Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hà Tĩnh thiếu sót khi lấy mẫu kiểm nghiệm chất thải Formosa

Lãnh đạo Hà Tĩnh thừa nhận, việc chỉ lấy 4 mẫu chất thải để kiểm nghiệm là thiếu khách quan. Hiện, tỉnh phải chờ kết quả của Bộ Tài nguyên Môi trường.

Trao đổi với báo chí ngày 18/7, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho biết, sau khi phát hiện việc chôn lấp hơn 100 tấn chất thải của Formosa ở Kỳ Anh, Sở đã giao cho Trung tâm quan trắc và Kỹ thuật Hà Tĩnh (trực thuộc Sở) lấy 4 mẫu, gồm một mẫu lấy tại trang trại và ba mẫu lấy ở Công ty Formosa để kiểm nghiệm.

Lấy quá ít mẫu

Kết quả cho thấy, 13/15 chỉ tiêu nằm trong ngưỡng an toàn, 2 chỉ tiêu vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, ông Đinh thừa nhận, do thiếu sót của cán bộ của Sở trong việc lấy mẫu nên kết quả phân tích không đúng, không đại diện và chưa khẳng định được đó là chất thải nguy hại hay chất thải thông thường.

Kết quả phân tích mẫu chất thải của Formosa vì thế phải chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường.

kiem nghiem chat thai cua Formosa anh 1
Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường lấy mẫu chất thải của Formosa tại trang trại ông Hòa về phân tích. Ảnh: Xuân Đức.

“Kết quả phân tích của sở chưa chưa khoa học là do thiếu sót của cán bộ chuyên môn khi đi lấy mẫu. Anh em chỉ lấy 4 mẫu nên kết quả thiếu khách quan, không chính xác”, ông Đinh thừa nhận và cho biết đã phê bình và kiểm điểm những cán bộ trực tiếp lấy mẫu.

Ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho hay, tỉnh thống nhất chờ kết quả của Bộ để có câu trả lời đầy đủ, chính xác chứ không dùng kết quả kiểm nghiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ông Đinh nói thêm, kết quả phân tích chất thải của Formosa mà sở kiểm nghiệm cho ra hai loại gồm hàm lượng tuyệt đối và nồng độ ngâm chiết (ngâm vào nước rồi chiết ra), trong đó hàm lượng tuyệt đối cao nhưng nồng độ ngâm chiết thấp. 

Theo quy chuẩn 50 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, một chất thải được xác định là chất thải độc hại phải có hai nồng độ này vượt ngưỡng, còn chỉ một thông số vượt ngưỡng thì không được gọi là chất thải nguy hại.

“Hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã lấy hơn 60 mẫu chất thải của Formosa đại diện cho toàn khu vực gồm: 4 mẫu nước mặt, 35 mẫu bùn, 30 mẫu đất về phân tích. Kết quả phân tích của Bộ sẽ xác định được khách quan và chính xác đây là chất thải thông thường hay nguy hại để có hướng xử lý tiếp theo” - ông Đinh nói.

Formosa xây dựng bãi thải 100 ha

Trả lời câu hỏi về thời gian tới khi Formosa đầu tư giai đoạn 2 thì vấn đề môi trường đáng lo ngại thế nào, Phó chủ tịch UBND Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho biết, công suất của Công ty TNHH gang thép Hưng nghiệp Formosa trong giai đoạn 1 là hơn 15 triệu tấn/năm, dự kiến giai đoạn 2 hơn 25 triệu tấn/năm.

kiem nghiem chat thai cua Formosa anh 2
Hơn 100 tấn chất thải của Formosa chôn lấp trái phép tại trang trại phường Kỳ Trinh được đưa về nơi quy định. Ảnh: Xuân Đức.

Theo ông Thắng, chủ trương mở rộng giai đoạn 2 của Formosa đã thống nhất. Tuy nhiên, thời gian tiến hành là "cả một câu chuyện lớn, nhất là sau sự cố vừa qua thì phải tính đến nhiều việc".

"Phải đánh giá lại với điều kiện quản lý môi trường, mức độ chịu đựng của môi trường hiện nay thế nào. Nếu thực hiện giai đoạn 2 thì môi trường xung quanh có chịu được không. Vấn đề này phải tính toán hết sức cẩn trọng" - ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án Formosa tại Hà Tĩnh đã khuyết hạng mục xử lý rác thải. Hiện Formosa đang triển khai xây dựng bãi xử lý rác quy mô 100 ha, trong đó dành 10 ha xử lý một số chất thải nguy hại trước khi vận chuyển ra bên ngoài.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đang phối kết hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường đang giải quyết vấn đề về mặt bằng, khẩn trương thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm quan trắc môi trường toàn khu kinh tế Vũng Áng.

Hà Tĩnh phát hiện 10 nơi đổ trộm rác thải nghi của Formosa

Ngày 16/7, Phó chủ tịch Hà Tĩnh Dương Tất Thắng nói, tỉnh ghi nhận có nhiều điểm đổ trộm chất thải nghi là rác thải của Formosa, đang cho xác minh đây là nguồn thải gì.

Xuân Đức

Bạn có thể quan tâm