Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị xử lý gần 400 tỷ ở dự án BT đổi 70 ha đất của Hà Nội

Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm gây thất thoát lớn tại dự án mà Hà Nội trao 70 ha đất cho Tasco để đổi lấy 3,51 km đường giao thông.

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 14, Kiểm toán Nhà nước có báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2018.

Đáng chú ý, kết quả kiểm toán 7 dự án BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao) chỉ ra nhiều sai phạm. Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị xử lý tài chính 2.938 tỷ đồng. Trong đó sai phạm nhiều nhất nằm ở Dự án xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến khu đô thị mới Xuân Phương (tỷ lệ xử lý tài chính lên đến 29% giá trị được kiểm toán).

Tasco sai pham gay that thoat anh 1
Biệt thự, chung cư nhanh chóng mọc lên xung quanh tuyến đường BT do Tasco xây dựng. Ảnh: Lê Hiếu.

Trước đó, TP Hà Nội chấp thuận cho Công ty cổ phần Tasco là nhà đầu tư xây dựng tuyến đường nối Lê Đức Thọ với Khu đô thị mới Xuân Phương theo hình thức BT. Đổi lại, Hà Nội đã giao cho Tasco tổng cộng 70 ha đất tại phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm) và quận Cầu Giấy.

Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, dự án này đã lựa chọn nhà đầu tư thiếu năng lực tài chính. Thiết kế dự toán không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dẫn đến thất thoát ngân sách lớn. Việc thương thảo, ký hợp đồng chưa đảm bảo quy định.

Kiểm toán cũng kết luận việc TP Hà Nội giao đất chỉ định cho nhà đầu tư là trái với quy định của Luật Đất đai. Việc không quy định cụ thể thời điểm giao đất dẫn đến có dự án được giao đất trước khi thực hiện dự án BT, có dự án được giao đất trong khi thực hiện dự án BT.

"Do giá trị hợp đồng BT tạm xác định theo tổng mức đầu tư được duyệt thường cao hơn thực tế thực hiện, thời gian thi công các dự án BT dài và tiền sử dụng đất tạm tính chưa sát đúng nên giá trị tiền sử dụng đất Nhà đầu tư phải nộp ngân sách nhà nước khi được giao đất đối ứng tại thời điểm thực hiện dự án thường thấp hơn giá trị khi quyết toán công trình BT", Kiểm toán Nhà nước kết luận.

Với những sai phạm nêu trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý tài chính dự án này với tổng số tiền 391,6 tỷ đồng.

Ngày 4/2/2008, UBND Hà Nội thông qua đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường Lê Đức Thọ đến Khu đô thị mới Xuân Phương theo hình thức BT. Công ty Cổ phần Tasco được chỉ định là nhà đầu tư dự án.

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.543 tỷ đồng. Trong đó đầu tư xây lắp 1.110 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 193 tỷ đồng; quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác 166 tỷ đồng, chi phí dự phòng 73,5 tỷ đồng.

Năm 2012, Tasco đã bị chỉ ra nhiều vi phạm trong tính toán áp dụng định mức, đơn giá, tỷ lệ chi phí, khối lượng của nhiều hạng mục của dự án (dẫn tới tổng mức đầu tư của dự án đội lên 437 tỷ đồng).

Với 70 ha đất đối ứng được UBND TP Hà Nội giao, Tasco đã cho triển khai nhiều dư án bất động sản, trong đó có dự án nhà ở Xuân Phương Foresa Villa (có mặt tiền đường 70 - đối diện với dự án Xuân Phương Viglacera).

Tasco sai pham gay that thoat anh 2
Tuyến đường 3,51 km (nay là phố Trần Hữu Dực) nối đường Lê Đức Thọ với khu đô thị Xuân Phương. Ảnh: Google Maps.

Những dự án BT dính vi phạm ở Hà Nội được đổi lấy đất ra sao?

Đổi đất lấy hạ tầng bằng các dự án BT (xây dựng - chuyển giao) đã được Hà Nội áp dụng khá phổ biến, có hàng nghìn ha đất được đối ứng cho các dự án này.



Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm