Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kịch bản giúp tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2020

Thắng lợi trước Malaysia giúp tuyển Việt Nam có lợi thế lớn để vào bán kết AFF Cup 2020 cũng như giành ngôi đầu bảng B.

Tại AFF Cup, thứ tự ưu tiên khi các đội bằng điểm nhau là thành tích đối đầu. Vì vậy, sau 2 lượt trận đầu tiên, tuyển Việt Nam giành 6 điểm và đứng đầu bảng B. Thầy trò HLV Park Hang-seo bằng điểm với tuyển Indonesia, Malaysia nhưng xếp trên nhờ đã đánh bại thầy trò Tan Cheng Hoe. Trận Việt Nam - Malaysia cũng là màn đối đầu duy nhất của 3 đội đầu bảng.

Với 0 điểm sau lần lượt 2, 3 lượt trận, Campuchia và Lào gần như không còn cơ hội vào bán kết. Đối thủ cạnh tranh của tuyển Việt Nam chỉ còn lại Malaysia và Indonesia, 2 đội có cùng 6 điểm. Số điểm tối đa mà 2 đội bóng này có thể tích lũy thêm lần lượt là 3 và 6 điểm.

Ở 2 trận còn lại, tuyển Việt Nam còn gặp Indonesia và Campuchia.

tuyen viet nam sang cua vao ban ket anh 1

Nếu giành 6 điểm, tuyển Việt Nam sẽ chiếm ngôi đầu bảng B và nhiều khả năng tránh được Thái Lan ở bán kết. Đây là mục tiêu mà thầy trò HLV Park đã đặt ra từ đầu.

Nếu giành 4 điểm, tuyển Việt Nam nhiều khả năng đứng nhất bảng với 10 điểm tổng cộng. Trong trường hợp thầy trò HLV Park thắng Indonesia và hòa Campuchia, đội chắc chắn nhất bảng. Còn nếu đội hòa Indonesia và thắng Campuchia thì khả năng giữ ngôi đầu phụ thuộc vào tỷ số trận Indonesia - Malaysia ở lượt cuối. Nếu Indonesia thắng chênh lệch hơn 3 bàn thì Việt Nam mất ngôi đầu.

Nếu giành 3 điểm, tuyển Việt Nam có thể bị loại. Đội đương kim vô địch sẽ nhất bảng nếu thắng Indonesia và thua Campuchia. Còn nếu đội thua Indonesia và thắng Campuchia thì cơ hội đi tiếp phụ thuộc vào tỷ số trận Việt Nam - Indonesia. Nếu Việt Nam thua chênh lệch từ 2 bàn trở lại thì thầy trò HLV Park vẫn giành vé đi tiếp. Nếu thua từ 3 bàn trở lên, việc đi tiếp sẽ phụ thuộc vào kết quả trận Indonesia - Malaysia ở lượt cuối.

Nếu chỉ giành một điểm, tuyển Việt Nam có khả năng bị loại vì chỉ có 7 điểm. Thầy trò HLV Park có thể đi tiếp khi Malaysia không thắng trước Indonesia. Dù thất bại 0-3 trước Việt Nam, đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe vẫn được đánh giá nhỉnh hơn Indonesia.

Nếu không thể giành điểm nào, tuyển Việt Nam nhiều khả năng bị loại. Điều kiện để đi tiếp trong trường hợp này là Indonesia phải thắng Malaysia.

Trong những trường hợp đã liệt kê, việc giành dưới 3 điểm khi đối đầu Indonesia và Campuchia là điều gần như không thể xảy ra. Sau 2 trận, tuyển Campuchia cho thấy họ còn khá non nớt và khó có điểm trước tuyển Việt Nam.

Đội khiến thầy trò HLV Park có thể mất điểm chỉ là Indonesia nhưng HLV Shin Tae-yong và các học trò cần nỗ lực nhiều để làm điều đó. Tuyển Việt Nam từng đối đầu Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 và giành chiến thắng 4-0. Nếu thi đấu đúng sức, kết quả đó có thể được tái hiện, nhất là khi tâm lý của các cầu thủ đang lên cao sau khi đánh bại Malaysia 3-0 ở trận đấu được coi là "chung kết sớm".

tuyen viet nam sang cua vao ban ket anh 2

Tuyển Việt Nam tràn trề cơ hội vào bán kết AFF Cup 2020. Ảnh: VFF.

Đến lúc này, có thể nói cánh cửa vào bán kết đã mở rộng dành cho thầy trò HLV Park. Điều quan trọng lúc này đối với tuyển Việt Nam là duy trì cảm giác thi đấu tốt để giành những điểm số tối đa, tránh gặp Thái Lan ở bán kết.

Bên cạnh đó, các cầu thủ cũng cần thi đấu cẩn trọng để tránh những chấn thương. Nếu tiếp tục thắng Indonesia vào ngày 15/12, HLV Park có thể tính tới phương án xoay tua đội hình, trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Lê Văn Xuân, Bùi Hoàng Việt Anh, Lý Công Hoàng Anh...

HLV Park đặt quyết tâm trước trận gặp Indonesia. Ông chia sẻ: "Chúng tôi đã gặp Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup. Tôi vừa xem trận Indonesia với Lào ở vòng này. Họ được huấn luyện tốt, chơi tích cực hơn nhiều so với trận đấu hồi tháng 6, đặc biệt ở phạm vi và khối lượng vận động".

"Chúng ta đều biết HLV Shin được kiểm chứng về năng lực ở Hàn Quốc. Ông ấy từng dẫn dắt tuyển Hàn Quốc dự World Cup. Ông Shin là HLV đàn em mà tôi cũng yêu thích. Tôi sẽ cố gắng có một chiến thắng đẹp nhất trước ông Shin", HLV trưởng tuyển Việt Nam khẳng định.

Tuyển Việt Nam thể hiện diện mạo hấp dẫn trước Malaysia

Malaysia thi đấu quyết tâm, nhưng không thể làm nên sự khác biệt trước tuyển Việt Nam vượt trội cả về đẳng cấp lẫn lối chơi.

Highlights AFF Cup 2020: Việt Nam 3-0 Malaysia Quang Hải, Công Phượng và Hoàng Đức lần lượt ghi bàn, giúp tuyển Việt Nam hạ Malaysia 3-0 ở lượt trận thứ ba của bảng B tại AFF Cup 2020 tối 12/12.

Chấm điểm tuyển Việt Nam 3-0 Malaysia: Dấu ấn Tuấn Anh

Trong lần đầu ra mắt sân chơi AFF Cup, Nguyễn Tuấn Anh đá trọn vẹn 90 phút trước đương kim á quân Malaysia và để lại dấu ấn với 2 đường kiến tạo trong chiến thắng 3-0.

Tuyển Việt Nam thắng Malaysia thuyết phục nhưng chưa hoàn hảo

Tuyển Việt Nam đã đánh bại Malaysia gặp nhiều bất lợi về lực lượng với tỷ số 3-0, nhưng đường đua vô địch AFF Cup 2020 của thầy trò ông Park không phải chỉ có màu hồng.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm