Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Đừng vội cười chê Ronaldo và dàn lão tướng tại EURO 2024

Lượt trận đầu tiên vòng bảng EURO 2024 kết thúc khá thất vọng cho các chân sút gạo cội khi những cái tên đẳng cấp thế giới nhất đều không ghi bàn.

Dàn cầu thủ trẻ đang lấn lướt trước những lão tướng tại VCK EURO 2024.

Kylian Mbappe, Harry Kane, Romelu Lukaku hay Cristiano Ronaldo đều im hơi lặng tiếng sau tuần lễ đầu tiên của VCK EURO 2024. Vậy ra, những dự đoán từ đầu giải đã sai?

Vì sao các chủ công gạo cội đều tắt tiếng?

Trước giải, Mbappe được coi là chân sút số một của Pháp, ứng viên hàng đầu cho danh hiệu Vua phá lưới của VCK EURO 2024. Tuy nhiên, số 10 của "Les Bleus" chẳng những không ghi bàn, mà còn rời sân vì chấn thương. Mbappe có 4 lần dứt điểm nhưng chưa thể tìm thấy bàn đầu tiên tại VCK EURO.

Cầu thủ được coi là ứng cử viên số 2 cho danh hiệu Vua phá lưới là Harry Kane cũng không ghi được bàn nào cho tuyển Anh. Các chỉ số của trung phong 30 tuổi trong trận Anh gặp Serbia rất bi quan. Chẳng hạn trong hiệp 1, thủ quân tuyển Anh chỉ có 2 lần chạm bóng.

Ứng viên số 3 cho danh hiệu Vua phá lưới là Cristiano Ronaldo có màn trình diễn khá hơn khi đến rất gần với bàn thắng. Tuy nhiên, anh vẫn chưa thể lập kỷ lục là cầu thủ cao tuổi nhất ghi bàn.

Tới nay, Ivica Vastic của Áo vẫn sắm vai cầu thủ lão làng nhất lập công trong trận gặp Ba Lan tại EURO 2008 khi 38 tuổi 253 ngày. Bàn thắng của Ronaldo vào lưới Pháp tại giải 4 năm trước khi anh 36 tuổi 138 ngày cũng chỉ giúp anh là cầu thủ lớn tuổi thứ 5 trong lịch sử lập công tại VCK EURO.

Không chỉ 3 cái tên trên, tất cả chân sút chủ lực gạo cội khác ở giải đấu này đều không thành công trong loạt trận mở màn. Romelu Lukaku từng dẫn đầu danh sách ghi bàn tại vòng loại EURO 2024, nhưng tiền đạo 31 tuổi này lại hóa thân thành "gã hề" trong trận Bỉ thua Slovakia.

lao tuong anh 1

Lukaku chơi tệ trong ngày Bỉ thua Slovakia.

Hay một trường hợp khác là tiền đạo săn bàn hàng đầu tại tuyển Đức hiện giờ Thomas Muller cũng không thể mở tài khoản ghi bàn, dù đội nhà ghi đến 5 bàn vào lưới Scotland. Cũng khó trách tiền đạo của Bayern Munich vì anh chỉ được tung vào sân từ phút 74. Và đáng tiếc cho Robert Lewandowski khi chân sút 35 tuổi không kịp bình phục chấn thương để thi đấu cho Ba Lan.

Việc các cầu thủ được kỳ vọng ghi bàn lại im hơi lặng tiếng cho thấy các đội bóng nhỏ có sự chuẩn bị rất lớn khi đối đầu với tên tuổi lớn. Chẳng hạn cách trung vệ Nikola Milenkovic của Serbia "dán keo dính chặt" như hình với bóng khiến Kane không thể cựa quậy là ví dụ. Và khi các tên tuổi bị phong tỏa, đó là thời cơ cho các cầu thủ trẻ.

Thời khắc cho sao mai

Tiền vệ 22 tuổi, Francisco Conceicao là người hùng của Bồ Đào Nha khi ghi bàn ấn định sau 2 phút vào sân trước CH Czech hôm 19/6. Đối phương thể nằm lòng cách Ronaldo di chuyển, nhưng có lẽ mù tịt về con trai của cựu danh thủ Sergio Conceicao.

Muller không ghi bàn, tuy nhên người đá thay anh là tiền đạo 21 tuổi, Jamal Musiala lại lập công. Đáng chú ý nhất là Arda Guler của Thổ Nhĩ Kỳ. Với bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1 vào lưới Georgia hôm 18/6, tài năng của Real Madrid vươn lên thứ 5 trong số các cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại EURO khi mới 19 tuổi 114 ngày.

Đồng thời, Guler cũng phá kỷ lục Ronaldo thiết lập 20 năm trước khi trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong trận ra mắt tại EURO. Thời điểm ghi bàn vào lưới Hy Lạp trong trận chào sân EURO 2004, Ronaldo mới 19 tuổi 128 ngày.

Việc các sao trẻ tỏa sáng cũng phù hợp với xu thế hiện nay. Một kỷ lục đáng chú ý là Lamine Yamal ra sân trong trận gặp Croatia khi 16 tuổi, 338 ngày. Dù trận đó ghi bàn hụt, cơ hội để Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại lịch sử EURO vẫn rất cao trong 2 trận vòng bảng tới.

Kỷ lục này hiện thuộc về Johan Vonlanthen của Thụy Sỹ. Anh ghi bàn vào lưới Pháp cách đây 20 năm lúc 18 tuổi 141 ngày.

Việc sao trẻ tỏa sáng ở lượt đầu thay cho các cựu binh không có nghĩa là các sao lớn tuổi hết thời. Với những giải đấu như EURO hay World Cup, đường dài mới biết ngựa hay chứ không phải chỗ của ngựa non háu đá. Khi Kane hay Ronaldo điều chỉnh lại cảm xúc và lối chơi trong các trận tới, bản năng của họ sẽ lại trỗi dậy.

Xu thế của thể thao hiện đại

Vào lúc này, người mà Ronaldo cảm thấy biết ơn nhất không phải ai khác mà là Pepe. Trong trận đấu với CH Czech, Ronaldo đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên 6 lần tham dự VCK EURO, còn Pepe đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ lớn tuổi nhất đá một trận tại VCK EURO ở 41 tuổi 113 ngày.

lao tuong anh 2

Hai cầu thủ có số tuổi gộp lại chạm mốc 80

Ronaldo không có gì phải phiền lòng với Pepe ở kỷ lục cầu thủ cao tuổi nhất thi đấu ở EURO, vì dù không có Pepe thì Ronaldo vẫn phải xếp dưới thủ môn Gabor Kilary - người bắt chính tại EURO khi 40 tuổi 86 ngày. Còn nhờ sự xuất hiện của Pepe, Ronaldo cảm thấy anh còn có thể thi đấu thêm một vài giải nữa. Nếu Ronaldo đá tại EURO 2028, ai còn tranh được hạng mục đó với cầu thủ?

Đừng nghĩ Ronaldo không tham dự nổi EURO 4 năm sau. Chúng ta sẽ dần được chứng kiến những EURO hay World Cup mà cầu thủ tham gia ngày càng trẻ hơn và ngày càng già hơn. Đó là hệ quả của công nghệ y học, khoa học thể thao ngày càng phát triển cho phép cầu thủ có thể trưởng thành sớm hơn, đồng thời cũng thọ hơn với nghề.

Chứng kiến một cầu thủ U40 so tài, đọ trí với U17 tại EURO cũng là điều lý thú khiến bóng đá trở nên sinh động hơn và cũng đời hơn.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

Ronaldo gay an tuong manh hinh anh

Ronaldo gây ấn tượng mạnh

0

Bất chấp tuổi tác, Ronaldo vẫn tạo được dấu ấn mạnh trong chiến thắng 2-1 của Bồ Đào Nha trước CH Czech ở trận ra quân bảng F VCK EURO 2024 rạng sáng 19/6 (giờ Hà Nội).

Anh Tú

Bạn có thể quan tâm