Xăng E5 nguy cơ ‘chết yểu’
Chênh lệch giá giữa E5 và A95 thấp nên đơn vị bán hàng không quan tâm kinh doanh xăng E5.
71 kết quả phù hợp
Chênh lệch giá giữa E5 và A95 thấp nên đơn vị bán hàng không quan tâm kinh doanh xăng E5.
Một số đại lý cho rằng xăng E5 mang lại lợi ích kinh tế cao hơn xăng A95 nhưng sản lượng tiêu thụ lại tập trung chủ yếu tại vùng ven trong khi người thành phố ưu tiên dùng A95.
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, cho rằng giảm thuế môi trường với xăng E5 để giãn khoảng cách giá với xăng A95 là không phù hợp vì thuế TTĐB đã áp dụng trước đó.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết bộ chưa nhận được văn bản đề xuất quay lại bán xăng RON 92. Bộ sẽ trả lời và trao đổi cụ thể với DN nếu nhận đề xuất chính thức.
Cho rằng mục tiêu bảo vệ môi trường của xăng E5 khó đạt được nếu tỷ lệ tiêu thụ vẫn ở mức thấp như hiện nay, có doanh nghiệp đã kiến nghị cho dùng lại RON 92 để tránh lãng phí.
Hiện đã có một số đơn vị đề nghị tạm ngừng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra thấp, mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí của cửa hàng.
Lãnh đạo Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng khẳng định xăng E5 được kiểm tra, kiểm soát đúng quy chuẩn. Tuy nhiên, một số nơi có tình trạng bán xăng pha dung môi solmix.
Báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy tỷ lệ bán xăng E5 so với RON 95 là 60% so với 40%. Ngoài ra, đối tượng mua xăng E5 chủ yếu là xe máy và taxi.
Hơn 20 ngày bán đại trà cả nước, lượng tiêu thụ xăng E5 đang chiếm 60% tổng lượng tiêu thụ. Xăng RON 95 vẫn đang theo dõi để công bố giá cơ sở phù hợp mà chưa điều hành.
UBND Hà Nội yêu cầu kiểm tra, giám sát việc kinh doanh xăng E5 trên địa bàn, chống gian lận thương mại.
Nguồn cung xăng E5 hiện tại phụ thuộc hoàn toàn vào các doanh nghiệp đầu mối cung ứng.
Sau gần một tuần chính thức triển khai bán xăng E5 thay thế cho RON 92, PV Oil cho biết bán được sản lượng tăng gấp 2,5 lần trong khi Petrolimex nói chưa có thống kê con số cụ thể.
Theo nhân viên tại một số cửa hàng xăng dầu, đa phần khách đón nhận xăng E5 khá tích cực, nhưng vẫn có người e dè, thậm chí phản ứng gay gắt sau khi mua xăng sử dụng.
2018 là năm bản lề đánh dấu việc cải cách trong quản lý Nhà nước khi hàng loạt chính sách mới liên quan tới kinh tế có hiệu lực thi hành.
Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết một số doanh nghiệp ngại chuyển đổi từ bán xăng RON 92 sang E5 do lợi nhuận của xăng sinh học không cao.
Hôm nay, 15/12, nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM đã bắt đầu bán xăng E5. Giá bán thấp hơn xăng RON 95 là 1.000 đồng/lít.
Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh xăng dầu cho biết giờ mới chuyển đổi sang dùng xăng E5 là chậm. Dù vậy, ông thừa nhận một bộ phận khách hàng vẫn e dè, chưa sẵn sàng.
Thời điểm ngừng bán toàn bộ xăng A92 thay thế bằng xăng sinh học E5 tới gần, đa số tài xế vẫn còn e ngại về chất lượng E5. Nhiều người khẳng định sẽ mua xăng A95 thay thế.
Thực tế, xăng E5 đã được bán nhiều năm nay nhưng người dân vẫn quay lưng. Liệu số phận xăng E5 từ năm 2018 có thay đổi?
Trong phiên điều chỉnh giá xăng ngày 5/12, liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định giữ nguyên mức bán lẻ đối với xăng RON 92 ở mức 18.580 đồng/lít.