Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiểm tra trang trại đổ hàng trăm tấn rác thải của Formosa

Chính quyền thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) kiểm tra nơi mới phát hiện rác thải của Formosa và nhận định, đây chỉ là rác xây dựng, sinh hoạt.

Chiều 19/7, ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã thông tin lại sau khi nhận được phản ánh của Zing.vn về việc người dân ở phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh) phát hiện hàng trăm tấn rác thải của Formosa đổ tại trang trại của ông Cao Nhân (trú tại xóm Trại, phường Kỳ Long).

Theo đó, UBND thị xã Kỳ Anh phối hợp với Phòng Tài nguyên & Môi trường và UBND phường Kỳ Long đã xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản vụ việc.

trang trai do rac thai Formosa anh 1
Chiều 19/7, lực lượng chức năng thị xã Kỳ Anh xuống trang trại ông Nhân để kiểm tra. Ảnh: Xuân Đức.

Qua kiểm tra, bước đầu Phòng tài Nguyên và Môi trường nhận định, toàn bộ rác thải tại trang trại ông Cao Nhân là rác thải xây dựng và rác thải sinh hoạt, không có rác thải nguy hại.

"Theo lời khai của ông Nhân, toàn bộ rác thải này được chở từ Công ty Formosa về đổ tại đây với mục đích tận thu gỗ, sắt, nhựa phục vụ cho chăn nuôi” - bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - nhân viên Phòng Tài Nguyên & Môi trường nói.

Theo bà Nguyệt, toàn bộ rác thải tại trang trại ông Nhân đã được đổ từ năm 2013. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản vụ việc gửi báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường và yêu cầu ông Nhân đốt toàn bộ số rác trong trang trại.

trang trai do rac thai Formosa anh 2
Rác thải của Formosa đổ tràn trên diện tích khoảng 2 ha tại trang trại ông Nhân. Ảnh: Xuân Đức.

Ông Lê Công Trung, Phó chủ tịch UBND phường Kỳ Trinh cho hay, cách đây 3 năm, nhiều người dân trên địa bàn phát hiện nhiều xe ôtô tải chở rác thải xây dựng về đổ tại đoạn đường thuộc xóm Trại, phường Kỳ Trinh. Tuy nhiên, do thấy người dân tận thu số rác này nên chính quyền địa phương không can thiệp.

Sau khi nhà chức trách lập biên bản, ông Cao Nhân hứa sẽ chờ thời điểm thích hợp sẽ cho đốt toàn bộ số rác ở trang trại của mình.

“Tôi cũng chỉ cho người ta đổ để tận thu lấy củi, sắt, nhựa để phục vụ cho chăn nuôi thôi. Còn một số chất bùn đen thì các tài xế cho biết đây là chất thải từ hầm vệ sinh. Hiện tôi đang ủ số chất thải này để trồng cây” - ông Nhân nói.

Trước đó, người dân ở phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh) phát hiện một bãi rác khoảng 2 ha chứa hàng trăm tấn rác thải nằm trong khuôn viên trang trại của ông Nhân. Khu vực này nằm cách trung tâm thị xã Kỳ Anh khoảng 15 km về hướng Nam, cách quốc lộ 1A khoảng 1 km và cách Công ty Formosa khoảng 3 km.

Xuân Đức

Bạn có thể quan tâm