Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh tế Trung Quốc lao đao, đến rượu Mao Đài cũng bán chậm

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại khiến hàng loạt công ty lớn lao đao, và ngay cả hãng rượu hàng đầu thế giới như Quý Châu Mao Đài cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Theo Bloomberg, hãng rượu Quý Châu Mao Đài thông báo doanh thu nửa đầu năm 2019 đạt 41,2 tỷ NDT (6 tỷ USD) tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng chạm mốc 20 tỷ NDT (3 tỷ USD), tăng 27%.  

Đây là con số có thể khiến bất kỳ thương hiệu lớn nào cũng phải cảm thấy tự hào. Tuy nhiên, với hãng rượu danh tiếng của Trung Quốc, đó là một nỗi thất vọng. Bởi đây là tỷ lệ tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2016 của Quý Châu Mao Đài, thậm chí thấp hơn mức trung bình trong 10 năm qua.

Rượu Mao Đài là đặc sản truyền thống của tỉnh Quý Châu, cũng là thương hiệu mang tính biểu tượng của Trung Quốc. Mao Đài cùng Whisky (Scotland) và Cognac (Pháp) là ba loại rượu chưng cất nổi tiếng nhất thế giới với lịch sử hơn 800 năm.

Ruou Mao Dai cua Trung Quoc anh 1
Mức tăng trưởng nửa đầu năm 2019 của Quý Châu Mao Đài đã tụt xuống dưới mức trung bình trong 10 năm gần đây. Ảnh: Bloomberg.

Đến nay, Quý Châu Mao Đài đã vượt qua Diageo để trở thành hãng rượu có giá trị vốn hóa cao nhất thế giới. Giá trị thị trường của hãng vượt ngưỡng 1.000 tỷ NDT (148,5 tỷ USD). Quý Châu Mao Đài cũng là công ty Trung Quốc đầu tiên có cổ phiếu vượt mốc 1.000 NDT (145 USD). Giá cổ phiếu của Quý Châu Mao Đài tăng tới 62% trong năm 2019. 

Tuy nhiên Bloomberg nhận định chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Quý Châu Mao Đài. Mới đây, chính quyền Bắc Kinh thông báo GDP quý II/2019 chỉ đạt 6,2%, mức thấp nhất trong gần 30 năm qua. 

Giới chuyên gia cảnh báo căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể sẽ tiếp tục leo thang, gây áp lực lớn lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong nửa cuối năm 2019. Do đó, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm đắt đỏ như rượu Mao Đài có thể sẽ giảm sút. 

Ruou Mao Dai cua Trung Quoc anh 2
Một nhà máy đóng chai rượu Mao Đài ở tỉnh Quý Châu. Ảnh: Zigor Aldama.

Dù vậy, thương hiệu này vẫn có một lợi thế lớn so với các công ty Trung Quốc khác. Đó là sự khan hiếm của sản phẩm. Thời gian chưng cất rượu Mao Đài kéo dài đến 5 năm. Đất đai trồng ngũ cốc để chưng cất rượu tại Trung Quốc cũng bị hạn chế.

Do đó, nhu cầu tiêu thụ rượu Mao Đài sẽ vẫn được duy trì ở mức cao. Rượu trắng Mao Đài vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của nhà giàu Trung Quốc. "Chúng tôi cho rằng cơ cấu cung - cầu của Mao Đài vẫn chưa có thay đổi gì đáng kể", Bloomberg dẫn lời hai nhà phân tích Zhang Yuguang và Huang Ruiyun của Great Wall Securities nhận định. 

Năm 2019, Quý Châu Mao Đài đặt mục tiêu doanh thu 100 tỷ NDT (khoảng 14,5 tỷ USD), tăng 14% so với năm trước. Lợi nhuận ròng dự kiến là 45 tỷ NDT (6,54 tỷ USD).

Kinh tế Trung Quốc vật vã với ‘ngoại kích’ Trump, ‘nội công’ bom nợ

Sau khi Bắc Kinh thừa nhận tăng trưởng ở mức thấp kỷ lục trong 27 năm, ông Trump “vui vẻ” khoe chiến tích. Nhưng kinh tế Trung Quốc còn có những kẻ thù khác ngoài tổng thống Mỹ.





Minh Tú

Bạn có thể quan tâm