Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiếp sống của người tâm thần Trung Quốc

Nhiếp ảnh gia Yuyang Liu đi khắp Trung Quốc để chụp ảnh bệnh nhân tâm thần, những người bị bỏ rơi hoặc không được công nhận sự tồn tại trong xã hội.

Tong Xiao, 9 tuổi và em gái Ling Xiao bảo vệ hộp đựng thức ăn khỏi sự nhòm ngó của con lợn. Mẹ chúng, Tongying Liu, đang ngồi ăn cơm trong căn nhà tồi tàn ở Mậu Danh, Quảng Đông, Trung Quốc. Tongying mắc bệnh tâm thần.

Shaoping Xiao, 13 tuổi, nghịch hộp đồ trang điểm trên giường. Cô sống cùng cha già 72 tuổi và người mẹ mắc bệnh tâm thần ở Mậu Danh. Chiếc giường ngủ là những tấm ván ghép lại.

Zhendong Liang, 15 tuổi, giúp mẹ nhóm lửa. Cậu bé bị đuổi khỏi trường học năm 2009 vì gây tác động xấu tới học sinh khác. Thay vì được giúp đỡ, cậu bé phải về sống cùng gia đình ở Triệu Khánh, Quảng Đông.

Yongyi Ou, 12 tuổi, thơm má bà nội 83 tuổi trong khi Yueyi Ou, chị gái Yongyi, đứng trước ống kính. Bốn trong 5 người của gia đình này mắc bệnh về thần kinh. Bà Mei Lin, 83 tuổi, phải một tay nuôi sống cả nhà. Họ sống ở Triệu Khánh.

Cụ bà 83 tuổi dỗ dành người con gái bị tâm thần phân liệt đang ở ngoài đường.

Gia đình bà Mei Lin thường xuyên chỉ được ăn 2 bữa một ngày. Sức tàn lực kiệt cùng gánh nặng trông con, chăm cháu khiến cụ bà 83 tuổi không còn nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Gia đình bệnh nhân Xiuyun Li kiếm được 3 USD một ngày, số tiền chỉ đủ để nuôi sống 3 miệng ăn.

Những lúc bình thường, Jiagui Su nhặt lá để bán lấy tiền kiếm sống. Trong quá khứ, người đàn ông này thường xuyên điên dại. Bệnh tình khá hơn giúp Su tự nuôi được mình.

Căn nhà hoang tàn của Su, nơi anh sống suốt hơn 10 năm qua. 

Hồng Duy

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm