Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị Chính phủ sớm vào cuộc hạ nhiệt cơn sốt đất nền Sài Gòn

Trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM kiến nghị Chính phủ cần có giải pháp hạ nhiệt cơn sốt đất đang nóng tại các quận ngoại thành TP.HCM.

Phát biệu tại Hội nghị, Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu đánh giá rất cao cuộc gặp lần thứ nhất của Thủ tướng, đặc biệt là các hành động của Chính phủ sau đó. 

Đi thẳng vào vấn đề chính nóng diễn ra tại TP.HCM, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị Chính phủ chung tay cùng thành phố giải quyết con sốt đất nền hiện nay.

Hoi nghi Dien Hong lan 2 anh 1
Tình trạng phân lô bán nền tràn lan ở ngoại thành TP.HCM. Ảnh: Võ Văn.

Ông Châu đánh giá thị trường bất động sản đang nằm trong chu kỳ tăng tưởng nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro bên trong. Một số vấn đề hiện nay nóng hiện nay của thị trường bất động sản là cơn sốt đất nền tại TP.HCM. Thậm chí cơn sốt còn xuất hiện tại Đà Nẵng và Nha Trang.

Ông Châu cho biết cơn sốt đất nền tại TP.HCM nóng từ đầu năm đến nay, lan từ các quận 9, Thủ Đức đến Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Chánh...

Đáng chú ý, đất nền trong dân bị thôi giá chứ không phải đất của dự án. Các đầu nậu, cò môi giới đất là những người hưởng lợi nhiều nhất từ sơn sốt đất. Họ cũng chính là người thổi giá qua các tin đồn, ăn theo các dự án lớn sắp triển khai.

HoREA cho rằng TP.HCM cần sớm công bố rõ ràng thông tin như việc các huyện ngoại thành Hóc Môn, Bình Chánh có lên quận hay không để dặp tin đồn thổi giá của các cò đất. Ngoài ra, cần sớm thúc đẩy các dự án lớn của các doanh nghiệp như Tuần Châu, Vingroup… để công khai, minh bạch thông tin.

Ngoài ra, Chủ tịch HoREA còn kiến nghị 4 vấn đề khác tới Thủ tướng liên quan đến việc phát triển của thị trường bất động sản.

Hoi nghi Dien Hong lan 2 anh 2
 Theo HoREA, đang có tình trạng đầu nậu núp bóng chủ đất để giao dịch một cách trái phép, ảnh hưởng đến thị trường một cách nghiêm trọng.

 

Ảnh: Võ Văn

Thứ nhất, cho phép hạch toán bù trừ thu nhập của doanh nghiệp với thu nhập từ bất động sản - mà quy định hiện nay chưa cho phép.

Thứ hai, cho phép doanh nghiệp thế chấp tài sản gắn liền với đất ở ngân hàng nước ngoài.

Theo ông Châu, đất nước ngày hội nhập thì việc thế chấp tại các ngân hàng nước ngoài cần được cho phép. Điều này cũng xuất phát từ nhu cầu cùa nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài đang làm ăn tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông Châu cho biết rất nhiều Việt kiều cũng có nhu cầu thế chấp tài sản trên đất ở Việt Nam qua các ngân hàng nước ngoài. Việc cho phép sẽ thúc đẩy đầu tư từ người Việt Nam ở nước ngoài nhiều hơn.

HoREA đề xuất Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi luật về đầu tư kinh doanh ngay trong 2017, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng.

Chính phủ cần kiểm soát chặt chẽ việc hành nghề kinh doanh bất động sản, bởi một số đầu nậu đang lợi dụng kẽ hở để hành nghề trái phép. Đầu nậu núp bóng chủ đất để giao dịch một cách trái phép, ảnh hưởng đến thị trường một cách nghiêm trọng.

Về thông tin 60 dự án bất động sản Bộ tài chính vừa kiến nghị thanh tra, HoREA đề nghị Chính phủ cho phép các dự án này vẫn được triển khai để đảm bảo thời gian bàn giao cho khách hàng.

Nếu trường hợp có vấn đề sau thanh tra, doanh nghiệp phải nộp nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Về giá đất nền tăng nóng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho biết thành phố đã giao cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

 

Liên quan đến thị trường bất động sản và doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực này, trong phần báo cáo của mình, Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng thị trường đang có quá nhiều doanh nghiệp thương mại, bất động sản.

Ông Dũng nhấn mạnh doanh nghiệp nhỏ và vừa khó khăn. Đặc biệt việc thu hồi đất tính giá chưa rõ ràng, quy hoạch cũng chưa rõ ràng khiến doanh nghiệp gặp khó. Việc tiếp cận vốn tín dụng cũng rất nhiêu khê. 

Người đứng đầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cung cấp số liệu, hiện có 16% doanh nghiệp chế biến chế tạo, còn lại chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, xây dựng, bất động sản. 

Về hơn 60 dự án bị kiến nghị thanh tra, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết dư luận vừa qua khá ồn ào. “Thực tế, chúng tôi thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng, rà soát Nghị định 46, Nghị định 59, 189 về chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần, có vấn đề về chuyển đổi mục đích sử dụng đất”, ông nói. 

Theo chia sẻ của ông Đinh Tiến Dũng, văn bản báo cáo Chính phủ cũng có hai nội dung:

Thứ nhất là Thanh tra Chính phủ có kế hoạch thanh tra đối với dự án có dấu hiệu sai phạm, giá đất không sát giá thị trường có nguy cơ thất thoát ngân sách. Danh sách đó mang tính chất tham khảo.

Ngoài ra, các tỉnh được yêu cầu, kiến nghị tạm thời đình chỉ các dự án nhà cao tầng ở thành phố lớn khi chưa thực hiện đúng thẩm quyền sử dụng đất chưa qua đấu giá. Các dự án này chưa đủ thủ tục, có sai phạm sẽ bị dừng.

Thủ tướng có 2 văn bản giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan, liên quan đến việc tạm dừng bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Văn bản thứ hai là chuyển danh sách các cơ sở này chuyển cho Chính phủ tham khảo để thực hiện kế hoạch thanh tra. 

Giá đất ở Sài Gòn vượt đỉnh 2007 như thế nào? Những thông tin về quy hoạch hạ tầng và một số huyện tại TP.HCM lên quận kích động mạnh đến giá đất nền tăng đột biến, vượt đỉnh "cơn sốt đất" năm 2007.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm