kuwait, Nhật bỏ ra dao động từ 24 triệu USD đến 35 triệu USD.

Mỹ chi 60 triệu USD để xây dựng công trình có tổng diện tích 3.600 m2. Số vốn này được tài trợ bằng nguồn tư nhân thông qua tổ chức "Friends of the USA Pavilion Milano Expo 2015" - tổ chức phi lợi nhuận thành lập bởi 3 đơn vị, trong đó có Trung tâm Ẩm thực quốc tế và Phòng thương mại Mỹ tại Italy.

Chi phí đầu tư cho phần cứng công trình Nhà Việt Nam tại Expo Milan chỉ là <abbr class=2,08 triệu USD. Ảnh: Archdaily." />
Chi phí đầu tư cho phần cứng công trình Nhà Việt Nam tại Expo Milan chỉ là 2,08 triệu USD. Ảnh: Archdaily.

Một trong những công trình đắt đỏ nhất tại triển lãm lần này là của UAE với mức giá gần 70 triệu USD. Riêng công trình của nước chủ nhà Italy đến 92 triệu USD. Công trình của Việt Nam dù lọt Top 15 thiết kế ấn tượng nhất tại Expo Milan lần này nhưng chỉ có tổng chi phí gần 3 triệu USD, trên diện tích khoảng 400 m2.

Tổng cộng, các quốc gia sẽ chi khoảng một tỷ euro cho các công trình tại Expo 2015, trong đó, chi phí xây dựng gian hàng là khoảng 800 trệu euro. Số tiền còn lại được sử dụng vào việc duy trì các hoạt động quản lý, biểu diễn trong suốt 6 tháng diễn ra sự kiện. 

Riêng với Việt Nam, thông tin trên tạp chí Archdaily và ông Trần Văn Tân, Chánh văn phòng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đều cho biết cùng số liệu. Trong số gần 3 triệu USD chi cho lần xuất hiện tại Expo Milan 2015 chỉ có hơn 2 triệu USD dành để xây dựng gian hàng theo thiết kế của kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa. Phần còn lại là chi trả chi phí ăn ở, đi lại cho nhân viên cùng đoàn nghệ thuật biểu diễn 10 người trong vòng 6 tháng tại Milan.

Tạp chí Archdaily cho biết thêm rằng chất liệu được sử dụng để xây dựng Nhà Việt Nam tại Milan được tối thiểu hóa chi phí bởi "với ngân sách chỉ 2,08 triệu USD, chi phí thiết kế được xã hội hóa. Triển lãm chỉ mở trong vòng 6 tháng nên sẽ là không khả thi và thiếu tính kinh tế nếu đầu tư quá nhiều tiền bạc trong quá trình xây dựng".

T.A

Bạn có thể quan tâm