Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kính thiên văn Hubble chụp được ảnh hiếm về hai thiên hà sắp va chạm

Kính thiên văn Hubble mới đây đã chụp được hình ảnh hai thiên hà chuẩn bị va chạm trong vũ trụ, kịch bản được cho sẽ xảy đến với dải Ngân Hà trong tương lai.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng kính thiên văn Hubble Space để chụp lại bức ảnh hiếm về hai thiên hà chuẩn bị va chạm và công bố trên trang web chính thức, theo Sputnik News.

Theo tuyên bố của cơ quan này, vật thể, được đặt tên là UGC 2369, thực chất là hai thiên hà đang di chuyển về phía nhau.

Tuy các lõi thiên hà vẫn ở khoảng cách tương đối xa nhưng hai thiên hà đã kết nối với nhau qua "một cây cầu" làm bằng khí, bụi vào sao, khi lực hấp dẫn kéo các vật chất của 2 thiên hà lại.

thien ha moi anh 1
Bức ảnh hiếm được NASA ghi lại bằng kính thiên văn Hubble cho thấy hai thiên hà đang xé toạc nhau do lực hấp dẫn và chuẩn bị va chạm. Ảnh: Europian Space Agency/NASA.

Hai thiên hà được ghi lại trong các bức ảnh là ví dụ cho tương lai có thể xảy đến với dải Ngân Hà, nơi có hệ Mặt Trời. Vụ va chạm có thể tạo ra một thiên hà mới và sẽ mất thêm vài chục tỷ năm nữa để hình thành. 

Các nhà thiên văn học cho rằng trong khoảng 4,5 tỷ năm nữa, dải Ngân Hà có thể sẽ gặp phải kịch bản tương tự và va chạm với thiên hà Andromeda.

NASA mở cửa Trạm Vũ trụ Quốc tế cho du khách 'qua đêm'

NASA đang lên kế hoạch sử dụng Trạm Vũ trụ Quốc tế cho mục đích thương mại và du lịch. Bất kỳ ai đủ tiền chi trả đều có thể trở thành phi hành gia.

Nghiên cứu mới mở đường tạo ngân hàng tinh trùng trên vũ trụ

Theo một nghiên cứu mới, tinh trùng có thể sống sót trong điều kiện phi trọng lực và có thể được gửi lên vũ trụ để giúp phi hành gia nữ sinh đẻ mà không cần nam giới.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm