Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un mang mì lạnh đến cuộc gặp với Moon Jae In

Trong chuyến đi lịch sử sang bên kia biên giới với Hàn Quốc để gặp thượng đỉnh liên Triều cùng Tổng thống Moon Jae In, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã mang theo mì lạnh.

Trong lần đầu gặp gỡ của lãnh đạo liên Triều trong 11 năm, nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói rằng ông có mang đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In một món quà ăn được từ bên kia biên giới.

"Tôi được biết là thực đơn bữa tối ở đây đã trở thành chủ đề nóng", ông nói. "Tôi có mang mì lạnh từ Bình Nhưỡng đến đây, tôi hy vọng ngài tổng thống có thể thưởng thức mì Bình Nhưỡng".

Kim Jong Un mang mi lanh sang Han Quoc anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un dắt tay Tổng thống Moon Jae In bước từ phía bắc của biên giới liên Triều sang phần đất phía nam, chuẩn bị bước vào cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên trong 11 năm. Ảnh: Reuters.

Ngày 27/4, ông Kim Jong Un đã đi những bước chân lịch sử qua biên giới liên Triều và trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc sau khi cuộc chiến 1950-1953 tạm ngưng. Hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau và tổng thống Hàn cũng đã bước chân sang phía bắc của đường biên giới. 

Cuộc họp thượng đỉnh của 2 nhà lãnh đạo đang diễn ra trong Nhà Hòa bình ở phần lãnh thổ của Hàn Quốc. Họ ngồi ở hai phía của chiếc bàn rộng 2,018 mm, tượng trưng cho năm 2018 lịch sử, trên những chiếc ghế với lưng ghế thiết kế hình bán đảo Triều Tiên.

Trong sổ lưu niệm của Nhà Hòa bình tại Bàn Môn Điếm, ông Kim viết: "Một lịch sử mới hôm nay bắt đầu; kỷ nguyên của hòa bình, bắt đầu của lịch sử".

Trước đó, thực đơn phía Hàn Quốc thết đãi ông Kim ở Hàn đã trở thành mục tiêu phản đối của chính phủ Nhật Bản. Món bánh mousse xoài tráng miệng mà Hàn Quốc chuẩn bị có in bản đồ bán đảo Triều Tiên, trong đó bao gồm cả hòn đảo Dokdo/Takeshima đang tranh chấp với Nhật.

Cờ hoa, quân nhạc và cái nắm tay nồng thắm tan băng quan hệ liên Triều Hình ảnh ấn tượng nhất sáng 27/4 là thời khắc hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc - Triều Tiên nắm tay nhau bước qua đường phân giới, mở ra chương mới lịch sử trong quan hệ liên Triều.

Kim Jong Un đi bộ qua biên giới cho thượng đỉnh lịch sử

Sáng 27/4, ông Kim Jong Un đã rời Bình Nhưỡng để đến cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae In ở Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên đặt chân qua biên giới.

Gặp gỡ liên Triều: 10 năm bổn cũ và cơ hội thứ 2 của ông Moon

Cuộc gặp gỡ thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, dù đầy tính biểu tượng, có thể sẽ không mang lại nhiều thành tựu. Kỳ vọng và tất cả sẽ phải đợi vào cuộc gặp Trump - Kim Jong Un.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm