Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh tế phục hồi, lương của lao động Trung Quốc vẫn không tăng

Tuy nền kinh tế Trung Quốc đã vực dậy phần lớn sau đại dịch, mức thu nhập của người lao động ở nước này nhìn chung giữ nguyên so với năm ngoái.

Theo Nikkei Asian Review, Trung Quốc đã vượt qua thời kỳ tuột dốc kinh hoàng nhất của đại dịch và đang trên đà vực dậy nền kinh tế khổng lồ. Dù vậy, mức lương của người lao động ở nước này vẫn không cải thiện nhiều do nhu cầu trong nền kinh tế phục hồi chậm.

Tại một hội chợ tuyển dụng và giới thiệu việc làm tại Thượng Hải vào tháng trước, mức lương trung bình mà 40 công ty tham gia đưa ra là khoảng 5.000 NDT (760 USD)/tháng. Mức lương này không tăng nhiều so với một năm trước đó.

Đại diện một công ty sản xuất thiết bị điện tử và viễn thông tại Tô Châu cho biết: “Mức lương sau thuế mà công ty đề nghị tương đương với mức lương năm ngoái, vào khoảng 4.500 - 5.000 NDT (684-760 USD)/tháng, còn phúc lợi lao động giảm nhiều hơn”. Chỉ có 3 trong số 19 công ty được khảo sát có mức lương hàng tháng tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Nikkei, nhiều tỉnh và thành phố tại Trung Quốc quyết định không tăng mức lương tối thiểu trong năm nay. Lương thực tế cho công nhân nhà máy phụ thuộc nhiều vào số giờ làm thêm và tăng ca cuối tuần, tuy nhiên, cũng không mấy khả quan do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch đối với các hoạt động kinh doanh.

Do nhu cầu nội địa giảm mạnh, nền kinh tế Trung Quốc vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn như hồi trước đại dịch. Đại diện phát ngôn của công ty Surini Precision Mold cho biết: “Nhu cầu đặt hàng dần phục hồi so với nửa đầu năm, tuy nhiên, nhà máy của công ty vẫn đóng cửa hai ngày/tuần".

luong lao dong trung quoc khong tang anh 1

Hội chợ tuyển dụng việc làm tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, thu nhập thực tế của người lao động Trung Quốc chỉ tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái trong 9 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, mức tăng cả năm dự kiến sẽ giảm đáng kể so với mức tăng gần 6% của năm ngoái.

Tỷ lệ việc làm tại các thành phố có dấu hiệu cải thiện, chỉ giảm 0,1% trong tháng 10, xuống 5,3%, theo báo cáo công bố ngày 16/11. Tỷ lệ này đang dần tiến sát về tỷ lệ hồi cuối năm 2019, trước khi dịch bệnh bùng phát.

Tuy vậy, việc tập trung vào giảm thiểu tỷ lệ thất nghiệp làm cho các lao động ít có khả năng được tăng lương hơn. Chỉ có nhân viên trong một số ít ngành có điều kiện phát triển vượt trội như chất bán dẫn và lĩnh vực ôtô có khả năng tăng lương.

Nhiều công ty cũng đang bắt đầu tuyển dụng trở lại khi doanh thu tăng. Khoảng 3.900 công ty niêm yết trên các sàn giao dịch Thượng Hải và Thâm Quyến cùng nhau ghi nhận mức lợi nhuận ròng tăng 30% trong quý III/2020, đây là quý đầu tiên các công ty thoát lỗ từ đầu năm nay.

Đại diện phát ngôn của Jiangsu Saiyang Precision Tools Technology, một công ty sản xuất thiết bị mài mòn, cho biết: “Công ty cần bổ sung những vị trí trống để duy trì dây chuyền sản xuất và đảm bảo truyền đạt đầy đủ những kỹ năng cần thiết".

Theo cơ quan nhân sự Zhaopin, chỉ số đo lường sức khỏe thị trường lao động đã phục hồi lên từ 1,43 trong quý I/2020 lên 1,89 trong quý III/2020. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn thấp hơn các số liệu đầu năm và dự kiến duy trì ở mức thấp trong quý còn lại của năm nay.

Để kích thích kinh tế, chính phủ Trung Quốc đã miễn 910,7 tỷ NDT bảo hiểm xã hội cho các công ty nhằm khuyến khích giữ người lao động làm việc. Tuy nhiên, nhiều biện pháp cứu trợ kinh tế để đối phó với đại dịch sẽ hết hiệu lực vào đầu năm tới, có khả năng gây nhiều khó khăn để tiếp tục vực dậy nền kinh tế. Bối cảnh việc làm và tiêu dùng của Trung Quốc sẽ phụ thuộc nhiều vào quyết định của chính phủ Trung Quốc sẽ thắt chặt tài khóa hay ưu tiên nâng đỡ nền kinh tế trong tương lai.

Lộc Y

Bạn có thể quan tâm