Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kido và Vinamilk lập liên doanh nước giải khát 400 tỷ đồng

Trong khi Kido là doanh nghiệp chiếm thị phần tiêu thụ kem lớn nhất trong nước, Vinamilk cũng là doanh nghiệp số một trong thị trường sữa nước Việt Nam.

Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Kido (KDC) vừa công bố quyết định thông qua việc thành lập Công ty liên doanh cùng Công ty CP Sữa Việt Nam - Vinamilk (VNM).

Theo đó, liên doanh của Kido và Vinamilk sẽ có tên là Vibev, hoạt động chính trong mảng sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không có gas, có lợi cho sức khỏe và kem. Tổng vốn đầu tư ban đầu của liên doanh là 400 tỷ đồng. Trong đó, Kido góp 196 tỷ, tương đương 49% vốn và Vinamilk góp 204 tỷ đồng, tương đương 51% vốn liên doanh.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp này, liên doanh sẽ được thành lập ngay trong tháng này và dự kiến sản phẩm mang thương hiệu Vibev sẽ được tung ra thị trường trong tháng 4 năm nay.

Trước đó, cả Kido và Vinamilk đều đã công bố kế hoạch thành lập liên doanh nước giải khát từ tháng 6/2020. Lãnh đạo Kido từng cho biết đây là ngành hàng tiềm năng không chỉ trong nước mà còn cả thế giới. Trong khi đó, cả Kido và Vinamilk đều là những doanh nghiệp đầu ngành thị trường F&B nhưng chưa tham gia mảng nước giải khát.

Vì vậy, 2 công ty quyết định nghiên cứu thành lập liên doanh và sau hơn nửa năm từ ngày công bố kế hoạch, hai bên đã quyết định thành lập liên doanh với thương hiệu Vibev.

Kido va Vinamilk lap lien doanh nuoc giai khat anh 1

Hiện tại cả Kido và Vinamilk đều là những doanh nghiệp có lượng điểm bán sản phẩm dẫn đầu trong từng mảng. Ảnh: bytuong.com.

Tại thị trường trong nước, cả Kido và Vinamilk đều là những doanh nghiệp đầu ngành trong từng lĩnh vực F&B mình tham gia.

Trong khi Kido là một trong những doanh nghiệp dầu ăn chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam và là công ty mẹ của công ty kem chiếm thị phần số 1 - Kido Food (43,5% thị phần tiêu thụ).

Về phía Vinamilk, đây là doanh nghiệp chiếm hơn 50% thị phần tiêu thụ sữa trong nước. Trong năm gần nhất (2020), nhà sản xuất sữa này lần đầu ghi nhận mức lãi ròng trên 11.000 tỷ đồng.

Cụ thể, năm 2020, Vinamilk đạt hơn 59.600 tỷ đồng doanh thu thuần hợp nhất, tăng gần 6% so với năm liền trước và hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Số thu này bao gồm 85% từ thị trường trong nước và 15% từ thị trường nước ngoài. Trong đó, số tăng chủ yếu đến từ thị trường trong nước nhờ việc hợp nhất kết quả kinh doanh của Công ty CP GTNFoods (GTN) trong năm.

Với tỷ suất lãi gộp 46,4%, giảm 0,78 điểm % so với cả năm 2019, lợi nhuận sau khi trừ các khoản chi phí và thuế phát sinh trong năm của Vinamilk đạt 11.236 tỷ đồng, tăng 6,5% và vượt 5% kế hoạch đề ra cả năm. Đây cũng là năm đầu tiên doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận ròng vượt mốc 11.000 tỷ, dù công ty đã có 3 năm liên tiếp lợi nhuận vượt 10.000 tỷ.

Trong khi đó, Tập đoàn Kido năm vừa qua ghi nhận trên 8.300 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng hơn 15% so với năm liền trước. Trong đó, số tăng chủ yếu nhờ mức tăng trưởng 25% của mảng dầu ăn. Trong cơ cấu doanh thu, ngành dầu ăn hiện chiếm 84,5%, ngành hàng lạnh, kem đóng góp 15% và các ngành khác chiếm 0,4%.

Tuy vậy, trong cơ cấu lợi nhuận gộp của tập đoàn, ngành hàng lạnh, kem lại đóng góp tới gần 42%.

Sau khi trừ các khoản chi phí và thuế Thu nhập doanh nghiệp, Kido thu về hơn 330 tỷ đồng lãi ròng năm 2020, tăng gần 60% so với năm 2019.

Vinamilk lần đầu đạt lãi ròng trên 11.000 tỷ đồng

Nhờ việc hợp nhất báo cáo tài chính với GTNFoods, Vinamilk - hãng sữa lớn nhất Việt Nam - có năm tài chính đầu tiêu ghi nhận lợi nhuận ròng cao kỷ lục và vượt 11.000 tỷ đồng.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm