Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Krav Maga - môn võ cận chiến đường phố đỉnh cao

Nhờ khả năng thực chiến hoàn hảo, Krav Maga đang lan tỏa ngày càng mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Những đòn đánh "chết người" của môn võ Krav Maga Krav Maga trang bị cho người học kỹ thuật phòng vệ trong những tình huống bị tấn công bất ngờ.

Những đòn đánh chết người của Krav Maga

Kỹ thuật của Krav Maga rất toàn diện, tập trung cả vào kỹ năng đánh đứng và đánh nằm sàn. Coi sự hiệu quả là yếu tố thiết yếu, môn võ xuất xứ ở Israel hoàn thiện hệ thống đòn thế của mình bằng việc chọn lọc tinh hoa từ các môn truyền thống khác.

Trong đó, đòn đấm đá chỏ gối từ karate, quyền anh. Đòn vật từ Judo, Aikido và môn vật tự do. Cuối cùng là kỹ năng khóa siết từ Judo. Trong thời gian gần đây, đòn thế của Krav Maga còn có sự tham gia của Muay Thái và Vịnh Xuân.

Krav Maga (Ky 2) anh 1
Một đòn đá của Krav Maga.

Chính vì cách thức xây dựng các đòn thế, Krav Maga thường được đem lên bàn cân so sánh với MMA dù thực chất MMA không phải một môn võ cụ thể.

Kỹ thuật của Krav Maga rất đa dạng bởi ngoài các đòn thế thông thường môn võ này còn cho phép sử dụng đòn chọc mắt, húc đầu, đá vào hạ bộ, móc cổ họng và cách thức để phòng thủ trước những đòn nguy hiểm này.

Giả sử khi đối thủ tung đòn gối vào vùng hạ bộ, người học Krav Maga sẽ dùng tay đối diện (đá chân phải dùng tay trái hoặc ngược lại) đặt dọc cơ thể để phòng thủ. Đồng thời di chuyển sang bên cạnh của hướng tấn công, sử dụng đòn thế hữu hiệu nhất và phản công dứt khoát.

Krav Maga (Ky 2) anh 2
Kỹ thuật phòng vệ của Krav Maga khi đối thủ tấn công bằng dao.

Krav Maga hiện tại được giảng dạy cho hai đối tượng chính là binh lính trong quân đội và người dân để phòng vệ thông thường. Chương trình học của hai đối tượng trên chứa đựng nhiều khác biệt dù vẫn tuân thủ theo những nguyên tắc được người sáng lập Imre Lichtenfeld đề ra.

Trong quá trình học tập, võ sinh Krav Maga được làm quen với các tình huống thực tế được giả định sẵn. Khác biệt với môi trường tập luyện trong thi đấu thể thao, Krav Maga tạo ra những hoạt cảnh gần với đời sống. Mặt sàn đôi khi được làm gồ ghề, xuất hiện cây cối, đá và sỏi, có thể còn thiếu ánh sáng. Tuy nhiên, do chứa đựng các kỹ thuật nguy hiểm có thể gây chết người, vấn đề đối luyện giữa các võ sinh Krav Maga gặp nhiều hạn chế.

Tại thực tiễn, Krav Maga phụ thuộc phần lớn vào bản thân người luyện tập sẽ phản ứng thế nào trước những tình huống khẩn cấp. Cũng vì lẽ đó, môn võ này rất khó đoán định và nắm bắt.

Krav Maga và sức lan tỏa trong thời kỳ mới

Hiện nay, Krav Maga là bộ môn giảng dạy bắt buộc tại Lực lượng phòng vệ quốc gia Israel (IDF). Một khóa huấn luyện tại IDF kéo dài trong khoảng 5 tuần.

Ngoài ra, Krav Maga cũng đã xuất hiện tại lực lượng quân đội của Bỉ hay SWAT của Ba Lan. Nhiều nguồn tin còn khẳng định đặc nhiệm SEAL của Mỹ, SAS của Anh và ALPHA của Nga cũng được học môn võ có xuất xứ từ Israel.

Krav Maga (Ky 2) anh 3
Một buổi học Krav Maga của Lực lượng phòng vệ quốc gia Israel (IDF).

Bên cạnh đó, rất nhiều tổ chức và hiệp hội về Krav Maga đã được thành lập như Hiệp hội Krav Maga Israel (KAMI) vào năm 1989, Liên đoàn Krav Maga châu Âu (FEKM) với hơn 18,000 thành viên vào năm 1997, Liên đoàn Krav Maga thế giới (IKMF) vào năm 1996,…

Năm 2013, IDF tổ chức giải đấu đối kháng Krav Maga đầu tiên dành cho các lực lượng quân đội trên toàn thế giới. Tại đây, 3 hạng cân được đưa ra tranh tài và trọng tài sẽ căn cứ vào màn trình diễn của hai võ sĩ để quyết định người chiến thắng.

Chính từ giải đấu trên mở ra con đường phát triển Krav Maga trở thành một môn thể thao phổ biến. Dù vậy, đến nay vẫn chưa có cơ quan cụ thể đứng ra tổ chức các sự kiện và đề ra luật thi đấu để giảm bớt tính nguy hiểm của Krav Maga. Một số cuộc tranh tài đã được diễn ra nhưng chủ yếu ở quy mô nhỏ và chưa chính thức được thừa nhận.

Krav Maga (Ky 2) anh 4
Một giải đấu Krav Maga. 

Về giảng dạy Krav Maga dân sự, nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Pháp, Bỉ, Singapore, Malaysia, Việt Nam… đã mở các học viện giảng dạy môn võ có nguồn gốc từ Israel và tập trung số lượng võ sinh đông đảo.

Với hiệu quả đáng kinh ngạc trong những cuộc chiến đường phố, Krav Maga hứa hẹn sẽ còn phát triển và lan tỏa rộng rãi hơn nữa trong tương lai.

Tiến Thành (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm