Theo CNBC, Boeing phải nộp phạt 2,5 tỷ USD để dàn xếp vụ việc bên ngoài tòa án. Số tiền này bao gồm 243,6 triệu USD "tiền phạt hình sự", 1,77 tỷ USD cho các hãng hàng không đã mua máy bay 737 Max và 500 triệu USD tiền đề bù cho các gia đình có người thân thiệt mạng trong hai vụ tai nạn năm 2018 và 2019.
Với việc Boeing đồng ý nộp phạt, Bộ Tư pháp Mỹ ngừng cuộc điều tra kéo dài 2 năm và hủy bỏ mọi cáo buộc với tập đoàn này trong 3 năm nếu không có thêm vi phạm gì. Trước đó, các công tố viên Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định Boeing "cố tình lừa dối nước Mỹ" khi cản trở FAA đánh giá độ an toàn của máy bay 737 Max.
Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Boeing thú nhận hai phi công kỹ thuật của máy bay 737 Max "lừa dối" FAA về năng lực của hệ thống kiểm soát bay trên loại máy bay này. Phần mềm này bị xác định là nguyên nhân dẫn tới hai vụ tai nạn thảm khốc.
Hai vụ tai nạn vào năm 2018 và 2019 khiến 346 người thiệt mạng. Ảnh: TL. |
Trước đó, Boeing lập quỹ 100 triệu USD để hỗ trợ gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng con số này là quá thấp. Tập đoàn Mỹ đạt doanh số 100 tỷ USD và lợi nhuận 12 tỷ USD hồi năm 2018.
Không cá nhân nào thuộc Boeing bị truy tố hình sự trong cuộc điều tra của chính phủ Mỹ. Dennis Muilenburg - CEO Boeing ở thời điểm hai vụ tai nạn xảy ra - bị sa thải hồi cuối năm 2019. Dù vậy, Muilenburg vẫn có trong tay hơn 60 triệu USD quyền chọn cổ phiếu và các tài sản khác.
Dòng máy bay 737 Max của Boeing bị cấm bay từ tháng 3/2019. Đến tháng 12/2020, hãng Gol Airlines của Brazil bắt đầu khai thác lại 737 MAX.