Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh nghiệm chọn smartphone cho người mới dùng

Sau một thời gian dài gắn bó với điện thoại phổ thông, người dùng hẳn sẽ gặp những bỡ ngỡ khi chuyển sang dùng smartphone.

Dùng máy gì, hệ điều hành nào, chính hãng hay xách tay... là những băn khoăn đầu tiên khi thực hiện chuyển đổi.

Smartphone hiện nay đã trở nên rất phổ biến với đông đảo người dùng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, khi chưa từng dùng qua bất kỳ chiếc điện thoại thông minh nào, bất cứ ai cũng gặp phải những băn khoăn khi lựa chọn. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng chọn được một sản phẩm hợp với nhu cầu của mình.

Điện thoại phổ thông đã không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại.
Điện thoại phổ thông đã không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại.

Lựa chọn phân khúc giá rẻ

Khi mới sử dụng smartphone, thay vì lựa chọn những chiếc smartphone đắt tiền với quá nhiều ứng dụng, bạn nên chọn sản phẩm ở phân khúc giá rẻ. Với sự phát triển nhanh chóng của thị trường smartphone giá rẻ, hầu hết các sản phẩm đều được trang bị đầy đủ các tính năng thiết yếu như lưu trữ danh bạ không giới hạn, sử dụng bàn phím ảo, lướt web, chụp ảnh, chơi game...

Tuy nhiên, những sản phẩm này hiện nay đa phần được trang bị cấu hình chip lõi đơn, RAM 512 MB. Vấn đề sẽ xảy ra sau một thời gian sử dụng, nhu cầu của bạn sẽ tăng lên. Hiệu năng của máy lúc đó không còn đủ để chạy những ứng dụng nặng hay chậm chạp đi do cài nhiều chương trình. Khi đó bạn sẽ cảm thấy chiếc smartphone đó không còn hữu dụng, nếu lên đời máy bạn lại tốn thêm tiền.

Sau một thời gian làm quen, smartphone sẽ gắn bó với rất nhiều phương diện cuộc sống của bạn.
Sau một thời gian làm quen, smartphone sẽ gắn bó với rất nhiều phương diện cuộc sống của bạn.

Để khắc phục nhược điểm này, bạn nên chọn cho mình một chiếc smartphone giá rẻ có cấu hình mạnh mẽ với chip lõi tứ, RAM 1 GB. Tuy nhiên, cấu hình này xuất hiện khá ít trong phân khúc giá rẻ. Một vài lựa chọn cho bạn đọc ở phân khúc này như chiếc RACER của thương hiệu Việt hay một vài mẫu máy từ hãng Đài Loan...

Hệ điều hành nào dễ sử dụng?

Với người mới sử dụng smartphone, hệ điều hành sẽ ảnh hưởng nhiều đến tốc độ làm quen và sử dụng sản phẩm. Hiện nay, các hãng smartphone giá rẻ sử dụng 2 hệ điều hành chính bao gồm: Android, Windows phone. Trong đó, hệ điều hành Windows phone chỉ được dùng chủ yếu trên smartphone của Nokia. Hệ điều hành này được đánh giá là tương đối khó sử dụng, khả năng tùy biến thấp, ứng dụng mất phí nhiều và giao diện tương đối nhàm chán.

Tại Việt Nam, hệ điều hành Android Windows phone phổ biến hơn cả.
Tại Việt Nam, hệ điều hành Android Windows phone phổ biến hơn cả.

Android được xem là hệ điều hành dễ sử dụng, tùy biến cao hơn cả. Người dùng có thể thỏa dễ dàng tìm hiểu về smartphone với một chiếc máy dùng Android. Ngoài ra, bạn cũng được sử dụng hàng trăm phần mềm miễn phí tại kho ứng dụng của Google. Đa phần smartphone thương hiệu Việt và các hãng khác Nokia đều dùng nền tảng Android.

Chọn hàng chính hãng có bảo hành mạnh mẽ

Khi mới chuyển sang dùng smartphone, không ít người ham rẻ mua điện thoại xách tay giá rẻ trôi nổi. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn, những sản phẩm này nhanh chóng mắc lỗi và xin tiền của khổ chủ do không được bảo hành. Việc chọn smartphone xách tay không tiết kiệm được nhiều tiền hơn máy chính hãng giá rẻ nhưng chứa đầy rủi ro cho người dùng.

Để chọn smartphone chính hãng giá rẻ, người dùng nên tìm hiểu thông tin qua những trang báo chính thống.. Hiện nay, những sản phẩm giá rẻ được trang bị cấu hình cao với bảo hành mạnh mẽ không nhiều, thường tập trung vào các thương hiệu Việt vì đây là phân khúc cạnh tranh chính của các hãng này với thương hiệu ngoại. Nổi bật hiện nay có thể kể đến chiếc RACER của HKPhone có giá 2,89 triệu đang được nhiều người ưa chuộng.

HKPhone RACER là sản phẩm nổi bật trong phân khúc giá rẻ.
HKPhone RACER là sản phẩm nổi bật trong phân khúc giá rẻ.

Sản phẩm này đồng thời được bảo hành chính hãng lên đến 15 tháng mạnh mẽ thị trường cho đến thời điểm này. Máy đồng thời được áp dụng chính sách dùng thử miễn phí 3 ngày duy nhất trên thị trường.

Nhờ RAM 1 GB, người dùng có thể mở cùng lúc nhiều ứng dụng trên RACER với tốc độ mượt mà. Bạn cũng có thể chơi mượt các game đồ họa 3D nhờ chip đồ họa Mali-400MP của máy. Qua đánh giá của phần mềm chấm điểm hiệu năng Antutu benchmark RACER đạt 17.366 điểm ngang với smartphone giá 6-8 triệu.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết về RACER tại đây.

Tư liệu: HKPhone

Bạn có thể quan tâm