Kiến nghị được đưa ra trên cơ sở công tác khắc phục của Boeing, đánh giá của các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới (FAA, EASA, TCCA, ANAC...) và các chỉ số hoạt động của mẫu máy bay này.
Cục Hàng không cũng cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, cập nhật thông tin từ nhà chức trách hàng không Trung Quốc, Australia và Nga. Sau khi các nhà chức trách hàng không trên cho phép khai thác Boeing 737 MAX, Cục Hàng không sẽ báo cáo Bộ GTVT xin ý kiến trước khi cho phép bay đi đến cũng như thực hiện cấp công nhận Giấy chứng nhận loại cho mẫu máy bay này để Boeing 737 MAX có thể nhập khẩu vào Việt Nam.
Nhà chức trách hàng không Việt Nam đang xem xét động thái từ các nhà chức trách hàng không lớn trên thế giới để tiến hành cấp phép nhập khẩu trở lại dòng máy bay Boeing 737 MAX. Ảnh: Getty. |
Cục trưởng Cục Hàng không cho biết dự kiến quá trình này mất 6-12 tháng. Vị này cũng chia sẻ nhà sản xuất Boeing đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục các hệ thống có liên quan tới 2 chiếc 737 MAX gặp nạn.
Hiện tại Boeing và nhà chức trách hàng không Mỹ (FAA) đang xây dựng kế hoạch bay kiểm tra chứng minh việc tuân thủ các quy định an toàn và tiêu chuẩn đủ điều kiện bay để dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bay.
Mẫu máy bay Boeing 737 MAX đã bị cấm bay toàn cầu sau 2 vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với 2 chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines. Vụ việc đầu tiên xảy ra vào ngày 29/10/2018 với chuyến bay JT610 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) khi chiếc máy bay lao xuống biển Java khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay, bao gồm 181 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Vụ việc tiếp theo xảy ra ngày 10/03/2019 với chuyến bay ET302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines (Ethiopia) khiến toàn bộ 149 hành khách và phi hành đoàn tám người có mặt trên chiếc Boeing 737 MAX 8 thiệt mạng.
Cả 2 tai nạn trên đều liên quan tới hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) của Boeing 737 MAX, tính năng được nhà sản xuất cài đặt nhằm tự động điều chỉnh góc tấn của máy bay khi cất cánh nhằm hiệu chỉnh lại góc tấn do vị trí đặt động cơ của mẫu máy bay này khiến máy bay có xu hướng nhấc góc tấn cao hơn bình thường.
Hiện hàng không Việt có nhiều hãng quan tâm tới dòng 737 của Boeing nhằm tránh sự phụ thuộc hoàn toàn vào dòng A320 của Airbus. Có hãng bay đã đặt hàng 200 chiếc 737 MAX, trong khi hãng khác cũng quan tâm cân nhắc mua khoảng 50 chiếc.