Ngày 1/7, Thanh tra từ Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM công bố kết luận về việc cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet và truyền hình trả tiền tại Phú Mỹ Hưng.
Theo đó, công ty New Life, đơn vị bị tố độc quyền phân phối Internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng đã có 4 hành vi vi phạm.
Thứ nhất, New Life đã không thông báo giá cước dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp tự quy định với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông.
Thứ hai, công ty này đã không báo cáo giá thành với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông.
Thứ ba, New Life không báo cáo Bộ TT&TT khi có sự thay đổi về tổ chức sở hữu trên mức quy định đối với vốn điều lệ hoặc cổ phần của doanh nghiệp.
Cuối cùng, Sở TT&TT TP.HCM cho rằng New Life cung cấp dịch vụ viễn thông có trên một chỉ tiêu chất lượng thấp hơn mức chất lượng đã công bố.
New Life là đơn vị duy nhất cung cấp Internet tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng. |
Bên cạnh đó, văn bản kết luận cũng kiến nghị Công an TP.HCM xem xét thụ lý hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự theo điều 217 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra New Life đã thu lợi từ vị thế độc quyền tính trung bình theo kỳ doanh thu 1 tháng là khoảng 4,6 tỉ đồng.
Ngoài ra, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng kiến nghị Cục Viễn thông xem xét việc sử dụng giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông cấp cho công ty New Life.
Chất lượng Internet tại Phú Mỹ Hưng vốn là vấn đề bức xúc của người dân từ nhiều năm qua. Cùng một mã số khách hàng nhưng khi chọn thanh toán cho New Life, giá cước cao gấp 4 lần so với thanh toán trực tiếp qua nhà mạng.
Về phía các nhà mạng, họ cũng chỉ cam kết được mức tốc độ cung cấp cho New Life, còn tốc độ Internet từ công ty này đến từng hộ dân trong Phú Mỹ Hưng không được đảm bảo.