Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Phạm Trường Thọ vừa có kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành chức năng hướng dẫn quy trình, nội dung thẩm định, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước trong việc bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67. Việc làm này nhằm quản lý chặt chẽ, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước, hạn chế thiệt hại cho ngư dân.
Theo ông Thọ, quá trình triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo Nghị định 67 có nhiều vướng mắc, bất cập cần tháo gỡ. Đó là quá trình thẩm định, xác định giá trị thân tàu để ký kết hợp đồng mua bảo hiểm chưa quy định rõ ràng.
Giá trị thân tàu được xác định chủ yếu phụ thuộc vào sự khai báo của chủ tàu và sự thống nhất, chấp thuận giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ tàu.
Ngư dân đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 ở cảng Tam Quan, huyện Hoài Nhơn(Bình Định). Ảnh: Minh Hoàng. |
Do đó, giá trị tàu không sát với thực tế, quy trình định giá thân tàu chưa rõ ràng, đồng thời thiếu sự giám sát của cơ quan chuyên ngành của địa phương.
Sau khi tàu xảy ra tai nạn hoặc sự cố, doanh nghiệp bảo hiểm mới thẩm định giá trị thực tế tàu làm cơ sở chi trả bồi thường dẫn đến có sự tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình bồi thường.
Ngoài ra, các quy định về hồ sơ, thủ tục chi trả bảo hiểm bồi thường cho ngư dân còn thiếu chặt chẽ, nhiều vướng mắc, sơ hở... dẫn đến sự tranh chấp, khiếu kiện trong quá trình bồi thường.
Thời gian qua, số lượng tàu chìm cũng như giá trị bảo hiểm thân tàu tăng đột biến làm nảy sinh nhiều bất cập khi triển khai chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Theo thống kê, cuối năm 2015, tỉnh Quảng Ngãi có hơn 5.630 tàu cá với tổng công suất 1.150.000 CV. Ngành nghề khai thác của địa phương này rất đa dạng như nuôi trồng thủy sản, chế biến thủy sản phát triển mạnh.
Nhiều năm qua, ngư dân thường xuyên vươn khơi bám biển, hình thành những tổ đội, khai thác đánh bắt xa bờ, thu mua hải sản trên biển tạo môi trường phát triển kinh tế vùng biển ổn định góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Đầu tháng 7, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp các địa phương rà soát, kiểm tra chất lượng tàu cá đóng theo Nghị định 67 của Chính phủ.
Theo đó, cơ quan chức năng cần kiểm tra chất lượng, kịp thời phát hiện các trường hợp tàu cá nâng cấp, đóng mới theo Nghị định 67 không đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp tàu cá không đảm bảo chất lượng do lỗi của cơ sở đóng tàu thì doanh nghiệp phải chủ động làm việc ngay với chủ tàu để khắc phục ngay.
Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm rà soát các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tàu cá, về hoạt động đăng kiểm tàu cá để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các bất cập, thiếu sót...