Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểu thời tiết khó chịu nhất miền Bắc khi nào kết thúc?

Thời tiết mưa phùn, nồm ẩm tiếp diễn ở miền Bắc đến hết ngày 11/2. Sau đó, khu vực hửng nắng hai ngày trước khi đón thêm không khí lạnh, gây ra đợt mưa rét mới.

Người dân miền Bắc đang trải qua đợt nồm ẩm kéo dài. Ngày 7-8/2, Hà Nội và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ bước vào cao điểm của đợt nồm khi thời tiết mưa phùn duy trì cả ngày, độ ẩm tăng cao trên 90%.

Tình trạng sương mù bao phủ cũng làm giảm tầm nhìn của người dân khi di chuyển trên đường. Không khí ngoài trời ở Hà Nội luôn trong trạng thái ẩm ướt, mù mịt.

Chị Minh Huyên (32 tuổi, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết gia đình chị gặp nhiều bất tiện suốt những ngày qua khi nền nhà luôn ẩm ướt, quần áo giặt phơi không thể khô.

Mỗi ngày, chị Huyên lau nhà hai lần bằng giẻ khô nhưng chỉ cải thiện được phần nào, tường nhà cũng đổ mồ hôi gây ra mùi ẩm thấp. Dù nhà có máy giặt, gia đình chị cũng đành gửi quần áo ra tiệm giặt là để vừa giặt vừa sấy, không phải phơi trong tiết trời ẩm ướt.

"Mỗi lần đi làm về nhìn nền nhà ướt sũng không muốn bước vào. Hai đứa nhỏ nhà tôi đã bị ngã rất nhiều vì nền trơn trượt", chị Huyên nói.

nom am mien Bac anh 1

Tình trạng mưa phùn, nồm ẩm được dự báo duy trì ở miền Bắc đến hết ngày 11/2. Ảnh: Việt Linh.

Theo ông Văn Hòa, chủ một tiệm giặt là ở phố Chùa Láng (quận Đống Đa), lượng quần áo tiệm nhận được trong 5 ngày qua tăng gấp 3-5 lần so với bình thường. Người dân chủ yếu mang quần áo đến tiệm giặt là để tiện vừa giặt vừa sấy, không mất công phơi.

Những ngày gần đây, cửa tiệm của ông luôn chật kín các túi lớn nhỏ đựng quần áo cho khách, 3 máy giặt và 3 máy sấy cũng hoạt động hết công suất.

Trong khi đó, Trọng Lâm (26 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết bản thân ngại ra đường trong những ngày thời tiết mưa phùn, ẩm ướt như những ngày qua. Cuối tuần vừa rồi, thay vì ra ngoài đi chơi với bạn bè như bình thường, Lâm chọn ở trong nhà khi nhìn thấy thời tiết bên ngoài "quá kinh khủng".

"Hàng ngày đi làm, cứ nghĩ đến việc phải vượt 8 km lên công ty với thời tiết mưa gió, sương mù, đường tắc là lại chỉ muốn ở nhà. Ngoài giờ đi làm, mình cũng không muốn di chuyển đi đâu với thời tiết này nữa", nam thanh niên chia sẻ.

Dự báo thời tiết Hà Nội 7 ngày tới
Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia
Nhãn Ngày 9/2: Mưa phùn Ngày 10/2: Mưa nhỏ Ngày 11/2: Mưa phùn Ngày 12/2: Không mưa Ngày 13/2: Không mưa Ngày 14/2: Mưa rào Ngày 15/2: Không mưa
Nhiệt độ cao nhất °C 26 24 25 27 28 20 19
Nhiệt độ thấp nhất
22 22 22 21 21 17 15

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia), kiểu thời tiết nồm ẩm đặc trưng ở miền Bắc trong giai đoạn từ tháng 2 đến tháng 4, khi khu vực liên tục chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh suy yếu và lệch đông.

Một số nơi ở Tây Bắc Bộ vẫn ở trong trạng thái khô ráo, ít mưa như Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết tình trạng mưa phùn còn duy trì ở Hà Nội đến hết ngày 11/2. Sau đó, khu vực hửng nắng trước khi đón đợt không khí lạnh vào ngày 14/2.

Theo trang dự báo Accuweather, Hà Nội khả năng hửng nắng trong ngày 12-13/2 và ghi nhận mức tăng nhiệt lên ngưỡng cao nhất 27 độ C. Người dân có thể đón cuối tuần trong thời tiết ít mưa nhưng độ ẩm vẫn ở mức cao, nồm ẩm tiếp diễn.

Mưa dông khả năng quay lại thủ đô và các tỉnh, thành phố Đồng bằng Bắc Bộ ngày 15-17/3. Lúc này, nhiệt độ giảm sâu xuống ngưỡng 13-14 độ C, trời rét đậm. Không khí lạnh tràn về cũng giúp tình trạng nồm ẩm được cải thiện.

Trong những ngày thời tiết ẩm ướt, khó chịu và nền nhà "đổ mồ hôi", người dân có thể áp dụng một số biện pháp để hạn chế tình trạng này như không mở cửa sổ, dùng khăn khô lau nền nhà, bật điều hòa ở chế độ hút ẩm (dry), vệ sinh sạch sẽ các đồ dùng trong nhà tránh để nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi...

Sách hay về môi trường

How to Save Our Planet - Mark Maslin: Tác phẩm được ví như cuốn cẩm nang về các vấn đề còn tồn tại và các giải pháp khả thi để cứu Trái Đất; trang bị cho người đọc những kiến thức khoa học mới nhất về biến đổi khí hậu, tính bền vững và các vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt.

We are the Weather: Saving the Planet Starts at Breakfast - Jonathan Safran Foer. Tác giả tin rằng mối liên hệ giữa ngành nông nghiệp chăn nuôi và cuộc khủng hoảng khí hậu hiện ra không thực sự rõ ràng. Tuy nhiên, các hành động mang tính tập thể như giảm tiêu thụ thịt có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng khí thải carbon.

How to Avoid a Climate Disaster - Bill Gates. Tỷ phú công nghệ đưa ra góc nhìn của mình đối với vấn đề biến đổi khí hậu và cả hướng đi rõ ràng, thiết thực để giải quyết chúng trong tương lai.

Miền Bắc nồm ẩm cả tuần, Nam Bộ nóng 36 độ C

Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn kéo dài ở miền Bắc tuần tới, một số khu vực có thể xuất hiện mưa rào và dông. Trong khi đó, Nam Bộ có nơi nắng nóng 36 độ C.

Trời mưa phùn, nồm ẩm gây khó cho phi công khi hạ cánh máy bay

Cơ trưởng Nguyễn Nam Liên nhận định thời tiết nồm ẩm tại miền Bắc gây khó khăn hơn cho việc cất hạ cánh. Hoạt động điều hành không lưu, cảnh báo khí tượng đang được tăng cường.

Miền Bắc nồm ẩm, mưa phùn dài ngày

Miền Bắc chuyển mưa phùn, nồm ẩm từ ngày 2/2 và kéo dài đến hết tuần. Thời tiết cũng ấm lên rõ rệt khi nhiệt độ dao động 18-22 độ C, tăng 4-6 độ C về đêm và sáng so với trước đó.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm