Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiếm tiền trên smartphone, tại sao không?

Livestream là chức năng được Facebook phát triển mạnh những năm gần đây. Sau đó, các “ông lớn” thương mại điện tử cũng bắt nhịp bằng cách ứng dụng trên chính nền tảng app của mình.

Nếu từng “nằm vùng” trong nhiều nhóm hội của các tín đồ mua sắm online, ai cũng có thể nhận thấy số tiền họ bỏ ra mỗi tháng nhiều thế nào. Trần Xuân Yến chia sẻ: “Tôi mới ra trường và đi làm được một năm. Tuy lương chưa cao, tháng nào tôi cũng ‘cúng’ cho các ứng dụng mua sắm gần 2 triệu đồng. Thỉnh thoảng nghĩ cũng xót vì có món không dùng lần nào, nhưng nhiều mặt hàng hot, đa dạng lại dễ mua nên khó lòng cưỡng lại”. 

Shopee anh 1
Livestream cho shop trên Facebook. Lựa chọn hàng hóa trên trang thương mại điện tử được cho là đơn giản và thoải mái hơn cửa hàng truyền thống.

Trần Xuân Yến không phải là trường hợp duy nhất dành khoản tiền lớn cho mua sắm online. Các “mẹ bỉm sữa” là đối tượng thứ 2 thú nhận rất thích mua đồ mình cũng như con nhỏ qua mạng. Mới sinh em bé được 6 tháng, chị Phan Hương cho biết mua đồ online cho cả mẹ và bé từ khi mang bầu đến sau sinh. 

“Đầu tắt mặt tối cả ngày, vừa việc nhà vừa con nhỏ, tôi không còn thời gian đi siêu thị hay đến cửa hàng. Vì vậy, tôi tranh thủ lúc bé ngủ, lựa vài món cần thiết trên ứng dụng điện thoại sau đó được ship đến tận nhà miễn phí. Tôi chỉ cần ra trả tiền rồi lấy hàng nên rất tiện”, chị Hương nói. 

Shopee anh 2
Livestream trực tiếp trên Shopee để tính hoa hồng trên từng đơn hàng cụ thể.

Từ một người dành hầu hết ngân sách mua sắm tại siêu thị, cửa hàng, chị Hương đã chuyển sang mua online đến hơn 80% số tiền đó. Trần Xuân Yến và chị Phan Hương chỉ là hai trong số hàng triệu người dùng tại Việt Nam đang hưởng lợi từ thương mại điện tử, đồng thời trở thành nhân tố quan trọng để nền tảng này phát triển với những tính năng tiện lợi và thiết thực hơn. 

Cũng như Facebook hay YouTube, các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là Shopee quan tâm đến việc phát triển mô hình nền tảng (platform), nơi người dùng có thể vừa tiêu tiền, vừa kiếm tiền. Tất cả tạo ra hệ sinh thái sôi động và duy trì, phát triển lợi ích của cả 3 bên. Yếu tố này rất quan trọng trong việc quyết định một flatform có tồn tại và phát triển lâu dài hay không.  

Trước đây, Shopee chủ yếu tập trung phát triển kênh người bán, các shop online với nhiều mặt hàng đa dạng, giá cả cạnh tranh và các chính sách ưu đãi, giúp đơn vị bán hàng có thể đạt doanh thu tốt nhất. Nhưng mới đây, “ông lớn” ngành thương mại điện tử vừa ra mắt thêm một nền tảng khác để người dùng có thể kiếm tiền từ chính việc mua sắm của họ - Shopee Live.

Ngoài chức năng dành cho các shop livestream giới thiệu sản phẩm của mình, Shopee đã bắt đầu hợp tác với nền tảng Affiliate (tiếp thị liên kết) uy tín là Accesstrade để người dùng nào có khả năng livestream, thuyết phục người khác mua hàng, đều có thể kiếm thêm thu nhập. Accesstrade sẽ đóng vai trò theo dõi để biết được số lượng hàng bán qua livestream minh bạch, đồng thời đại diện đứng ra trả tiền cho người thực hiện. 

Shopee anh 3
Accesstrade là nền tảng giúp theo dõi đơn hàng từ Shopee Live hiệu quả.

Minh Thư là một trong những bạn trẻ đang kiếm thêm thu nhập bằng cách này. Trước đây, Minh Thư từng nghĩ đến việc mở shop trên Shopee nhưng vì thời gian hạn hẹp, lại không rành về nguồn hàng, Thư quyết định tham gia dưới vai trò là KOL (Influencer - người ảnh hưởng) cho Shopee. Bằng việc livestream trên chính app Shopee, giới thiệu hàng hóa của các shop và thuyết phục người dùng mua hàng, Minh Thư có thể kiếm cho gần 1.000 USD mỗi tháng. 

“Mỗi tháng tôi mua đến gần 30 món hàng từ Shopee mình và gia đình. Từ ngày biết đến chương trình Shopee Live liên kết với Accesstrade, tôi chỉ việc lên app và giới thiệu những món hàng đó về công dụng, địa chỉ uy tín… Khi đó, ai mua trên livestream thì tôi sẽ nhận được hoa hồng”, Minh Thư chia sẻ. 

Khác với việc mở shop khi phải lo về nguồn hàng, đóng gói và cả nỗi “ám ảnh” hoàn hàng, kiếm tiền bằng cách giới thiệu sản phẩm trên Shopee Live dễ dàng và đơn giản hơn. Chỉ cần có ít nhất 50 lượt follow trên tài khoản Shopee, người nào rành về công nghệ đều làm được. Nền tảng này sẽ lưu giữ video livestream vĩnh viễn trên hệ thống. Do đó sau khi livestream, KOL có thể share lại video này nhiều lần. Miễn là còn có người mua hàng, KOL vẫn còn được nhận tiền hoa hồng không giới hạn. 

Shopee anh 4
Người tham gia cần xây dựng kịch bản trước khi tham gia nền tảng.

Việc hợp tác với một bên thứ 3 mạnh về Affiliate như Accesstrade là quyết định thể hiện tinh thần minh bạch và chuyên nghiệp mà Shopee muốn đặt trên nền tảng Shopee Live. Điều này đồng thời đảm bảo rằng việc theo dõi đơn hàng sẽ không có sai sót từ 2 phía. 

Tuy dễ thực hiện nhưng để tham gia và kiếm tiền hiệu quả, bạn cần đọc, nghiên cứu cẩn thận các hướng dẫn từ Accesstrade và Shopee tại đây. Đồng thời, bạn hãy xây dựng kịch bản livestream trước khi thực hiện để tối ưu lượng đơn đặt hàng và có nhiều hoa hồng nhất. Những người mới bắt đầu cần lưu ý nên đi từ những món hàng chính bạn mua và trải nghiệm để giới thiệu được lợi ích thiết thực. 

Độc giả xem hướng dẫn chi tiết từng bước và đăng ký tham gia tại đây.

 

Giang Di Linh

Bạn có thể quan tâm