Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kim Jong Un lần đầu công khai nói về thượng đỉnh Mỹ - Triều

Truyền thông nhà nước dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên phát biểu về việc đàm phán với Mỹ trong một cuộc họp của đảng Lao động, đánh dấu lần đầu tiên ông Kim nói về vấn đề này.

Trong cuộc họp hôm 9/4, ông Kim Jong Un đọc báo cáo về "những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên", bao gồm hội nghị thượng đỉnh hai miền bán đảo dự kiến diễn ra cuối tháng này, theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Ông Kim "đã đưa ra phân tích và đánh giá uyên thâm về định hướng phát triển quan hệ Bắc - Nam hiện nay và triển vọng của đối thoại Triều Tiên - Mỹ", KCNA viết.

Cùng với sự êm dịu trên bán đảo Triều Tiên, ông Kim dự kiến gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào ngày 27/4. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đồng ý gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên, có thể là vào tháng 5.

kim jong un noi ve cuoc gap my trieu anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP.

Dù vậy, Bình Nhưỡng chưa bao giờ công khai xác nhận về đề nghị đàm phán phi hạt nhân hóa với Washington. Phát biểu mới nhất của ông Kim cũng không đề cập cụ thể đến cuộc gặp với Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, sau khi nhiều báo đưa tin về các cuộc trao đổi bí mật giữa hai nước, ông Trump hôm 9/4 nói với các phóng viên rằng ông dự định gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên "vào tháng 5 hoặc đầu tháng 6".

"Tôi nghĩ hai bên sẽ dành sự tôn trọng lớn (cho cuộc gặp) và hy vọng sẽ có được thỏa thuận về phi hạt nhân hóa", ông nói. "Hy vọng đó sẽ là mối quan hệ khác rất nhiều những gì diễn ra trong nhiều năm qua".

Hôm 8/4, các báo Mỹ như Wall Street Journal và Washington Post đồng loạt đưa tin Nhà Trắng xác nhận ông Kim Jong Un sẵn sàng đàm phán với Mỹ về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, dẫn lời một quan chức chính quyền Trump.

Trước đó, CNN tiết lộ  giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo và một đội ngũ của CIA đã trực tiếp liên lạc với phía Triều Tiên thông qua các kênh bí mật của lực lượng tình báo.

Theo nguồn tin từ Nhà Trắng của CNN, các quan chức tình báo của hai nước đã nói chuyện vài lần và thậm chí gặp nhau tại một nước thứ ba với mục đích chính là xác định địa điểm tổ chức cuộc gặp dự kiến diễn ra vào tháng 5.

90s: Đối thoại hòa giải hay 'cái bẫy' của Triều Tiên Lãnh đạo Triều Tiên đề nghị gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân, một bước đi bất ngờ làm dấy lên nghi vấn về động cơ thực sự của Triều Tiên.

Triều Tiên lần đầu liên hệ Mỹ để nói chuyện giải trừ hạt nhân

Lời đề nghị được xem là điều kiện quan trọng để cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể diễn ra vào tháng 5.

Mỹ, Triều 'bí mật' liên lạc chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử

Quan chức hai nước đã bí mật gặp nhau thông qua các kênh tình báo để bàn về địa điểm tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm