Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiệt tác hội họa Nga bị người say rượu làm hư hại

Bức tranh Sa hoàng Ivan “Bạo chúa” cùng người con đang hấp hối, một trong những kiệt tác hội họa của nước Nga, bị một người say đập phá gây hư hại nghiêm trọng.

Vụ phá hoại xảy ra vào đêm 25/5, ngay trước giờ đóng cửa của phòng triển lãm, theo Reuters. Bức tranh “Ivan bạo chúa và con trai Ivan ngày 16/11/1581” đang được Phòng triển lãm Quốc gia Tretyakov ở Moscow tìm cách khôi phục. 

Cảnh sát xác định nghi phạm là nam giới, 37 tuổi, sống ở thành phố Voronezh cách thủ đô Moscow khoảng 460 km. Người này đang bị tạm giam và bị cáo buộc tội danh phá hoại di sản văn hóa. Cảnh sát không công bố danh tính của nghi phạm.

pha hoai tai trien lam Nga anh 1
Bức tranh “Ivan bạo chúa và con trai Ivan ngày 16/11/1581”. Ảnh: Reuters.

Theo bản tường trình ban đầu, nghi phạm đã lẻn qua một loạt nhân viên của phòng triển lãm. Người này đập nát lớp kính bảo vệ bức tranh bằng một ống kim loại gần hiện trường. “Bức tranh bị hư hại nghiêm trọng. Giấy vẽ rách 3 mảnh ngay giữa phần chân dung con trai sa hoàng”, thông báo của phòng triển lãm cho biết.

Trong đoạn video được bộ Nội vụ Nga công bố, nghi phạm đã thú nhận hành vi phá hoại và nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Theo lời khai, người này sau khi xem bức tranh đã đến khu bán đồ uống của nhà triển lãm và uống khoảng 100 gr rượu vodka. “Tôi vốn không thích uống vodka nhưng có điều gì đó khiến tôi mất kiểm soát”, ông cho biết. Vụ đập phá diễn ra sau khi người này rời khu bán đồ uống.

pha hoai tai trien lam Nga anh 2
Phòng triển lãm Quốc gia Tretyakov ở Moscow. Ảnh: AP.

Bức tranh “Ivan bạo chúa và con trai Ivan ngày 16/11/1581” được danh họa người Nga Ilya Repin hoàn thành vào năm 1885. Bức tranh diễn tả cảnh vị sa hoàng chìm trong đau buồn, ôm chặt người con trai sau khi lỡ tay đánh anh một đòn chí mạng.

Giới học giả vẫn còn tranh cãi về tính xác thực của sự kiện lịch sử được ghi lại trong kiệt tác hội họa trên. Các nhóm theo chủ nghĩa dân tộc đã nhiều lần yêu cầu Phòng triển lãm Quốc gia Tretyakov ngưng trưng bày bức tranh này cho công chúng.

Năm 1913, bức tranh bị rạch 3 nhát trong một vụ tấn công mà nghi phạm là một người mắc bệnh tâm thần. Danh họa Repin khi đó vẫn còn sống và đã tự tay phục dựng bức tranh.

Nhà Trắng đề nghị tranh Van Gogh, bảo tàng cho mượn toilet bằng vàng

Bảo tàng Guggenheim từ chối đề nghị của Nhà Trắng về mượn tranh của danh hoạ Van Gogh, nhưng đánh tiếng có thể cho mượn lại một toilet bằng vàng.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm