Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kinh doanh nhà hàng: Robot sẽ không thay thế con người

Sử dụng robot có thể tăng năng suất lao động và giảm chi phí vận hành. Nhưng các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và cảm xúc, robot dường như còn cần một chặng đường nghiên cứu khá dài.

Hình ảnh tiêu biểu của cuộc cách mạng tự động hóa là những chiếc xe tự lái hay nhà hàng với những chú robot làm bánh pizza, hamburger, pha chế cà phê, phục vụ, giao hàng... Nhiều người cho rằng xuất hiện của robot tích hợp công nghệ AI đang trở thành mối đe dọa lớn với tương lai nghề nghiệp của nhiều người, trong đó có ngành F&B. Vậy kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam đã thực sự cần robot chưa?

Thực khách đến nhà hàng không chỉ để ăn

Tháng 6, một nhà hàng ở Trung Quốc gây chú ý khi sử dụng robot phục vụ A - Z, chỉ có đầu bếp là con người. Theo dữ liệu cung cấp bởi nhà hàng này, robot có thể giảm đáng kể thời gian chế biến và chờ đợi của khách hàng. Thực khách muốn ăn cá hấp chỉ cần đợi 11 phút, nhanh hơn 50% so với phục vụ truyền thống.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà robot mang lại, nhưng nhà hàng phục vụ bằng robot vẫn còn gây nhiều tranh cãi như: các robot còn khá cồng kềnh và di chuyển chậm chạp, không thể đặt thức ăn lên bàn cho khách, chỉ có thể làm được các việc lặp lại; robot không thể biết đâu là khách hàng trung thành và quen ăn món gì; ai sẽ là người dọn bàn ăn của khách; robot không thể đứng chờ ly rượu của bạn cạn và rót đầy.

Dcorp R-Keeper anh 1
Robot phục vụ trong nhà hàng còn gây nhiều tranh cãi.

 Trên thực tế, các các nhà hàng hiện nay chưa thể phó mặc tất cả cho robot. Robot sẽ chưa thể thay thế được con người với khối óc và đôi tay linh hoạt, thực hiện các công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và cảm xúc.

Ông James Dương Nguyễn, Giám đốc công ty Dcorp R-Keeper Việt Nam, một đơn vị lâu năm trong lĩnh vực tư vấn và triển khai các giải pháp quản lý nhà hàng khách sạn nhận định: “Robot hóa chỉ phù hợp với mô hình nhà hàng thức ăn nhanh. Với các loại hình khác trong ngành F&B, thực khách đến nhà hàng không chỉ để ăn mà để thưởng thức, trải nghiệm và phát triển mối quan hệ. Ở đó họ cần sự chỉn chu, tinh tế, được sự chăm sóc và tương tác ân cần của con người".

Ông cũng nhấn mạnh dù robot chưa thể thay thế con người nhưng công nghệ lại giúp nhà hàng vận hành nhanh chóng, chính xác và tiện ích hơn để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng trải nghiệm cho thực khách. Vì vậy đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa con người và máy móc là điều vô cùng quan trọng.

Công nghệ thay đổi vận hành nhà hàng

Công nghệ đang dần len lỏi mọi ngõ ngách và mang đến những cơ hội kinh doanh mới cho nhà hàng, từ việc đặt bàn, gọi món trực tuyến, thanh toán qua ví điện tử cho đến chăm sóc khách hàng, quản lý hoạt động kinh doanh. Các doanh nghiệp nhà hàng tại Việt Nam cũng đang trong công cuộc chuyển đổi số để thay đổi vận hành hiệu quả, chính xác và chuyên nghiệp hơn.

Dcorp R-Keeper anh 2
Thực khách đến nhà hàng còn cần sự tương tác.

Ông James Dương Nguyễn cũng chia sẻ tại Việt Nam, những công ty F&B hàng đầu đã sớm nhìn ra điểm cốt tử của vận hành chuỗi nếu thiếu một hệ thống quản lý nhà hàng mạnh mẽ. Họ đã đầu tư đúng thời điểm để có sự “đại nhảy vọt” mở rộng hàng trăm điểm kinh doanh. Các quỹ đầu tư thường yêu cầu chuỗi nhà hàng dành hàng triệu USD cho hệ thống POS và quản trị để đảm bảo chuỗi được mở rộng nhanh, đúng công thức và bền vững.

Tại Việt Nam, Dcorp R-Keeper đã có hơn 10 năm hoạt động và là đơn vị tiên phong trong việc đưa các giải pháp công nghệ mới trên thế giới vào ngành F&B. Hầu hết doanh nghiệp F&B lớn tại Việt Nam như Golden Gate, QSR Vietnam, Red Sun, Red Wok, NISO, Hoàng Yến Group... đều đang hợp tác với Dcorp R-Keeper triển khai những giải pháp công nghệ nhằm tối ưu hóa vận hành, quản trị và mở rộng hệ thống nhanh chóng, hiệu quả. Các doanh nghiệp này đều đồng ý rằng có một phân khúc rất lớn các mô hình nhà hàng không nên robot hóa mà thay vào đó là ứng dụng công nghệ để trải nghiệm của thực khách được tốt hơn.

Độc giả xem thông tin chi tiết tại www.dcorp.com.vn.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm